Sagnir - 01.04.1990, Side 28

Sagnir - 01.04.1990, Side 28
Eggert Þór Bernharðsson Hvaða kröfur gerði ungur Reyk- víkingur til stúlku sem hann hafði augastað á fyrir konu? Einn sveinn úr þeim hópi svaraði þeirri spurn- ingu árið 1941 og svo heppilega vildi til að hann hafði nýlega rætt þetta við nokkra unga menn og þeim kom saman um að eftirtaldir kostir væru ákjósanlegastir: Stúlkan mátti ekki vera „ástands- útgáfa", þurfti að hafa áhuga fyrir heimilisstörfum, vera í meðallagi gáfuð, geta tekið þátt í áhugamál- um eiginmannsins, vera hlutlaus í pólitík og kunna að fara með pen- inga. Og að endingu átti hún að vera geðgóð.38 Ekki er víst að „Reykjavíkurstúlkan" hafi fullnægt öllum þessum skilyrðum en ætli hún hafi ekki reynt það eftir megni? Móðir „Reykjavíkurstúlkunnar" „Reykjavíkurstúlkan" hafði ýmsar fleiri og alvarlegri hliðar. Ein þeirra snerti uppruna móður hennar. Hún var langoftast sveitastúlka, mótuð af rómantískum en gamaldags lífs- skoðunum. Eftir að hún var orðin húsfreyja í Reykjavík varði hún drjúgum tíma innan fjögurra veggja heimilisins, kynntist jafnvel bæjar- lífinu mest af afspurn. Hún reyndi að tileinka sér ýmsar nýjungar, t.d. í klæðnaði og mataræði en sjaldnast varð henni það ljóst til nokkurrar hlítar hvernig ætti að haga uppeldi borgarbarna. Hún var mótuð af sveitalífinu þar sem barnauppeldi var að jafnaði ekki talið til erfiðra úrlausnarefna. Gagnvart þeim vanda sem borgarlífið lagði henni á herðar stóð hún oft ráðþrota. Að vísu voru ekki allar Reykjavíkur- mæður sveitastúlkur en þess bar hins vegar að minnast hve miklar og örar breytingar höfðu orðið á líf- svenjum og viðhorfum undan- gengna áratugi. Að því athuguðu var skiljanlegt að móður „Reykja- víkurstúlkunnar" vantaði ýmis skil- yrði til að reynast henni eldri og reyndari félagi, sem með skilningi og nærfærni ynni traust hennar og hefði nægilega lífsreynslu og þekk- ingu til að leiðbeina henni á vin- samlegan hátt. Ágætur rithöfundur úr hópi kvenna ræddi þessi mál nokkuð í útvarpserindi í upphafi heimsstyrjaldarinnar síðari: Mamma missir of fljótt tökin á uppeldi dóttur sinnar, of snögg- ar þjóðlífsbreytingar skilja þær að. — Þannig er unga Reykjavík- urstúlkan oft og einatt stödd. Hún verður að ala sig upp sjálf til samræmis við þá aðstöðu sem hún býr við. Það er furða hvað það uppeldi lánast oft vel. Hitt er síður undrunarefni þótt henni takist ekki að vera sú heilsteypta fyrirmynd ungra kvenna sem ekki verður að fundiöÁ' Þarna var við ærinn vanda að etja. Hildarleikur heimsstyrjaldar Árið 1940 soguðust Reykvíkingar inn í hringiðu heimsins með til- heyrandi hernámi og heimsstyrj- öld. Rótleysið festi rætur í Reykja- vík. I einni svipan komst höfuð- staður landsins í nánari snertingu við heimsmenninguna en nokkru sinni fyrr. Fjöldamenningin hélt innreið sína, dægurmenningin tók að breytast. Einangruninni frá um- heiminum var endanlega lokið. Síð- Gjafakassi frá Vera Slmlllon Jólagjöfin 1939 Ætli „Reykjavíkurpilturinri' hafi veriö svona „flottur á því" um jólin 1939? an hefur bærinn aldrei orðið samur og íbúar hans sífellt nálgast stór- borgarbraginn þótt engar væru þjótandi járnbrautirnar, aðeins ara- grúi bfla. „Reykjavíkurstúlkan" hafði end- urspeglað þá tíma sem hún lifði, bæinn sem hún var sprottin upp úr og þann hugsunarhátt sem þar ríkti. Hún var glögg skuggsjá þeirra menningarstrauma sem mættust í höfuðstaðnum. Búningur hennar "minnir á byggingarnar í Reykja- vík, samræmisleysi erlendrar tísku og innlendra staðhátta brýst um í hvorutveggju, leitandi að milliveg- inum, föstum stíl er fullnægi kröf- um tískunnar og nauðsynjarinnar," var ritað árið 1939. „Hjá báðum að- ilum er kaupgetunni ofboðið, og fé kastað í hégóma, en hins vegar öfl- ug viðleitni hafin í þá átt að bjarga sér út úr ringulreiðinni með inn- lendum hugmyndum, grunduðum á erlendri reynslu."40 Flóðbylgjur erlendra áhrifa brotn- uðu fyrst og fremst á Reykjavík á styrjaldarárunum og fyrr en varði voru „Reykjavíkurdætur" úthróp- aðar og taldar gjörsamlega óalandi og óferjandi. Skrafskjóður bæjarins stimpluðu þær portkonur en flestar voru aðeins að stinga af í smástund frá hversdagsleikanum í leit að æv- intýrum með ókunnugu fólki. Á styrjaldarárunum fjölgaði „Reykja- víkurdætrum" svo um munaði. Ekki vegna „ástandsins", í því voru þær fæstar, heldur vegna hins, að meiri möguleikar gáfust til þess að tolla í tískunni, stunda skemmti- staði, auka auraráðin, læra nýja dansa, hlusta á framandi tónlist, kynnast filminu betur og þannig mætti lengi telja. í Reykjavík blésu lítt þekktir vindar snarpar en nokkru sinni fyrr. Vindarnir breytt- ust í storm sem reif upp með rótum siði og hefðir sveitasamfélagsins. íslensk menning lék á reiðiskjálfi. Og það var „Reykjavíkurstúlkan", og raunar unga fólkið almennt, sem hætti sér helst út í veðurofsann. Hún öðlaðist aukið frelsi en um leið fjarlægðist hún „sérmenningu ís- lendinga", menningu sveitasamfé- lagsins, og jafnvel þá menningu sem Guðmundur Kamban lagði svo ríka áherslu á að hún ætti að varð- 26 SAGNIR

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.