Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1949, Side 28

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1949, Side 28
26 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA Svo hátt óx Þórbergur upp úr Suð- ursveitamensku og hreppapólitík Is- lands. En eftir að spekingurinn hafði vaxið á legg, breyttist hann altaf við og við í eldi spúandi spámann. Raust þessa spámanns kvað fyrst við í Bréfi til Láru, en síðan hefir hún altaf hljómað við og við í pólitísk- um ritum Þórbergs og ádeilugrein- um. Hinsvegar hafa skáldið og vís- indamaðurinn yfirtökin í Ofvitan- um og í Ævisögu sr. Árna. En hvað er um afdrif skítkokksins? Vera má að Þórbergur hafi gengið af honum dauðum, nema svo sé, að aukinn vafi á nytsemi boðskaparins sé af þeim gamla toga spunninn. Því Þór- bergur um sextugt er ekki útaf eins viss um sigurmátt spekinnar, eins og hann var á þrítugsaldri. En ekki vill hann þó með neinu móti efast um drauminn um bjarta framtíð mannkynsins. Eins og Gunn- ar er hann viss um að þúsund ára ríkið muni koma. Um stíl Ofvitans skal hér ekkert sagt, þótt það væri efni í langt mál. Aðeins skal á það bent, að Þórberg- ur hefir skrifað tvo merkilega rit- dóma, eða réttara sagt greinar um tvö rit, sem hann kryfur eftir sín- um eigin ritreglum og stílreglum, og má mjög mikið gagn hafa af þeim til þess að dæma rit Þórbergs sjálfs. Þessar greinar eru: „Theó- dór Friðriksson: í verum, „Tímarit Máls og Menningar 1941, 148—68 og „Einum kennt — öðrum bent. Lagt út af Hornstrendingabók Þorleifs Bjarnasonar“, Helgafell 1944, III, 196—222. Skyld Ofvitanum var Edda Þór- bergs Þórðarsonar (1941), ný útgáfa ljóða hans og vísna með nákvæm- um skýringum hans sjálfs á upp- runa þeirra. Bók þessa ritaði Þór- bergur „skáldum órum“, eins og Snorri sína Eddu, ekki til þess að skýra uppruna skáldamáls og kenn- inga eins og hann, heldur til þess að rekja upptök kvæðanna til at- burða í sálarlífi, umhverfi og aldar- hætti höfundar. „Hún (bókin) kenn- ir skáldum órum, að sérhvert ljóð er aðeins stuttur þáttur í langri keðju atburða og verður aldrei skil- ið til hlítar, nema frásagnir af at- burðunum fylgi ljóðinu á bók“. Það hygg ég, að fleiri hinna meiri háttar skálda mundu ýfast við þess- ari kenningu og segja, að kvæði ættu að vera sjálfum sér nóg. Hitt er þó jafnljóst, að tækifærisskáld, eins og Káinn og Páll Ólafsson, hefðu gott af svona útgáfum. Samt gaf Káinn út Kviðlinga sína skýr- ingalaust, og sýnir það, hve erfitt var samtíðarmönnum Þórbergs að rísa gegn þessari tísku. En alt frá fornöld hefir það þó verið siður að rita og prenta tækifærisstökur og lausavísur með sögninni sem þeim fylgdi. Af útlendum mönnum má nefna tvo, og þá ekki af lakari endanum, sem hafa látið sér sæma að fara með ljóð sín á sama hátt. Dante notar aðferðina í sinni frægu Vita nuova til að skýra upptök ásta- kvæða sinna til Beatrice. Karl Shapiro, frægt amerískt nútíma- skáld og prófessor við Johns Hop- kins Háskólann í Baltimore, gaf eitt kvæði sitt út með þessum hætti — fyrir lærisveina sína, hin upprenn- andi skáld hér. Shapiro hefir líka nefnt fyrir mér annað amerískt skáld, Allen Tate, er svo hafi gefið út kvæði sitt „Ode to the Confeder-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.