Sagnir - 01.04.1990, Síða 68

Sagnir - 01.04.1990, Síða 68
Óskar Bjarnason og Unnur Karlsdóttir Það var ekki siður að útliella konublóði því skyldir drekkja konum en ekki luílshöggva. draga það til baka því vinnuhjúin á bænum vissu betur og sögðu frá. Fyrir það lét Björn hýða vesælan vinnumann sinn og sór fyrir öll mök við systur sína með tylftareiði. Var það látið gott heita og trúverð- ugt, enda hefur hann átt hæg heimatökin sjálfur sýslumaður og dómari héraðsins. 1605 lagði Björn svo fram málsskjöl sín á Alþingi og var talinn frír allra saka.45 En séra Sigurður flýði til Dan- merkur þar sem hann „fátækur . . . útlendingur" klagar og kærir með „grátandi tárum" fyrir konungi það misrétti og rangindi er hann hefði verið beittur á Islandi af Birni sýslu- manni. Kvað hann Björn hafa neytt sig saklausan til að gangast við börnum Sesselju með alvarlegum hótunum um að láta lumbra ærlega á sér og jafnvel skjóta ef hann ekki hlýddi.46 Óverðugir fátæklingar hafa sennilega oftast játað sekt sína und- anbragðalaust frammi fyrir mikil- leik valdsmanna. Árið 1743 voru systkynin Jón og Sunnefa Jónsbörn dæmd til dauða fyrir barneign sín á milli, sem þau höfðu „laus, liðug og óneydd meðkennt."47 Oft neituðu þó konur að feðra börn sín eða voru með vöflur og undanbrögð talandi um huldumenn eða ókunna menn í haga. Petta voru slæm mál fyrir yfirvaldið þar sem ekkert í lögum heimilaði að pynta fólk til sagna sbr. sögu Þórdísar hér í byrjun. í konungsbréfi 1625 var tilskipað að konur sem neituðu að segja til feðra barna sinna skyldu sendar í Spuna- húsið í Kaupmannahöfn. Það var gert í nokkur skipti en féll svo nið- ur.48 Stórkörlunum, sem voru ekki síð- ur breyskir en almúginn, tókst alla- vega stundum að forða sér undan réttvísinni hvort sem þeir beittu fyrir sig samböndum eða nöktu valdinu. Hefur þetta annars nokk- uð breyst? Breytingar á ákvæðum og endalok Stóradóms Á 18. öld var það orðið æ algengara að dauðadómum væri vísað til náð- ar konungs sem oft breytti refsing- unni í ævilanga þrælkun í betrunar- húsi í Kaupmannahöfn. Á seinni hluta aldarinnar jókst tregða til að framkvæma refsingar samkvæmt Stóradómi af fullri hörku. I um 20 konungs- og kansellísbréfum 1749- 1803 er kveðið á um niðurfellingu eða mildun refsinga fyrir siðferðis- brot. Mest er áberandi fækkun líf- látsdóma með því að senda hina dæmdu í betrunarhúsið. Á 19. öld voru líkamsrefsingar orðnar önd- verðar siðferðishugmyndum manna og átti aukinn húmanismi og upplýsingin sinn þátt í því. Fólk fór að taka út refsingar á annan hátt en Stóridómur mælir á um og virð- ist hann lognast út af án þess að vera formlega afnuminn.49 Þó telst hann hafa fallið sjálfkrafa úr gildi þegar sakamálalöggjöf Danmerkur var lögleidd á Islandi 24. jan. 1838.50 Stóridómur lognaðist því út af á svipaðan hátt og hann hafði orðið til: Vindar úti heimi blása öðruvísi en áður, berast til íslendinga sem aðlaga sig nýjum aðstæðum. Lokaorð Stóridómur var að ýmsu leyti bylt- ing í siðferðislöggjöf íslendinga en þó minni en halda mætti við fyrstu sýn. Þær siðferðishugmyndir sem hann byggir á var engin uppfinning mótmælenda, hvað þá íslenskra lögréttumanna, heldur á sér djúpar rætur langt aftur í kaþólsku. Nýj- ungarnar voru annars vegar líkams- og dauðarefsingar, hærri sektir en áður og hert viðurlög við endur- teknu broti. Hins vegar færðist dómsvald í siðferðismálum frá kirkju í hendur konungs og em- bættismanna hans sem nú stungu sakeyrinum í sinn vasa. Refsihark- an átti sér rætur í þjóðfélags- og trúarlegu umróti í Evrópu siða- skiptanna þegar stjórnvöld reyndu að lægja öldurnar og koma röð og reglu á atferli og þankagang al- mennings og hugsanlega hefur hin nýtilkomna plága sárasótt hrætt yfirvöld enn og aukið hörkuna. Þegar refsistefnan svo barst til ís- lands verður ekki séð annað en að ráðamenn hafi tekið henni fegins hendi og notað tækifærið til að sníða hana örlítið eftir eigin hags- munum með áherslu á sifjaspell og föst gjöld án tillits til efna þess seka. Þótt það tæki sinn tíma fyrir Stóra- dóm að komast á flot og verða beitt sem skyldi fékk hann rífandi með- 66 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.