Hermes - 01.12.1988, Page 19

Hermes - 01.12.1988, Page 19
17 Andrés Kristjánsson Hver voru þjóð- málaáhrif Jónasar frá Hriflu með boðun samfélagshugsjóna í Samvinnuskólanum? Samvinnustefnan er í eðli sínu og öllum uppruna þjóðmálastefna og stjórnmálahreyfing, sem vili móta þjóðfélagið í sínum anda og myndum, einkum ákveðna mannlífsþætti þess. Þegar hún barst til ís- lands var svo ástatt, að þjóðin var risin á kné úr aldalangri erlendri áþján og barðist þannig í lokaáfanga að sjálfstæði og formlegu full- veldi, en myndun þjóðfélags í frelsi og samtíma þess fullveldis enn að mestu draumur. Þegar svona stóð á mátti kalla sjálfgefíð að íslenskir samvinnumenn ætluðu hugsjón sinni og samvinnustarfí mikinn hlut í íslensku framtíðarþjóðfélagi, enda fóru þeir ekki dult með það. Markmið Samvinnuskólans íslenski samvinnuskólinn hefur því alltaf haft sérstööu. Það var Jónas Jónsson frá Hriflu sem markaði honum upphaflega bás. Og hann hafði nijög ákveðin markmið í huga fyrir Samvinnuskólann. Þessi markmið Jónasar koma einkar vel fram í erindi sent hann flutti á aðal- fundi Sambandsins vorið 1922, þegar skólinn hafði starfað formlega í fjóra vetur. í erindinu fjallar Jónas ítarlega um verkefni Samvinnuskólans, starfshætti, námsefni og tilgang. Það er vel við hæfi að ljúka þessari samantekt um Jónas og stofnun Samvinnuskólans með tilvitnun í ummæli Jónasar í ræðunni frá 1922 þar sem hann dregur sérstaklega fram hvað eigi að skilja Samvinnuskólann frá öðr- um skólum í landinu: „Samvinnuskólinn hefir aldrei ver- ið og getur aldrei orðið verslunarskóli í líkingu við skóla kaupmanna. Sam- vinnuskólinn er félagsmdlaskóli og ekkert annað, hinn eini hér d landi sem stefnir að því marki. Pað, að nokkrir af nemendum hans verða starfsmenn samvinnufélaganna, breytir engu í þessu efni. Langflestir verða starfandi félagsmenn í sam- vinnufélögunum, eða ryðja nýjar brautir d öðntm sviðum félagslífsins. Pegar þetta er orðið alviðurkennt munu menn dtta sig d því að Sam- vinnuskólinn líkist ekki fremur skóla kaupmanna í starfshdttum og tilgangi heldur en vélstjóra-, stýrimanna- eða búnaðarskólunum. Hlutverk Sam- vinnuskólans er að veita inn í landið víðtœkri þekkingit d samvinnu ann- arra þjóða, og sýna Itve mörg erfið viðfangsefni md leysa með samvinnu hér d landi. Sumir afnemendum skól- ans verða síðar starfsmenn kaupfélag- anna, endurskoðendur þeirra, stjórn- endur eða félagsmenn. Aðrir ryðja samvinnunni nýjar brautir í iðnaði, húsagerð, peningamdlum, samgöng- um o.s.frv. En aðrir leggja d sig ólaunað erfiði við að koma upp sam- vinnubÓkasöfnum við livert kaupfé- lag, ndmsfélögum um slík efni, og mörgu fleira. Samvinnuskólinn er jafnt fyrir ulla, karla og konur, unga oggamla, ríkasem fdtœka, efþeirað- eins Itafa vit og kjark til að vinna að því að lyfta almenningi d Islandi til meiri þroska og menningar með þeim stuðningi sem félagsmdlaþekking nú- tímans getur veitt“. Með þessi markmið að leiðarljósi stofnaði og mótaði Jónas frá Hriflu Sam- vinnuskólann. { öðrum áratugi þessarar aldar, /\ þegar fullveldisáfanginn var í -L augsýn, var hugsjónadjarfasti og vígfimasti baráttumaður samvinnustefn- unnar á Islandi, Jónas Jónsson frá Hriflu, nýkominn úr langri menntaför sinni um Evrópulönd, þar sem hann leit- aði einkum norrænna, germanskra og engilsaxneskra fanga. Erindið út fyrir landsteina hafði verið að kynna sér kennslu- og skólamál til þess að nýta við menntun kennaraefna hér á landi. Hann hvarf að því verkefni í fyrstu eftir heim- komuna, en frelsissókn þjóðarinnar og endurreisn kvaddi hann viðstöðulaust út á annan og stærri akur. Næstu árin reyndi hann að hugsjónavæða þjóðina með Skinfaxagreinum sínum, og þar voru megingildi samvinnustefnu ríkur þáttur. Þaðan lá för lians beina leið inn í hina nýfæddu og fálmandi stjórnmála- baráttu um innanlandsmálin og mótun nýs þjóðfélags. Hin formlega sjálfstæðistaka var honum brýnt mál, en hann minnti jafnan á, að hún væri þó aðeins fyrsta skref. Hin næstu og öllu mikilvægari væru framfarir í þjóðlífinu og mótun þjóðfélags frjálsrar og sjálfráða þjóðar í anda mannúðar, félagsþroska og lýð- reisnar. Það yrði aldrei gert með formi einu og tilskipunum, heldur með þrot- lausri eflingu manngildis og félagsþroska kynslóðanna. Þar ætlaði hann skólum mikið hlutverk, skólum sem sæktu mátt Andrés Kristjánsson. Hann hefurstarfað við blaðamennsku alla tíð, skrifað nokkrar bækur og stundað þýðingar. Andrés var um langt skeið ritstjóri Tfmans en stundar nú ýmis ritstörf. sinn og megin í þjóðarreynsluna og fyrir- mynd hinnar bestu heimilismenningar. Þannig varð að móta þjóðfélagið innan lagarammans og gera það að greiðri braut þjóðarsóknar á manngildisvegi. En umfram allt varð að hefja gildi vinn- unnar til vegs. Girða fyrir holdsveiki auðsins í þjóðarlíkamanum í þágu sér- gróða- og auðhyggjumanna. Hann ætl- aði skólum þjóðarinnar ntikið hlutskipti í því verki að gera þjóðina færa um að lifa og starfa í þjóðfélagi félagsþroskans, sem beitti afli auðsins til allmannaheilla.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160

x

Hermes

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hermes
https://timarit.is/publication/1070

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.