Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1958, Side 72

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1958, Side 72
54 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA ójöfnuðurinn í því Englandi, sem hann var alinn upp í og þurfti að ala aldur sinn í. Hann lifði það ekki að sjá jafnaðarmenn komast til valda á 20. öldinni. En merkasta einkenni þessara al- þýðlegu og höfðinglegu bókmennta var raunsæi þeirra í heimi, sem eins og Laxness hefur sagt, því að- eins virti hlutina að þeir væru tákn fyrir eitthvað annað en þeir voru sjálfir, hinum vestræna kristna heimi, heimi táknmáls og táknvísi, symbólisma og allegoríu. íslenzkar bókmenntir voru eins og falinn runni sem enginn vissi af og enginn tók eftir fyrr en menn hugsæisstefn- unnar í Evrópu snemma á 19. öld og menn raunsæisstefnunnar seint á öldinni. Hvorirtveggja skildu að hér var eitthvað nýtt á ferðum þótt hvorir litu sínum augum á silfrið. Og nú um miðja 20. öld hefur skáld- ið enska W. H. Auden farið þessum orðum um íslenzka sagnastílinn í umsögn um hina nýju útgáfu Njáls sögu í enskri þýðingu hjá American Scandinavian Foundation. Ritdóm- urinn er í New Sialesman and Na- iion 3. nóv. 1955. Hér er útdráttur úr honum: „Ef hugtakið „Sósialrealismi“ (sem Rússar hafa mikið notað eftir byltinguna) væri hreinsað af öllum ádeilukeim, gæti verið gagnlegt að nota það við skilgreiningu á sér- stakri tegund bókmennta. Ef rithöf- undur væri kallaður sósíalrealisti, mundi það þýða það, að hvort sem hann fengist við sannsögulegt efni eða tilbúið, takmarkaði hann af ásettu ráði mannlýsingar sínar við þau horf mannlegs eðlis, er ein- staklingarnir birta hver öðrum með athöfnum sínum, orðum og svip- brigðum. Auðvitað er langt frá því að mannlegt eðli sé allt þar sem það er þannig séð. Það er margt sem maðurinn kærir sig ekki um eða megnar ekki að láta í ljós við aðra, þó að aðrir geti út frá sjálfsreynslu gert sér sumt í hugarlund, en öllu þessu sneiðir sósialrealistinn hjá af ásettu ráði. Þá heldur hann og sjálfum sér af ráðnum huga utan við frásögnina eins og kostur er á. Hann kann að hafa eða halda að hann hafi gleggrl skilning á því, sem persónur hans aðhafast, heldur en þær sjálfar, t. d. kann hann að líta á þær sem óvit- andi verkfræði guðlegrar forsjónar eða framvindu sögunnar, en sé hann slíkrar skoðunar, þegir hann um það. í frásögn hans er orsök, hvöt, afleiðing það sem persónur hans halda að það sé. Eins kann siðferðis- mat hans að vera mjög frábrugðið siðferðismati þess samfélags sem hann lýsir, en allir beinir siðferði- legir dómar, sem hann setur fram eru dómar persóna hans hverrar um aðra. Ópersónulegur frásagnarháttur samfara útilokun allra huglmS13 þátta draums og hugarflugs gefu1 öllum sósíalrealistiskum verkum visst sameiginlegt bókmenntagild1- í þeim öllum helzt breytileiki Pel sónanna innan takmarka hins mann lega og er í því samræmi við Þa, þjóðfélag sem persónurnar lifa l' þeir beztu eru ekki hálfguðir °& þeir verstu ekki djöflar. í öðru l9^1 eru einstaklingarnir sýndir í félags_ legu umhverfi sínu, sem hefur áhrif á gerð þeirra án þess að ráða yf11' þeim í einu og öllu: konungar þeh ^
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.