Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1954, Side 67

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1954, Side 67
ÍSLENZK HELGIKVÆÐI Á MIÐÖLDUM 49 (Skjaldedigtningen II, A og B), en prófessor Jón Helgason hyggur, að nokkuð af nafnlausu kvæðunum í henni geti verið frá fimmtándu öld. Það sem einkennir 14. aldar helgi- kvæðin er þetta, að helgir menn eða dýrlingar eru nú yrkisefni nær eingöngu, með Máríu allravinsæl- asta. Átta kvæði eru ort henni til lofs og dýrðar: tvö lofkvæði, Lilja °g Máríudrápa, einn Máríugrátr (planctus) og fimm helgisögur allar (nema ein?) eftir Máríusögu. Af helgum meyjum fær Katrín heila úrápu (eftir Kálf skáld = Vitulus vates) en þrjátíu og tvær aðrar meyjar eiga eina Heilagra meyja drápu allar saman. Af postulunum fá Pétur og And- rsas sitt lofkvæðið hvor (Andréas- drápa er þó aðeins brot), en hver um si§ fær eitt erindi í Allra postula minnivísum. í því kvæði er hvert erindi dróttkvæð vísa auk tveggja vísuorða, sem hvetja til að drekka nnnni postulans. Þettá er minni Jakobs: Oss gefi Jákób þessa Jóns bróðir frið góðan siðar ok sanna prýði, sætast hœfilœti; halda manni mildum rnikit stím pílagrímar þar er fagnaðar fœri fellr í Kompostella. Gleði gjörvalla inni Guð með Jákóbs minni. Loks er brot af Heilagra manna rapii, ef til vill til heiðurs öllum g.e! °§um, þótt eigi sé getið fleiri en SI° 1 því, sem varðveitt er af dráp- unni. Eini „helgi“ maðurinn, sem kemst í nokkurt hálfkvisti við Máríu mey í vinsældum, er betlara-biskupinn Guðmundur góði. íslendingar börð- ust fyrir helgi hans; bein hans voru upp tekin 1344, Arngrímur ábóti Brandsson á Þingeyrum setti saman Æfi (Vita) hans á latínu og orti drápu (1345) honum til heiðurs. Tveir aðrir menn, Einar Gilsson (lögmaður 1362—69) og Árni Jóns- son ábóti á Munkaþverá tóku undir lofið, svo að hinn góði biskup var dýrkaður í ekki færri en sex kvæð- um; allt árangurslaust. Hér er ekkert rúm til að ræða kvæði þessi nákvæmlega, nema hið mikla og fræga kvæði Lilju og höf- und hennar Eystein Ásgrímsson. Það hlýtur að hafa verið ort á árun- um 1343—44, því að það hefur sýni- lega haft áhrif á Guðmundardrápu þá, sem áður er nefnd, eftir Arngrím Brandsson. Árið 1343 var Eysteinn Ásgríms- son munkur settur í dýflissu fyrir skírlífisbrot og fyrir það að hafa barið á ábóta sínum á Þykkvabæ í Veri. Skömmu síðar var honum sleppt og hann sendur í klaustrið á Helgafelli. Árið 1349 var Eysteinn Ásgrímsson gerður officialis í Skál- holti; hann vann með biskupi og fór með honum til Noregs 1355. í Noregi var Eysteinn fram til ársins 1357, þegar hann með öðrum manni var gerður eftirlitsmaður Skálholts- biskupsstóls. í því embætti féll hann í ónáð biskups, og það svo að biskup bannfærði hann. Árið 1360 sneru eftirlitsmennirnir aftur til Noregs og þar andast Eysteinn 14. marz 1361 í klaustrinu í Helgisetri í Niðarósi.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.