Sagnir - 01.04.1990, Qupperneq 38

Sagnir - 01.04.1990, Qupperneq 38
Arnþór Gunnarsson ingar og getnaðarvarnir á íslandi og það var ekki fyrr en á fjórða áratugi þessarar aldar að umræðan varð opinber. í öðru lagi verður sjónum beint að þeim málum sem Katrín vann að á Alþingi og vörðuðu kon- ur sérstaklega þó segja megi sem svo að öll þingmál snerti konur með einhverjum hætti eins og haft var eftir Katrínu skömmu eftir að hún tók sæti á þingi.2 Að síðustu verður lítillega greint frá skoðunum Katr- ínar á stöðu kvenna í íslensku þjóð- félagi. Frjálsar ástir Árið 1931 flutti Katrín erindi í boði Jafnaðarmannafélagsins um tak- markanir barneigna eins og þessi mál voru gjarnan nefnd á þeim tíma. Skömmu síðar flutti hún er- indið aftur, nú í boði Guðspekifé- lagsins í Reykjavík. Þegar fleiri fé- lög buðu Katrínu að flytja erindið tók hún fyrir það enda stóð til að því yrði útvarpað. Vegna þeirrar gífurlegu athygli sem erindið vakti og mikilla viðbragða almennings sá hún sig tilneydda til að leyfa útgáfu þess á prenti undir heitinu Frjálsar ástir. Erindi um takmarkanir barn- eigna.3 I formála erindisins sagði Katrín að fólk hafi hneykslast bæði af orða- Katrín hafði „óbeit" á fðstur- eyðingutn og vildi fræða fólk um getnaðarvarnir. vali og efni þess. Einnig hafði hún orðið vör við að fólk gerði sér alls kyns ranghugmyndir um þessi mál en það hafði hún m.a. ráðið af þeim bréfum sem henni bárust víðsvegar að vegna erindisins. Orðrétt sagði Katrín: Sumir báðu um nánari upplýs- ingar, aðrir vildu fá sendar verj- ur og þóttist ég samt hafa tekið það skýrt fram, að slíkt gæti því aðeins komið að gagni, að ná- kvæmt mál hefði verið tekið, — mál, sem er algerlega óháð stærð konunnar, aldri eða því, hvort hún hefir alið barn eða ekki. Þá voru þeir ekki allfáir, sem á ein- hvern óskiljanlegan hátt höfðu komizt að þeirri niðurstöðu, að fyrirlesturinn hafi aðallega fjall- að um leiðbeiningar til fóstur- morða og báðu vinsamlegast, með skírskotun til erindis míns, um lyfjasendingu til að eyða allt frá fárra daga til upp undir 7 mánaða gömlu fóstri. Nú virðist það samt, að ekki þurfi nema meðalgreind til að skilja, að hér er um tvennt ólfkt að ræða: ann- ars vegar að koma í veg fyrir að fóstur geti myndast, en hins vegar að drepa fóstur, sem þegar er til orðið. En allur almenningur virðist eiga mjög bágt með að sjá muninn, og yfirleitt er fáfræðin alveg í algleymingi, að því er fósturlát snertir. Til dæmis barst mér nýlega bréf frá konu, er bið- ur um sterk meðul til fóstureyð- ingar; hún kveðst vera búin að reyna, árangurslaust vitanlega: Chinin, Kamfóru, Kreósót, brennsluspritt og sóda í sterku kaffi ... [fólk] heldur, að læknar lumi á einhverjum undralyfjum, sem ekki þurfi nema 1-2 inntök- ur af, þá spýtist fóstrið út og allt sé í lagi.4 Katrín kom víða við í erindinu en hér verður látið nægja að geta stutt- lega skoðanna hennar á fóstureyð- ingum. Að mati Katrínar voru lögin um fóstureyðingar frá 1869 úrelt. Þau kváðu á um að dæma mætti menn til átta mánaða og allt upp í sextán ára fangelsisvistar fyrir að eyða fóstri og skipti þá engu hvaða ástæður lágu þar að baki. Áleit Kat- rín að lögin yrðu brátt tekin úr gildi eða lagfærð. Sjálf sagðist hún hafa „óbeit" á fóstureyðingum en taldi að konan, móðirin, eigi að vera rétthærri en þetta samsafn af frumum, sem um síðir verður kannske lifandi vera. — Margir, sem andvígir eru viðkomuhöml- um, eru það af þeim misskiln- ingi, að þeir halda, að um fóstur- morð sé að ræða, er talað er um takmarkanir fæðinga. Það er al- gerlega rangt; getnaðarverjurnar koma beinlínis í veg fyrir það, að til þeirra óyndisúrræða þurfi að grípa, sem framköllun fósturláta eru. Með viðkomuhömlun, fæð- ingatakmörkun, >birth controK, er átt, þegar frjóvgunin er hindr- uð, þegar komið er í veg fyrir, að sæðisfruma og egg hittist og sameinist. Katrín vildi að fóstureyðingar ættu ekki rétt á sér nema í undantekn- ingartilvikum; þ.e.a.s. ef líf og heilsa móðurinnar væri í hættu og ef um nauðgun hafi verið að ræða. Til að fækka þeim tilfellum þar sem börn eru óvelkomin í heiminn vildi Katrín að getnaðarvarnir yrðu al- mennt viðurkenndar og notkun þeirra kynnt almenningi.5 36 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.