Sagnir - 01.04.1990, Qupperneq 43

Sagnir - 01.04.1990, Qupperneq 43
Kona í karlaveröld lágt kaup kvenna á vinnumarkaðn- um sem drægi úr löngun þeirra til að afla sér frekara náms. Karlar hefðu einnig forgang sæktu bæði kynin um starf. Allt var þetta, að mati Katrínar, niðurlæging fyrir konur. Katrín lauk greininni á þess- um orðum: Konur góðar, er það samboðið heiðri íslenzkra kvenna, að vera ófrjálsar í sínu eigin landi. Sæm- ir það sjálfsvirðingu íslenzkra kvenna að láta ganga á rétti sín- um öldum saman afskiptalítið ... finnst ykkur ekki tími til kom- inn, að gera hreint á þjóðarheim- ilinu og bæta heimilisbraginn, einmitt í sambandi við hið end- urheimta fullveldi landsins? Vilj- ið þið ekki lofa alfrjálsu íslandi að njóta góðs af stjórnsemi ykk- ar, iðjusemi, hirðusemi, hag- sýni, nýtni og útsjónarsemi. Katrín taldi bestu leiðina til að ná þessum markmiðum vera þá að konur fylktu liði undir merkjum sósíalismans en umfram allt vildi hún að konur brytust úr viðjum vanans og hættu að vera annars flokks þjóðfélagsþegnar.20 Sjálf lét Katrín sitt ekki eftir liggja og var í framboði til Alþingis í kosn- ingunum árið 1946. Allt sem hér kemur fram um af- stöðu Katrínar til kvenréttindamála á efri árum eru tvö stutt svör sem hún gaf við spurningum sem lagðar voru fyrir hana og fjórar aðrar þekktar konur og birtust í tímarit- inu Melkorku árið 1960. Spurning- arnar og svörin við þeim eru á þessa leið: Hvaða áhrif hefur kvenréttinda- baráttan haft á lífsstarf þitt? — Óneitanlega átti kvenrétt- indabaráttan drýgstan þátt í að konur fengu aðgang að æðri menntastofnunum og embætt- um, og með því var mér og öðr- um sköpuð starfsskilyrði. Telur þú að kvenréttindabar- áttan sé til lykta leidd hér á landi? Ef ekki, hvað telur þú að helzt skorti á að kvenfólk hafi fullt jafnrétti við karla, og á hvern hátt telur þú því markmiði verði bezt náð? — Því fer víðsfjarri að konur njóti jafnréttis. í reyndinni er réttur kvenna naumast meiri en réttur innfæddra manna í brezk- um nýlendum, og ber tvennt til: annars vegar kynhroki karla, hefð og aldagamall óvani, en á hinn bóginn andleg leti kvenna, hlédrægni og vanmat á mætti sínum og megin. Er þeirra sök tvímælalaust meiri, því konur eru fjölmennari og betur er til þeirra vandað af náttúrunnar hálfu. Kvenréttindabaráttunni er ekki lokið, hún er enn á frum- stigi og henni lýkur aldrei frekar en öðrum frelsisstríðum, þau eru eilíf. Þess má geta að hinar konurnar fjórar sem voru spurðar sömu spurninga voru sammála Katrínu hvað varðar fyrri spurninguna og þær voru allar á einu máli um að kvenréttindabaráttan ætti enn langt í land.21 Að lokum Jafnréttisbarátta íslenskra kvenna hefur átt sín uppgangs- og stöðn- unarskeið frá því að hún hófst fyrir rúmri öld. Uppgangstímabilin eru tvö. Hið fyrra stóð frá um 1880 til um 1920 en hið síðara frá sjöunda áratugnum og stendur væntanlega ennþá yfir. Á milli þessara tveggja tímabila lá jafnréttisbaráttan mikið til niðri þótt