Hermes - 01.12.1988, Qupperneq 19

Hermes - 01.12.1988, Qupperneq 19
17 Andrés Kristjánsson Hver voru þjóð- málaáhrif Jónasar frá Hriflu með boðun samfélagshugsjóna í Samvinnuskólanum? Samvinnustefnan er í eðli sínu og öllum uppruna þjóðmálastefna og stjórnmálahreyfing, sem vili móta þjóðfélagið í sínum anda og myndum, einkum ákveðna mannlífsþætti þess. Þegar hún barst til ís- lands var svo ástatt, að þjóðin var risin á kné úr aldalangri erlendri áþján og barðist þannig í lokaáfanga að sjálfstæði og formlegu full- veldi, en myndun þjóðfélags í frelsi og samtíma þess fullveldis enn að mestu draumur. Þegar svona stóð á mátti kalla sjálfgefíð að íslenskir samvinnumenn ætluðu hugsjón sinni og samvinnustarfí mikinn hlut í íslensku framtíðarþjóðfélagi, enda fóru þeir ekki dult með það. Markmið Samvinnuskólans íslenski samvinnuskólinn hefur því alltaf haft sérstööu. Það var Jónas Jónsson frá Hriflu sem markaði honum upphaflega bás. Og hann hafði nijög ákveðin markmið í huga fyrir Samvinnuskólann. Þessi markmið Jónasar koma einkar vel fram í erindi sent hann flutti á aðal- fundi Sambandsins vorið 1922, þegar skólinn hafði starfað formlega í fjóra vetur. í erindinu fjallar Jónas ítarlega um verkefni Samvinnuskólans, starfshætti, námsefni og tilgang. Það er vel við hæfi að ljúka þessari samantekt um Jónas og stofnun Samvinnuskólans með tilvitnun í ummæli Jónasar í ræðunni frá 1922 þar sem hann dregur sérstaklega fram hvað eigi að skilja Samvinnuskólann frá öðr- um skólum í landinu: „Samvinnuskólinn hefir aldrei ver- ið og getur aldrei orðið verslunarskóli í líkingu við skóla kaupmanna. Sam- vinnuskólinn er félagsmdlaskóli og ekkert annað, hinn eini hér d landi sem stefnir að því marki. Pað, að nokkrir af nemendum hans verða starfsmenn samvinnufélaganna, breytir engu í þessu efni. Langflestir verða starfandi félagsmenn í sam- vinnufélögunum, eða ryðja nýjar brautir d öðntm sviðum félagslífsins. Pegar þetta er orðið alviðurkennt munu menn dtta sig d því að Sam- vinnuskólinn líkist ekki fremur skóla kaupmanna í starfshdttum og tilgangi heldur en vélstjóra-, stýrimanna- eða búnaðarskólunum. Hlutverk Sam- vinnuskólans er að veita inn í landið víðtœkri þekkingit d samvinnu ann- arra þjóða, og sýna Itve mörg erfið viðfangsefni md leysa með samvinnu hér d landi. Sumir afnemendum skól- ans verða síðar starfsmenn kaupfélag- anna, endurskoðendur þeirra, stjórn- endur eða félagsmenn. Aðrir ryðja samvinnunni nýjar brautir í iðnaði, húsagerð, peningamdlum, samgöng- um o.s.frv. En aðrir leggja d sig ólaunað erfiði við að koma upp sam- vinnubÓkasöfnum við livert kaupfé- lag, ndmsfélögum um slík efni, og mörgu fleira. Samvinnuskólinn er jafnt fyrir ulla, karla og konur, unga oggamla, ríkasem fdtœka, efþeirað- eins Itafa vit og kjark til að vinna að því að lyfta almenningi d Islandi til meiri þroska og menningar með þeim stuðningi sem félagsmdlaþekking nú- tímans getur veitt“. Með þessi markmið að leiðarljósi stofnaði og mótaði Jónas frá Hriflu Sam- vinnuskólann. { öðrum áratugi þessarar aldar, /\ þegar fullveldisáfanginn var í -L augsýn, var hugsjónadjarfasti og vígfimasti baráttumaður samvinnustefn- unnar á Islandi, Jónas Jónsson frá Hriflu, nýkominn úr langri menntaför sinni um Evrópulönd, þar sem hann leit- aði einkum norrænna, germanskra og engilsaxneskra fanga. Erindið út fyrir landsteina hafði verið að kynna sér kennslu- og skólamál til þess að nýta við menntun kennaraefna hér á landi. Hann hvarf að því verkefni í fyrstu eftir heim- komuna, en frelsissókn þjóðarinnar og endurreisn kvaddi hann viðstöðulaust út á annan og stærri akur. Næstu árin reyndi hann að hugsjónavæða þjóðina með Skinfaxagreinum sínum, og þar voru megingildi samvinnustefnu ríkur þáttur. Þaðan lá för lians beina leið inn í hina nýfæddu og fálmandi stjórnmála- baráttu um innanlandsmálin og mótun nýs þjóðfélags. Hin formlega sjálfstæðistaka var honum brýnt mál, en hann minnti jafnan á, að hún væri þó aðeins fyrsta skref. Hin næstu og öllu mikilvægari væru framfarir í þjóðlífinu og mótun þjóðfélags frjálsrar og sjálfráða þjóðar í anda mannúðar, félagsþroska og lýð- reisnar. Það yrði aldrei gert með formi einu og tilskipunum, heldur með þrot- lausri eflingu manngildis og félagsþroska kynslóðanna. Þar ætlaði hann skólum mikið hlutverk, skólum sem sæktu mátt Andrés Kristjánsson. Hann hefurstarfað við blaðamennsku alla tíð, skrifað nokkrar bækur og stundað þýðingar. Andrés var um langt skeið ritstjóri Tfmans en stundar nú ýmis ritstörf. sinn og megin í þjóðarreynsluna og fyrir- mynd hinnar bestu heimilismenningar. Þannig varð að móta þjóðfélagið innan lagarammans og gera það að greiðri braut þjóðarsóknar á manngildisvegi. En umfram allt varð að hefja gildi vinn- unnar til vegs. Girða fyrir holdsveiki auðsins í þjóðarlíkamanum í þágu sér- gróða- og auðhyggjumanna. Hann ætl- aði skólum þjóðarinnar ntikið hlutskipti í því verki að gera þjóðina færa um að lifa og starfa í þjóðfélagi félagsþroskans, sem beitti afli auðsins til allmannaheilla.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160

x

Hermes

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hermes
https://timarit.is/publication/1070

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.