Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1954, Side 72

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1954, Side 72
54 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA eru um þetta efni, nokkuð jafnskipt milli Krists og kross hans. Eins og öldina á undan (14. öld) er Máría langsamlega vinsælust af dýrlingum á fimmtándu öld. Um 150 kirkjur voru helgaðar henni á Is- landi. Nær helmingur (45) helgi- kvæðanna er um hana. Fyrsta kvæðið Náð eftir Hall Ögmundar- son segir söguna af móður hennar Önnu (þ. e. Náð), sem Jacob de Voragine hafði gert vinsæla á Vesturlöndum á 14. öld í frásögnun- um í Legenda Aurea (Gullnu Helgi- sögurnar). Um tylft af kvæðum segja sögu Máríu sjálfrar. Þar af eru fjögur hástemmd lofkvæði, þrjú þeirra málblöndungar, makarónisk (þ. e. á málblendingi úr latínu og íslenzku) og segja þau frá boðun Máríu og dýrð hennar. Þá eru þrjú kvæði, eitt þeirra kallað Máríu- grátur, sem lofa hana að vísu en dvelja við fimm sorgir hennar. Önnur þrjú í viðbót kveða um fagn- að hennar fimm- eða sjöfaldan. Tylftina fylla tvö kvæði, og er í öðru þeirra, Heyr mig bjartast blómstrið mœta, hrífandi lýsing á Kristi á krossinum og Máríu fullri sorgar. Önnur tylft Máríukvæða segir helgi- sögur um Máríu, að mestu leyti eftir Máríusögu. Þá er að telja háttalykilinn, Máríulykil, sem kenndur hefur verið Jóni Máríuskáldi, vafasömum manni. En á því er enginn vafi, að háttalykillinn tekur meðal helgi- kvæðanna við af háttalyklum þeirra Rögnvalds kala og Snorra. Upphaflega virðist þessi háttalykill hafa verið aðeins 36 erindi í jafnmörgum háttum að fornu tali. Eru þetta og allt fornir hættir og ekkert af hinum nýju hymna- háttum hefur fengið upptöku. í út- gáfu sem aukin er því nær um helming (70 erindi) er enn mest af fornu háttunum en þó nokkrir nýir. Það sem eftir er af Máríukvæðun- um, þar í hið hástemmda makarón- iska (blöndungs-) lofkvæði Salutatio Mariae, er flest lof og bænir fyrir skáldinu, fjölskyldu hans eða mann- kyni öllu, stundum mengað van- máttarkennd höfundar, stundum blandað gleði, allt að því hroka, er höfundur ber Máríu, himnakærustu sína, saman við veraldlegar kærust- ur annara manna. Flest af Máríu- kvæðunum er nafnlaust, en nokkur eru höfundum kennd með meiri og minni vissu. Samanborið við fjölda Máríu- kvæðanna komast postularnir ekki upp í moðreyk. Til er Tólf postula kvœði helgað þeim öllum, tvö kvæði um Sánkta Pétur, önnur tvö um postulann Pál, þrjú um Andréas postula og aðeins eitt handa hverj- um um Jón (Jóhannes), Jakob, Tómas og Bartholomeus. Vinsældir Andréasar postula, Skotadýrlings, má vera tilviljun, er styrkist kannske af því, að á 14. öld (ef þessi kvæði eru frá 15. öld) hefjast þrjú kvæði á ákalli til Andréasar (auk ákalls til Guðs og Máríu, sem er þvínær í öllum kvæðum). Þetta eru tvö Máríukvæði og ein Heilagra meyja drápa. Ef litið er á kirkju- eignir Andréasar postula, þá er hann langt á eftir Pétri (58), Jóni postula (20) og Jóhannesi skírara (20) með einar 13 kirkjur á landinu. Af heilögum mönnum virðast að-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.