einstaka konur héldu merkinu á lofti. En þetta var ekki tími hinna virku fjöldasamtaka og stóru sigra. Það var einmitt yfir síðasttalda tímabilið sem megnið af starfsævi Katrínar Thoroddsen náði. Á Al- þingi átti hún undir högg að sækja og barátta hennar fyrir auknu jafn- rétti bar oft lítinn sýnilegan árang- ur. Segja má að kvenréttindakonan Katrín Thoroddsen hafi liðið fyrir það að vera upp á sitt besta þegar ládeyða var í jafnréttisbaráttunni. Hún hefði eflaust notið sín betur í forystu öflugra kvennasamtaka. En það væri ofsögum sagt að fullyrða að til einskis hafi verið barist. Katr- ín og aðrar konur sem létu jafnrétt- ismál til sín taka frá 1920-1960 héldu glóðinni lifandi og komu fram með hugmyndir og kröfur sem náðu fram að ganga eftir 1960. Þessar konur voru hvorki í fararbroddi fjöldahreyfinga né í fyrstu sætum kvennalista heldur völdu sér hefð- bundin karlastörf og gengu í rót- gróna stjórnmálaflokka þar sem karlar höfðu bæði tögl og hagldir en komust samt í fremstu röð. Engu að síður tel ég að þær hafi gert sér bet- ur grein fyrir því en flestar aðrar konur hversu þýðingarmikið það er að virkja konur til samstöðu. Þing- kona sem hefur verið kosin af þús- undum kvenna er líklegri til að hafa meiri áhrif sem baráttukona fyrir jafnrétti en kona sem kemst á þing sem fulltrúi gamalgróins stjórn- málaflokks þar sem áhrif kvenna hafa verið tiltölulega léttvæg. Þetta er e.t.v. sá lærdómur sem margar íslenskar konur drógu af tímabilinu 1920-1960. Tilvísanir 1 Kristín Ástgeirsdóttir: „„Fyrst og fremst einkamál kvenna." Fræösla um takmark- anir barneigna á íslandi 1880-1960." /s- lenskar kvennarannsóknir, Rv. 1985, 57. 2 Rannveig Kristjánsdóttir: „Þingþáttur." Melkorka, 4. árg., 1. tbl., Rv. 1947, 24. 3 Katrín Thoroddsen: Frjálsar ástir. Erindi um takmarkanir bameigna, Rv. 1931, 3, 5. 4 Katrín Thoroddsen: Frjálsar ástir, 3-4. 5 Katrfn Thoroddsen: Frjálsar ástir, 20-21. 6 Kristín Ástgeirsdóttir: „Fyrst og fremst einkamál kvenna.58. 7 Alþingistíðindi, 1934 B.I., Rv. 1935, 1134. 8 Alþingistíðindi, 1934 A, Rv. 1935, 124. 9 Æviminningabók menningar- og minninga- sjóðs kvenna IV, Rv. 1973, grein Sverris Kristjánssonar, 112. 10 Alþingistíðindi, 1946 B.I., Rv. 1950, 489, 550. 11 Alþingistíðindi, 1946 C, Rv. 1949, 278-282. 12 Rannveig Kristjánsdóttir: „Þingþáttur", 24. 13 Alþingistíðindi, 1946 C, 284. 14 Alþingistíðindi, 1946 C, 286-287. 15 Sigríður Th. Erlendsdóttir: „Breytingar á réttarstöðu íslenskra kvenna á 20. öld." Erindi og greinar 25, Rv. 1987, 16. 16 Alþingistíðindi, 1946 A.I., Rv. 1947, 489, D, Rv. 1949, 24-28. 17 Alþingistíðindi, 1947 D, Rv. 1951, 535-536. 18 Alþingistíðindi, 1948 B, Rv. 1951, 156, 158. 19 Alþingistíðindi, 1948 B, 176, 196. 20 Katrín Thoroddsen: „Áróður og ofnæmi." Melkorka, 1. árg., 1. tbl., Rv. 1944, 14-17. 21 „Þjóðkunnar konur svara spurningum um kvennréttindamál." Melkorka 16. árg., 1. tbl., Rv. 1960, 29-32. SAGNIR 41
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.