Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1958, Side 66

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1958, Side 66
48 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISRÉLAGS ÍSLENDINGA manna. Einhverra hluta vegna var gott að hafa Þór í mannanöfn, Frey sjaldan, en Óðinn aldrei. Eflaust hefur trúrækni þeirra daga verið komin undir persónulegu upplagi manna, þá sem nú, eru dæmi þess fyrstu landnemarnir, fóstbræðurnir Ingólfr og Hjörleifr. Ingólfr var blótmaðr en Hjörleifr ekki, „svo sé ek hverjum verða sem ekki vill blóta,” kvað Ingólfr er hann fann Hjörleif veginn af írskum þrælum, Vestmönnum, er forðuðu sér út í Vestmannaeyjar þar til Ingólfr náði þeim og drap þá. Vera má að Óðinn hafi verið tignaður af ungum vík- ingum er treystu honum sem víð- förulum og margreyndum víkinga- höfðingja fremur en Þór, sem varla hafði hleypt heimdraganum í sam- anburði við hinn slægvitra og undir- förula óðinn. En sterkastur var Þórr að berja á jötnum og tröllum í Austurvegi og þegar Hvíti-Kristr fór að ganga upp á suðurhimni þá var Þórr aðalmótstöðumaður eða andskoti hans. órói víkingaaldar hefur tæplega verið til þess fallinn að treysta gömul trúarbrögð eða traust á fornum goðum, enda fer nú að bera á mönnum sem trúa á sinn eigin mátt og megin. Ólíkt er að þessir menn hafi verið trúaðir á aðra en sjálfa sig. Þeir hafa haft kjörorðið: Sjálfur leið þú sjálfan þig, sem áður var nefnt. Þess er oft getið að menn kusu sér goð að full- trúa eða vinum; gat þá oltið á ýmsu um vinskapinn eftir því hversu vel goðið reyndist. Á svipaðan hátt gátu heiðnir menn vingast við Hvíta-Krist sjálfan án þess að slíta vinfengi sínu við önnur goð, til að mynda Þór, en það er að segja á meðan umburðarlyndi heiðninnar einkenndi þá; en kristnir menn voru ekki lengi að uppræta umburðar- lyndi úr heiðnum hjörtum: þá varð guð bara einn og hann Hvíti-Kristr eða sú heilaga Guðdómsins þrenn- ing, en hvernig var sú eining sönn 1 þrennum greinum mun heldur hafa vafist fyrir norrænum mönnum að skýra: á írlandi var sagt að hun væri eins og smárinn þrílaufa (en ef einhver hefði nú fundið fjögra laufa smára). Þá var mun skiljan' legri guðinn sem sólina hafði skap- að, sem Þorkell máni trúði á, og auðskilið var að sá guð var mátt- ugur, hvort sem það hefur verið hinn almáttki áss eða eigi. Eitt virðist sæmilega skýrt um heimspeki víkinganna: trú á vissann guð var ekki rót framkvæmda í 1 , þeirra eins og hún vissulega var 1 lífi kristinna manna á dögum Karla' magnúsar eða í Islam eftir daga Mahómets. En hvað rak þá víkiug ana fram til dáða? Hvað eftir anna má lesa að hið mjög ókristilega drl í lífi þeirra og breytni hafi vel „að afla sér fjár og frama.” Þet a rennur sem rauður þráður gegn um allar gerðir þeirra og afrek. Á v1^ ingaferð mátti vinna hvorttveggí3, fé með sigri, frama með hreys n Heima var og hægt að vinna frarll með góðum gjöfum til fylgdarmanna og viná, en sá ±ra . kostaði fé. En hreysti og gjafn11 voru þannig höfuðkostir víking3^ hetja — án þeirra vannst eng^ frami hversu mikið gull sem ingur hafði safnað. Engin frægð ^ í því að liggja sem ormr á gulh- á hinn bóginn var líf einskisve nema maður gæti unnið sér frse
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.