Sagnir - 01.04.1990, Page 34

Sagnir - 01.04.1990, Page 34
Kristján Sveinsson aflabrestur hafði mjög óheillavæn- leg áhrif á afkomu landsmanna og ekki bætti úr skák að veðurfar var óhagstætt; kuldi og hafís. Meðal þeirra afleiðinga, sem aflabrestur- inn hafði, var að útgerð dróst veru- lega saman eins og vænta mátti og lagðist sumsstaðar alveg af. Þurra- búðum, sem í bjó fólk sem aðallega hafði framfæri sitt af sjávarútvegi, fækkaði verulega, svo sem í Vest- mannaeyjum27 og á Snæfellsnesi þar sem 98 tómthús lögðust í auðn á tímabilinu 1680-1701.28 Þeirra, sem flosnuðu upp úr þurrabúðun- um, beið einungis vergangur því vegna harðindanna áraði litlu skár í landbúnaði. Árið 1701 var ástandið raunar orðið svo slæmt að framá- menn landsins, með lögmanninn Gottrup í broddi fylkingar, lögðu til við konung að 100 manns úr hverri sýslu landsins skyldu sendir til ný- lenda Danakonungs í Vestur-In- díum ár hvert næstu þrjú árin.2'1 Þegar afli minnkaði varð útgerð stóru bátanna óhagkvæm. Afkasta- geta þeirra nýttist þá ekki og lítil skynsemi var í því að senda 10-15 manns á sjó til þess eins að koma tómhentir til baka. Á sama tíma og aflabrestur þrengdi að afkomu landsmanna urðu mörg og mannskæð sjóslys hér við land, einkum árin 1685 og 1700, sem gefið hefur verið heitið „sjóslysaárin miklu".30 Niðurstaða athugunar sem Lúðvík Kristjánsson hefur gert á þessu, er að árið 1685 hafi farist a.m.k. 22 bátar við landið og með þeim 181 maður.31 Árið 1700 var höggvið annað stórt skarð í rað- ir sjómanna, en á því ári fórust 185 manns af hartnær 40 bátum.32 Þriðja stóráfallið á skömmum tíma kom svo árið 1706, en þá er hermt að a.m.k.300 skip og bátar hafi far- ist á svæðinu milli Þjórsáróss og Hvítáróss og ennfremur „mörg þar fyrir utan, austan, sunnan, fyrir Jökli og norðanlands."33 Skýringuna á miklum og tíðum sjóslysum má efalaust rekja að mestu til aflabrestsins. Menn hafa í neyð sinni freistast til að sækja fast- ar og lengra en skynsamlegt var á opnum árabátum og ekki náð landi þegar veður versnaði. Án efa hafa þessar tíðu slysfarir orðið til þess að draga úr áhuga manna á sjósókn auk þess sem fækkun báta hlýtur að hafa verið tilfinnanleg. Mestar líkur eru á því að bátar hafi endurnýjast hægt undir venjulegum kringum- stæðum. Hægt er að geta sér þess til að eðlileg úrelding hafi verið um 5% á ári og að allt upp í 10% hafi verið viðráðanlegt, en 30% eða meira algerlega óyfirstíganlegt nema á mjög löngum tíma. Þá ber einnig að nefna áhrif Stóru-bólu sem geisaði árin 1707- 1709 og lagði um þriðjung lands- manna að velli að því er talið er og náði þjóðin aldrei að fjölga sér eðli- lega á 18. öldinni sem kom niður á framleiðslugetu hennar. Vinnu- fólksekla varð einnig mikil í kjölfar sóttarinnar og hefur orðið til þess að erfitt reyndist að manna stóra báta enda jarðnæði auðfengnara en áður. Veldi Skálholtsstóls hnignaði einnig á 18. öld, en á vegum hans hafði verið stunduð umfangsmikil útgerð á stórum bátum þegar best lét. Þannig er frá því greint að árið 1703 hafi yfir 40 skip, stór og smá, sótt sjóinn frá Þorlákshöfn á vetrar- vertíð og voru mörg þeirra á vegum biskupsstólsins.34 Hnignunina í út- gerð má m.a. ráða af því að þegar jörðin Þorlákshöfn var seld úr eigu stólsins árið 1787, fylgdu henni aðeins tvö skip og ein verbúð.35 Áhrif einokunar Ásamt sauðfjárafurðum var fiskur Sjðslys Ujuggu skörð í bítaflotann. 32 SAGNIR

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.