Hermes - 01.12.1988, Side 19

Hermes - 01.12.1988, Side 19
17 Andrés Kristjánsson Hver voru þjóð- málaáhrif Jónasar frá Hriflu með boðun samfélagshugsjóna í Samvinnuskólanum? Samvinnustefnan er í eðli sínu og öllum uppruna þjóðmálastefna og stjórnmálahreyfing, sem vili móta þjóðfélagið í sínum anda og myndum, einkum ákveðna mannlífsþætti þess. Þegar hún barst til ís- lands var svo ástatt, að þjóðin var risin á kné úr aldalangri erlendri áþján og barðist þannig í lokaáfanga að sjálfstæði og formlegu full- veldi, en myndun þjóðfélags í frelsi og samtíma þess fullveldis enn að mestu draumur. Þegar svona stóð á mátti kalla sjálfgefíð að íslenskir samvinnumenn ætluðu hugsjón sinni og samvinnustarfí mikinn hlut í íslensku framtíðarþjóðfélagi, enda fóru þeir ekki dult með það. Markmið Samvinnuskólans íslenski samvinnuskólinn hefur því alltaf haft sérstööu. Það var Jónas Jónsson frá Hriflu sem markaði honum upphaflega bás. Og hann hafði nijög ákveðin markmið í huga fyrir Samvinnuskólann. Þessi markmið Jónasar koma einkar vel fram í erindi sent hann flutti á aðal- fundi Sambandsins vorið 1922, þegar skólinn hafði starfað formlega í fjóra vetur. í erindinu fjallar Jónas ítarlega um verkefni Samvinnuskólans, starfshætti, námsefni og tilgang. Það er vel við hæfi að ljúka þessari samantekt um Jónas og stofnun Samvinnuskólans með tilvitnun í ummæli Jónasar í ræðunni frá 1922 þar sem hann dregur sérstaklega fram hvað eigi að skilja Samvinnuskólann frá öðr- um skólum í landinu: „Samvinnuskólinn hefir aldrei ver- ið og getur aldrei orðið verslunarskóli í líkingu við skóla kaupmanna. Sam- vinnuskólinn er félagsmdlaskóli og ekkert annað, hinn eini hér d landi sem stefnir að því marki. Pað, að nokkrir af nemendum hans verða starfsmenn samvinnufélaganna, breytir engu í þessu efni. Langflestir verða starfandi félagsmenn í sam- vinnufélögunum, eða ryðja nýjar brautir d öðntm sviðum félagslífsins. Pegar þetta er orðið alviðurkennt munu menn dtta sig d því að Sam- vinnuskólinn líkist ekki fremur skóla kaupmanna í starfshdttum og tilgangi heldur en vélstjóra-, stýrimanna- eða búnaðarskólunum. Hlutverk Sam- vinnuskólans er að veita inn í landið víðtœkri þekkingit d samvinnu ann- arra þjóða, og sýna Itve mörg erfið viðfangsefni md leysa með samvinnu hér d landi. Sumir afnemendum skól- ans verða síðar starfsmenn kaupfélag- anna, endurskoðendur þeirra, stjórn- endur eða félagsmenn. Aðrir ryðja samvinnunni nýjar brautir í iðnaði, húsagerð, peningamdlum, samgöng- um o.s.frv. En aðrir leggja d sig ólaunað erfiði við að koma upp sam- vinnubÓkasöfnum við livert kaupfé- lag, ndmsfélögum um slík efni, og mörgu fleira. Samvinnuskólinn er jafnt fyrir ulla, karla og konur, unga oggamla, ríkasem fdtœka, efþeirað- eins Itafa vit og kjark til að vinna að því að lyfta almenningi d Islandi til meiri þroska og menningar með þeim stuðningi sem félagsmdlaþekking nú- tímans getur veitt“. Með þessi markmið að leiðarljósi stofnaði og mótaði Jónas frá Hriflu Sam- vinnuskólann. { öðrum áratugi þessarar aldar, /\ þegar fullveldisáfanginn var í -L augsýn, var hugsjónadjarfasti og vígfimasti baráttumaður samvinnustefn- unnar á Islandi, Jónas Jónsson frá Hriflu, nýkominn úr langri menntaför sinni um Evrópulönd, þar sem hann leit- aði einkum norrænna, germanskra og engilsaxneskra fanga. Erindið út fyrir landsteina hafði verið að kynna sér kennslu- og skólamál til þess að nýta við menntun kennaraefna hér á landi. Hann hvarf að því verkefni í fyrstu eftir heim- komuna, en frelsissókn þjóðarinnar og endurreisn kvaddi hann viðstöðulaust út á annan og stærri akur. Næstu árin reyndi hann að hugsjónavæða þjóðina með Skinfaxagreinum sínum, og þar voru megingildi samvinnustefnu ríkur þáttur. Þaðan lá för lians beina leið inn í hina nýfæddu og fálmandi stjórnmála- baráttu um innanlandsmálin og mótun nýs þjóðfélags. Hin formlega sjálfstæðistaka var honum brýnt mál, en hann minnti jafnan á, að hún væri þó aðeins fyrsta skref. Hin næstu og öllu mikilvægari væru framfarir í þjóðlífinu og mótun þjóðfélags frjálsrar og sjálfráða þjóðar í anda mannúðar, félagsþroska og lýð- reisnar. Það yrði aldrei gert með formi einu og tilskipunum, heldur með þrot- lausri eflingu manngildis og félagsþroska kynslóðanna. Þar ætlaði hann skólum mikið hlutverk, skólum sem sæktu mátt Andrés Kristjánsson. Hann hefurstarfað við blaðamennsku alla tíð, skrifað nokkrar bækur og stundað þýðingar. Andrés var um langt skeið ritstjóri Tfmans en stundar nú ýmis ritstörf. sinn og megin í þjóðarreynsluna og fyrir- mynd hinnar bestu heimilismenningar. Þannig varð að móta þjóðfélagið innan lagarammans og gera það að greiðri braut þjóðarsóknar á manngildisvegi. En umfram allt varð að hefja gildi vinn- unnar til vegs. Girða fyrir holdsveiki auðsins í þjóðarlíkamanum í þágu sér- gróða- og auðhyggjumanna. Hann ætl- aði skólum þjóðarinnar ntikið hlutskipti í því verki að gera þjóðina færa um að lifa og starfa í þjóðfélagi félagsþroskans, sem beitti afli auðsins til allmannaheilla.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160

x

Hermes

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hermes
https://timarit.is/publication/1070

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.