Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.11.2003, Síða 48

Læknablaðið - 15.11.2003, Síða 48
UMRÆÐA & FRÉTTIR / HEILBRIGÐISMÁL Islendingar að flytja inn sjúklinga? Berglind Ásgeirsdóttir aðstoðarframkvæmdastjóri OECD varpaði fram athyglisverðri hugmynd um atvinnusköpun í heilbrigðisþjónustunni Þröstur Haraldsson Ísland er meðal þeirra ríkja sem verja hæstu hlut- falli þjóðartekna til heilbrigðismála. Af hverjum 100 krónum sem við öfluðum árið 2001 runnu 9,2 til þessa málaflokks en það hlutfall skipar okkur í átt- unda sæti á lista yfir aðildarríki Efnahags- og fram- farastofnunarinnar, OECD. Petta hlutfall hefur farið hækkandi og hækkar örar hér á landi en meðaltalið hjá OECD. Árið 1970 vörðu OECD-ríkin að meðal- tali 5,3% þjóðartekna til heilbrigðismála en hlutfall- ið er nú 8,3%. Hjá okkur var hlutfallið 4,7% árið 1970 svo útgjöldin hafa að heita má tvöfaldast sem hlutfall af þjóðarframleiðslu. Petta var meðal þess sem fram kom í erindi sem Berglind Ásgeirsdóttir flutti á Lýðheilsuþingi sem haldið var í Reykjavík í lok september. Berglind er aðstoðarframkvæmdastjóri OECD og undir hana heyrir meðal annars gerð heilbrigðisáætlana. Stofn- unin vinnur að því að koma á fót alþjóðlegum gagna- grunni um heilbrigðismál þar sem safnað verður upplýsingum um reynslu þjóða af því að beita mis- munandi leiðum til að nálgast svipuð markmið. Með samanburði er hægt að sjá hvað virkar best og hvern- ig hægt er að auka þjónustu fyrir óbreytt fjárframlög eða ná sama árangri fyrir lægri fjárhæð. Hagkvæmni og jöfnuður Berglind sagði að markmiðin með rekstri heilbrigðis- þjónustu væru víðast hvar mjög svipuð, að hefta út- breiðslu sjúkdóma, bæta heilsufar og auka lífsgæði. Leiðirnar sem farnar eru að þessum markmiðum eru hins vegar afar misjafnar. Það má til dæmis sjá af því hvernig útgjöld til heilbrigðismála skiptast milli hins opinbera og einkaaðila. Bandaríkjamenn verja allra þjóða mestu fé til heilbrigðismála en þar er hlutur einkatrygginga mjög stór svo framlög hins opinbera eru hlutfallslega talsvert lægri en hér á landi. Sé ein- ungis litið til framlaga hins opinbera eru íslendingar í öðru sæti á eftir Þjóðverjum en Bandaríkin detta niður í 14. sæti á listanum. Berglind sagði Ijóst að Islendingar verja miklu fé til heilbrigðismála og því væri nærtækt að spyrja hvað við fengjum fyrir peningana. Vissulega njótum við þess að búa við lægstu dánartíðni við fæðingu og langa meðalævi. Hins vegar værum við ekki lengur með afgerandi l'orystu hvað lífslíkurnar varðar og réði þar mestu að heilsufari kvenna hefur heldur hrakað sem eflaust tengist breyttum lífsstíl, auknum reykingum, streitu og þess háttar. Hún sagði að íslendingar væru að mörgu leyti vel settir, hér væri fjöldi lækna og sjúkrarúma í hærri kantinum. En hún benti líka á að íslendingar væru ofarlega á lista þegar kæmi að kostnaðaraukningu. Til dæmis hefði lyfjakostnaður á íbúa hvergi aukist meira í OECD en hér á landi. Að þessu þyrfti að huga því ýmsar blikur væru á lofti sem gætu aukið kostnað við heilbrigðismál í framlíðinni. Eins og aðr- ir þyrftu Islendingar að leitast við að auka hag- kvæmni án þess að fórna þeim jöfnuði sem einkennir heilbrigðiskerfið. Stórverkefni á vegum OECD Berglind greindi frá verkefninu sem unnið er að á vegum OECD en það hefur leitt í ljós hversu mikill munur er á framkvæmd heilbrigðisþjónustu milli landa. Einfaldir mælikvarðar eru vandfundnir því ríki virðast spila mjög misjafnlega úr því fé sem veitt er til heilbrigðismála. „Hvernig má það vera að Bandaríkin verji næst- um því tvisvar sinnum meira fé til heilbrigðismála en Kanada en samt lifi Kanadamenn lengur? Frakkland ver á hinn bóginn minna fé á íbúa til heilbrigðismála heldur en Kanada en er samt með fleiri sjúkrarúm og fleiri lækna á íbúa en bæði Kanada og Bandaríkin.“ Hún velti því fyrir sér hvort menn væru að nota rétta mælikvarða til að meta árangur og spurði hvort lífs- lengd væri gagnlegur mælikvarði á velferð eða hvort verið gæti að með því að einblína á hana sæjum við ekki gallana sem kunna að vera á heilbrigðiskerfinu. Verkefnið er gífurlega umfangsmikið og undir það falla 12 undirverkefni. En í heild beinist það einkum að þremur þáttum. Er aukin eftirspum eftir heilbrigð- isþjónustu aðallega tengd hærri aldri þjóða og nýrri tækni? Hvemig eru afköst og hagkvæmni í heilbrigð- isþjónustu og loks hvernig er hægt að stuðla að jöfnuði hvað varðar aðgang að þjónustunni. Verkefn- ið stendur yfir í þrjú ár og lýkur á næsta ári og þá verð- ur væntanlega orðinn til gagnagrunnur um heil- brigðismál sem aðildarríkin geta sótt í til þess að bæta kerfið hvert hjá sér. Vonandi gefst færi á að greina betur frá þessu verkefni þegar niðurstöður þess liggja fyrir. Er nýtingin nógu góð? En í lokin á erindi sínu setti Berglind fram persónu- legar vangaveltur sínar um hagkvæmni og sparnað í 872 Læknablaðið 2003/89
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.