Sagnir - 01.04.1990, Page 68

Sagnir - 01.04.1990, Page 68
Óskar Bjarnason og Unnur Karlsdóttir Það var ekki siður að útliella konublóði því skyldir drekkja konum en ekki luílshöggva. draga það til baka því vinnuhjúin á bænum vissu betur og sögðu frá. Fyrir það lét Björn hýða vesælan vinnumann sinn og sór fyrir öll mök við systur sína með tylftareiði. Var það látið gott heita og trúverð- ugt, enda hefur hann átt hæg heimatökin sjálfur sýslumaður og dómari héraðsins. 1605 lagði Björn svo fram málsskjöl sín á Alþingi og var talinn frír allra saka.45 En séra Sigurður flýði til Dan- merkur þar sem hann „fátækur . . . útlendingur" klagar og kærir með „grátandi tárum" fyrir konungi það misrétti og rangindi er hann hefði verið beittur á Islandi af Birni sýslu- manni. Kvað hann Björn hafa neytt sig saklausan til að gangast við börnum Sesselju með alvarlegum hótunum um að láta lumbra ærlega á sér og jafnvel skjóta ef hann ekki hlýddi.46 Óverðugir fátæklingar hafa sennilega oftast játað sekt sína und- anbragðalaust frammi fyrir mikil- leik valdsmanna. Árið 1743 voru systkynin Jón og Sunnefa Jónsbörn dæmd til dauða fyrir barneign sín á milli, sem þau höfðu „laus, liðug og óneydd meðkennt."47 Oft neituðu þó konur að feðra börn sín eða voru með vöflur og undanbrögð talandi um huldumenn eða ókunna menn í haga. Petta voru slæm mál fyrir yfirvaldið þar sem ekkert í lögum heimilaði að pynta fólk til sagna sbr. sögu Þórdísar hér í byrjun. í konungsbréfi 1625 var tilskipað að konur sem neituðu að segja til feðra barna sinna skyldu sendar í Spuna- húsið í Kaupmannahöfn. Það var gert í nokkur skipti en féll svo nið- ur.48 Stórkörlunum, sem voru ekki síð- ur breyskir en almúginn, tókst alla- vega stundum að forða sér undan réttvísinni hvort sem þeir beittu fyrir sig samböndum eða nöktu valdinu. Hefur þetta annars nokk- uð breyst? Breytingar á ákvæðum og endalok Stóradóms Á 18. öld var það orðið æ algengara að dauðadómum væri vísað til náð- ar konungs sem oft breytti refsing- unni í ævilanga þrælkun í betrunar- húsi í Kaupmannahöfn. Á seinni hluta aldarinnar jókst tregða til að framkvæma refsingar samkvæmt Stóradómi af fullri hörku. I um 20 konungs- og kansellísbréfum 1749- 1803 er kveðið á um niðurfellingu eða mildun refsinga fyrir siðferðis- brot. Mest er áberandi fækkun líf- látsdóma með því að senda hina dæmdu í betrunarhúsið. Á 19. öld voru líkamsrefsingar orðnar önd- verðar siðferðishugmyndum manna og átti aukinn húmanismi og upplýsingin sinn þátt í því. Fólk fór að taka út refsingar á annan hátt en Stóridómur mælir á um og virð- ist hann lognast út af án þess að vera formlega afnuminn.49 Þó telst hann hafa fallið sjálfkrafa úr gildi þegar sakamálalöggjöf Danmerkur var lögleidd á Islandi 24. jan. 1838.50 Stóridómur lognaðist því út af á svipaðan hátt og hann hafði orðið til: Vindar úti heimi blása öðruvísi en áður, berast til íslendinga sem aðlaga sig nýjum aðstæðum. Lokaorð Stóridómur var að ýmsu leyti bylt- ing í siðferðislöggjöf íslendinga en þó minni en halda mætti við fyrstu sýn. Þær siðferðishugmyndir sem hann byggir á var engin uppfinning mótmælenda, hvað þá íslenskra lögréttumanna, heldur á sér djúpar rætur langt aftur í kaþólsku. Nýj- ungarnar voru annars vegar líkams- og dauðarefsingar, hærri sektir en áður og hert viðurlög við endur- teknu broti. Hins vegar færðist dómsvald í siðferðismálum frá kirkju í hendur konungs og em- bættismanna hans sem nú stungu sakeyrinum í sinn vasa. Refsihark- an átti sér rætur í þjóðfélags- og trúarlegu umróti í Evrópu siða- skiptanna þegar stjórnvöld reyndu að lægja öldurnar og koma röð og reglu á atferli og þankagang al- mennings og hugsanlega hefur hin nýtilkomna plága sárasótt hrætt yfirvöld enn og aukið hörkuna. Þegar refsistefnan svo barst til ís- lands verður ekki séð annað en að ráðamenn hafi tekið henni fegins hendi og notað tækifærið til að sníða hana örlítið eftir eigin hags- munum með áherslu á sifjaspell og föst gjöld án tillits til efna þess seka. Þótt það tæki sinn tíma fyrir Stóra- dóm að komast á flot og verða beitt sem skyldi fékk hann rífandi með- 66 SAGNIR

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.