Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1949, Side 26

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1949, Side 26
TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ISLENDINGA 24 mannlýsingar. En eru þær þá ekki alveg snauðar af skáldskap? Hér á ég ekki við skáldskap lífsins sjálfs, sem ávalt er til, ef rithöfundurinn hefir lag á að sjá hann og sýna hann, — og hver efast um, að Þórbergur hafi það? Ég á við það hvort Þór- bergur hafi sjálfur ort í eyður minn- is síns og dagbóka. Er það hugsan- legt, að hann muni samtölin í bað- stofunni orðrétt eftir meira en þrjá tigi ára? Og hvað er það þá hjá því, er menn ætluðu að samtöl ís- lendingasagna hefðu geymst lítt breytt í munnmælum og minni manna um þrjár aldir? Og samt — margt getur skolast í minni manns á skemri tíma en þrjátíu árum. Og er það hugsanlegt, að hann muni löng eintöl sálarinnar og langar hala- rófur hugrenningatengsla? Meiri líkur eru til þess að fellibyljir til- finninganna hafi loðað honum í minni, og hver mundi t. d. efast um að hann kynni að muna fyrsta mót sitt og elskunnar sinnar, þótt dag- bókin beri því ekki annað vitni en hin sjö dularfullu orð, sem þar standa. En á hinni löngu og ömur- legu siglingu um úthaf fyrstu ástar- sorgarinnar er loggbók hans stund- um nokkuð stuttaraleg, þótt hann skrifi langt mál um viðburði dags- ins í ævisögunni. Hér er þá a. m. k. meira en nægilegt svigrúm fyrir skáldskap Þórbergs og er enginn kominn til að skera úr því, nema hann sjálfur, hvort hann fer með staðreyndir minnisins eða með upp- dikt skáldlegrar andagiftar. En alt ber þetta hinn trúa blæ sannleikans og veruleikans á sér, hvort sem það er uppdiktað eður eigi. í sambandi við sannleikskröfu Þórbergs stendur það, að hann er miklu opinskárri á bannhelgum sviðum en flestir aðrir íslenskir höf- undar. Gunnar Gunnarsson segir frá því, að þegar Nótt og draumur hafi komið út í Danmörku, þá hafi ritdómarar þar brugðið sér um sjálfsspeglun. Ekki hef ég orðið var við að íslenskir ritdómarar hafi brugðið Þórbergi því, þrátt fyrir miklu meira tilefni, en ekki er ó- líkt, að þeir hefðu gert það og meira, ef Ofvitinn hefði komið út 1924 eins og Bréf til Láru eða 1925 eins og Nótt og draumur. Það er hætt við því, að margur maðurinn hefði þá hneykslast á kapítulanum um „til- dragelsið“ í kirkjugarðinum og aðra opinská Þórbergs um sjálfan sig og félaga sína. Sennilega hefðu menn sakað Þórberg um exhibitionism, enda hef ég heyrt greinda og smekk- vísa menn af eldri kynslóðinni gera það. Og þetta er í sjálfu sér ekki nema eðlilegt, því hér er gengið í berhögg við gamla og rótgróna hefð, ekki síst á íslandi. Boð Hávamála var: Þagalt og hugalt / skyli þjóðans barn . . . og opinskáin var dæmd ósvinns aðall: ósnotr maðr / er með aldir kemr / þat er best at hann þegi. / Engi þat veit / at hann ekki kann / nema hann mæli til mart. Þetta hefir verið ríkt boðorð í upp- eldi hinna íslensku bænda — og hef- ir haft sína augljósu kosti. Síðari tímar lögðu þá línkind á, að menn mættu segja steininum heldur en engum. En 19. öldin var heldur eng- inn tími játninga, hvorki á Islandi né í umhverfi þess. Þótt Boswell, hinn skoski, bryti ekki beint í bág við bannhelgi 18. og 19. aldar í Eng-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.