Hermes - 01.12.1988, Síða 19

Hermes - 01.12.1988, Síða 19
17 Andrés Kristjánsson Hver voru þjóð- málaáhrif Jónasar frá Hriflu með boðun samfélagshugsjóna í Samvinnuskólanum? Samvinnustefnan er í eðli sínu og öllum uppruna þjóðmálastefna og stjórnmálahreyfing, sem vili móta þjóðfélagið í sínum anda og myndum, einkum ákveðna mannlífsþætti þess. Þegar hún barst til ís- lands var svo ástatt, að þjóðin var risin á kné úr aldalangri erlendri áþján og barðist þannig í lokaáfanga að sjálfstæði og formlegu full- veldi, en myndun þjóðfélags í frelsi og samtíma þess fullveldis enn að mestu draumur. Þegar svona stóð á mátti kalla sjálfgefíð að íslenskir samvinnumenn ætluðu hugsjón sinni og samvinnustarfí mikinn hlut í íslensku framtíðarþjóðfélagi, enda fóru þeir ekki dult með það. Markmið Samvinnuskólans íslenski samvinnuskólinn hefur því alltaf haft sérstööu. Það var Jónas Jónsson frá Hriflu sem markaði honum upphaflega bás. Og hann hafði nijög ákveðin markmið í huga fyrir Samvinnuskólann. Þessi markmið Jónasar koma einkar vel fram í erindi sent hann flutti á aðal- fundi Sambandsins vorið 1922, þegar skólinn hafði starfað formlega í fjóra vetur. í erindinu fjallar Jónas ítarlega um verkefni Samvinnuskólans, starfshætti, námsefni og tilgang. Það er vel við hæfi að ljúka þessari samantekt um Jónas og stofnun Samvinnuskólans með tilvitnun í ummæli Jónasar í ræðunni frá 1922 þar sem hann dregur sérstaklega fram hvað eigi að skilja Samvinnuskólann frá öðr- um skólum í landinu: „Samvinnuskólinn hefir aldrei ver- ið og getur aldrei orðið verslunarskóli í líkingu við skóla kaupmanna. Sam- vinnuskólinn er félagsmdlaskóli og ekkert annað, hinn eini hér d landi sem stefnir að því marki. Pað, að nokkrir af nemendum hans verða starfsmenn samvinnufélaganna, breytir engu í þessu efni. Langflestir verða starfandi félagsmenn í sam- vinnufélögunum, eða ryðja nýjar brautir d öðntm sviðum félagslífsins. Pegar þetta er orðið alviðurkennt munu menn dtta sig d því að Sam- vinnuskólinn líkist ekki fremur skóla kaupmanna í starfshdttum og tilgangi heldur en vélstjóra-, stýrimanna- eða búnaðarskólunum. Hlutverk Sam- vinnuskólans er að veita inn í landið víðtœkri þekkingit d samvinnu ann- arra þjóða, og sýna Itve mörg erfið viðfangsefni md leysa með samvinnu hér d landi. Sumir afnemendum skól- ans verða síðar starfsmenn kaupfélag- anna, endurskoðendur þeirra, stjórn- endur eða félagsmenn. Aðrir ryðja samvinnunni nýjar brautir í iðnaði, húsagerð, peningamdlum, samgöng- um o.s.frv. En aðrir leggja d sig ólaunað erfiði við að koma upp sam- vinnubÓkasöfnum við livert kaupfé- lag, ndmsfélögum um slík efni, og mörgu fleira. Samvinnuskólinn er jafnt fyrir ulla, karla og konur, unga oggamla, ríkasem fdtœka, efþeirað- eins Itafa vit og kjark til að vinna að því að lyfta almenningi d Islandi til meiri þroska og menningar með þeim stuðningi sem félagsmdlaþekking nú- tímans getur veitt“. Með þessi markmið að leiðarljósi stofnaði og mótaði Jónas frá Hriflu Sam- vinnuskólann. { öðrum áratugi þessarar aldar, /\ þegar fullveldisáfanginn var í -L augsýn, var hugsjónadjarfasti og vígfimasti baráttumaður samvinnustefn- unnar á Islandi, Jónas Jónsson frá Hriflu, nýkominn úr langri menntaför sinni um Evrópulönd, þar sem hann leit- aði einkum norrænna, germanskra og engilsaxneskra fanga. Erindið út fyrir landsteina hafði verið að kynna sér kennslu- og skólamál til þess að nýta við menntun kennaraefna hér á landi. Hann hvarf að því verkefni í fyrstu eftir heim- komuna, en frelsissókn þjóðarinnar og endurreisn kvaddi hann viðstöðulaust út á annan og stærri akur. Næstu árin reyndi hann að hugsjónavæða þjóðina með Skinfaxagreinum sínum, og þar voru megingildi samvinnustefnu ríkur þáttur. Þaðan lá för lians beina leið inn í hina nýfæddu og fálmandi stjórnmála- baráttu um innanlandsmálin og mótun nýs þjóðfélags. Hin formlega sjálfstæðistaka var honum brýnt mál, en hann minnti jafnan á, að hún væri þó aðeins fyrsta skref. Hin næstu og öllu mikilvægari væru framfarir í þjóðlífinu og mótun þjóðfélags frjálsrar og sjálfráða þjóðar í anda mannúðar, félagsþroska og lýð- reisnar. Það yrði aldrei gert með formi einu og tilskipunum, heldur með þrot- lausri eflingu manngildis og félagsþroska kynslóðanna. Þar ætlaði hann skólum mikið hlutverk, skólum sem sæktu mátt Andrés Kristjánsson. Hann hefurstarfað við blaðamennsku alla tíð, skrifað nokkrar bækur og stundað þýðingar. Andrés var um langt skeið ritstjóri Tfmans en stundar nú ýmis ritstörf. sinn og megin í þjóðarreynsluna og fyrir- mynd hinnar bestu heimilismenningar. Þannig varð að móta þjóðfélagið innan lagarammans og gera það að greiðri braut þjóðarsóknar á manngildisvegi. En umfram allt varð að hefja gildi vinn- unnar til vegs. Girða fyrir holdsveiki auðsins í þjóðarlíkamanum í þágu sér- gróða- og auðhyggjumanna. Hann ætl- aði skólum þjóðarinnar ntikið hlutskipti í því verki að gera þjóðina færa um að lifa og starfa í þjóðfélagi félagsþroskans, sem beitti afli auðsins til allmannaheilla.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160

x

Hermes

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hermes
https://timarit.is/publication/1070

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.