Sagnir - 01.04.1990, Page 46

Sagnir - 01.04.1990, Page 46
Ólöf Garðarsdóttir finnst líklegt að hér sé um að ræða áhrif frá Lúther og viðhorfum hans til alþýðunnar eftir bændaupp- reisnirnar. Yfirvöld kvörtuðu sáran yfir lausagangsplágunni sem var meðal annars rakin til agaleysis. Þannig segir í Bessastaðapóstum frá 1685: Kunna lausgángarar að orsakast með því móti, að einn partur af börnum og þjónustufólki kann finnast latt, ódugtugt, blótsamt, trássugt og óhlýðið í orðum og verkum við sína foreldra og hús- bændur, . . . svo að bóndinn, sem ei kann þeim í tilbærilegum húsaga að halda, vill heldur þeim burt sleppa en frekari skaða líða, og með svo móti or- sakar ódygðin þeim lausgáng- ara-frelsið.6 Yfirvöld og húsráðendur voru hvattir til að beita vendinum óspart til að betri agi kæmist á. Vöndurinn var einnig mikilvægur í trúarlegri uppfræðslu og trygging fyrir því að börn sýndu foreldrum sínum til- hlýðilega virðingu. Fljótt á litið kann okkur að virðast að uppeldi á tímum rétttrúnaðarins hafi verið býsna harðneskjulegt. Mér finnst rétt að taka tiltækum heimildum með fyrirvara, því þótt yfirvöld hvetji opinberlega til strangs aga og líkamlegra refsinga, er ekki þar með sagt að foreldrar hafi almennt ekki sýnt börnum sín- um blíðu og beitt vendinum spar- lega. Reyndar er ljóst af heimildum, að valdhafar voru ekki allskostar ánægðir með „agaleysið" sem börn ólust upp við. Þannig segir í hús- agatilskipuninni: Fremji börnin nokkuð ósæmi- legt, þá eiga foreldrarnir ekki eft- ir hingað til brúkanlegum siðvana að láta of-mikið eftir þeim . . ,7 (Leturbreyting höfundar) Þótt erfitt sé að fullyrða nokkuð um uppeldisaðferðir og umgengnis- hætti alþýðunnar við börn á 17. öld, virðist ljóst að flestir íslendingar kunnu skil á kverinu hans Lúthers í upphafi 18.aldar.8 Eiginlegt bóklæsi mun þó ekki hafa orðið algengt fyrr en undir lok aldarinnar, en sú hug- myndastefna sem líklega átti hvað Húsagatilskipunin frá 1746 var sennilega áhrifamesta löggjöf á 18. og 19. öld. Þar kom fram raunsæisleg viðleitni til að heitnfæra hugmyndir píetismans á veruleika staðnaðs bændasamfélags. náðu því til mikils hluta þjóðarinn- ar, þegar það er haft í huga hve vinnuhjúastéttin var fjölmenn. Sóknarprestum bar að ganga úr skugga um þekkingu vinnufólks á kristindómnum, ekki síður en barn- anna. Þetta er ekki eins fráleitt og það kann að virðast við fyrstu sýn, þar sem ekki var gerð krafa um bók- læsi var vissulega meiri hætta á að trúarboðskapurinn gleymdist, væri ekki rifjað upp reglulega. Breyttra viðhorfa gætti gagnvart ungdómnum eftir siðaskiptin, en fram til þess tíma var ekki talað um „óhlýðni" og „leti" vinnufólks í op- inberum skjölum. Loftur Guttorms- son rekur þetta til harðæris undir lok lú.aldar, sem leiddi til þess að vinnufært fólk flosnaði upp og fór á flakk í meira mæli en áður.5 Mér Danski presturinn Ludwig Harboe starfaði hér á landi á árunum 1741-45. Hann átti ríkan þátt í útbreiðslu píetískrar hugmyndafræði á íslandi og fyrir tilstilli hans var settur fjöldinn allur af til- skipunum sem vörðuðu uppeldis- og menntamál. 44 SAGNIR

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.