Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1949, Qupperneq 26

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1949, Qupperneq 26
TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ISLENDINGA 24 mannlýsingar. En eru þær þá ekki alveg snauðar af skáldskap? Hér á ég ekki við skáldskap lífsins sjálfs, sem ávalt er til, ef rithöfundurinn hefir lag á að sjá hann og sýna hann, — og hver efast um, að Þórbergur hafi það? Ég á við það hvort Þór- bergur hafi sjálfur ort í eyður minn- is síns og dagbóka. Er það hugsan- legt, að hann muni samtölin í bað- stofunni orðrétt eftir meira en þrjá tigi ára? Og hvað er það þá hjá því, er menn ætluðu að samtöl ís- lendingasagna hefðu geymst lítt breytt í munnmælum og minni manna um þrjár aldir? Og samt — margt getur skolast í minni manns á skemri tíma en þrjátíu árum. Og er það hugsanlegt, að hann muni löng eintöl sálarinnar og langar hala- rófur hugrenningatengsla? Meiri líkur eru til þess að fellibyljir til- finninganna hafi loðað honum í minni, og hver mundi t. d. efast um að hann kynni að muna fyrsta mót sitt og elskunnar sinnar, þótt dag- bókin beri því ekki annað vitni en hin sjö dularfullu orð, sem þar standa. En á hinni löngu og ömur- legu siglingu um úthaf fyrstu ástar- sorgarinnar er loggbók hans stund- um nokkuð stuttaraleg, þótt hann skrifi langt mál um viðburði dags- ins í ævisögunni. Hér er þá a. m. k. meira en nægilegt svigrúm fyrir skáldskap Þórbergs og er enginn kominn til að skera úr því, nema hann sjálfur, hvort hann fer með staðreyndir minnisins eða með upp- dikt skáldlegrar andagiftar. En alt ber þetta hinn trúa blæ sannleikans og veruleikans á sér, hvort sem það er uppdiktað eður eigi. í sambandi við sannleikskröfu Þórbergs stendur það, að hann er miklu opinskárri á bannhelgum sviðum en flestir aðrir íslenskir höf- undar. Gunnar Gunnarsson segir frá því, að þegar Nótt og draumur hafi komið út í Danmörku, þá hafi ritdómarar þar brugðið sér um sjálfsspeglun. Ekki hef ég orðið var við að íslenskir ritdómarar hafi brugðið Þórbergi því, þrátt fyrir miklu meira tilefni, en ekki er ó- líkt, að þeir hefðu gert það og meira, ef Ofvitinn hefði komið út 1924 eins og Bréf til Láru eða 1925 eins og Nótt og draumur. Það er hætt við því, að margur maðurinn hefði þá hneykslast á kapítulanum um „til- dragelsið“ í kirkjugarðinum og aðra opinská Þórbergs um sjálfan sig og félaga sína. Sennilega hefðu menn sakað Þórberg um exhibitionism, enda hef ég heyrt greinda og smekk- vísa menn af eldri kynslóðinni gera það. Og þetta er í sjálfu sér ekki nema eðlilegt, því hér er gengið í berhögg við gamla og rótgróna hefð, ekki síst á íslandi. Boð Hávamála var: Þagalt og hugalt / skyli þjóðans barn . . . og opinskáin var dæmd ósvinns aðall: ósnotr maðr / er með aldir kemr / þat er best at hann þegi. / Engi þat veit / at hann ekki kann / nema hann mæli til mart. Þetta hefir verið ríkt boðorð í upp- eldi hinna íslensku bænda — og hef- ir haft sína augljósu kosti. Síðari tímar lögðu þá línkind á, að menn mættu segja steininum heldur en engum. En 19. öldin var heldur eng- inn tími játninga, hvorki á Islandi né í umhverfi þess. Þótt Boswell, hinn skoski, bryti ekki beint í bág við bannhelgi 18. og 19. aldar í Eng-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.