Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.10.2012, Page 51

Frjáls verslun - 01.10.2012, Page 51
FRJÁLS VERSLUN 11. 2012 51 Frakkar muni láta enn verr að stjórn – nema þeir sjálfir fái að ráða ferðinni. Nú er unnið að því að móta sameiginlegt bankakerfi á evru svæðinu en þar eru mörg ljón á veg inum. Ein lausn á vanda evrusvæðisins, sem ég hef séð og sel ekki dýrar en ég keypti, er sú að skylda banka á svæðinu til að stórauka hlutfall eiginfjár og traustra verðbréfa í eignasafni sínu, jafnvel í 20 prósent af áhættu vigtuðum eignum, en það ætti að minnka líkurnar á því að ríki í viðkomandi landi þurfi að bjarga bönkunum með því að veita þeim neyðarlán. Jafnframt verði fjármálastofnanir skyldaðar til að dreifa eign sinni á ríkisskuldabréfum, þannig að eignin sé ekki að mestu leyti ríkisskuldabréf viðkomandi lands heldur dreift safn af skuldabréfum fjölmargra ríkja. Ef þessu skipulagi er komið á ættu einstök ríki að ráða við að tryggja bankainnistæður og gera upp þá fáu banka sem falla og komið er í veg fyrir keðjuverkanir frá bönk - um til ríkis og aftur til banka. Ríkis stjórnir einstakra ríkja gætu í framtíð glímt við spá bólur með því að hækka hlut fall tryggra eigna og lækka veðhlutföll fast eigna lána. Seðlabanki Evrópu á að neita að bjarga bönkum sem standa illa, sam kvæmt þessari hugmynd. Ef miðstjórnarleiðin er farin verður að ganga hana á enda og heimila Seðlabanka Evrópu að hafa undantekningarlaust yfirráð yfir öllum bönkum í hverju ríki, svo að hann geti staðið fyrir allsherjarhreingerningu í löndum þar sem þess er þörf. Samkomulag Þjóðverja og Frakka um sameiginlegt banka- kerfi á evrusvæðinu, sem nýlega var kynnt, er stutt skref og fyrst og fremst táknrænt fyrir slíka sameiningu – og hefur reyndar ekki enn fengið nauðsynlegt samþykki valda stofnana einstakra ríkja. uM ATlÖGunA Að KVóTAKerfinu Sérgrein þín í hagfræði er stofnanahag- fræði. Þú hefur áður sagt að Íslendingar hafi ekki átt frumkvæði að því að setja upp stofnanir á heimsmælikvarða nema í einu tilviki og það sé kvótakerfið. – Hvernig metur þú áhrifin af atlögu stjórnvalda að kvótakerfinu? Getur verið að svo hátt veiðigjald minnki arð þjóð arinnar af auðlindinni fremur en að auka hann? Það er rétt. Íslendingar og reyndar einnig Nýsjálendingar eru með besta fiskveiði- stjórnunarkerfi í heimi. Samkvæmt norskri athugun er framleiðni í íslenskum sjávar- útvegi helmingi meiri en í Noregi. Góð lífskjör á Íslandi eru háð góðu skipulagi í sjávarútvegi. Í flestum öðrum löndum er sjávarútvegurinn lágtekjugrein og alls ekki driffjöður hagkerfisins eins og hjá okkur. Það er lífsnauðsyn fyrir Íslendinga að vera með hagkvæmt stofnanaumhverfi fyrir undirstöðugrein hagkerfisins. Og slíku kerfi höfum við komið upp. Þótt það hafi átt sér nokkurn aðdraganda var stofnað til núverandi kvótakerfis með lögum frá 1990, en Steingrímur J. Sigfússon og Jó hanna Sigurðardóttir voru ráðherrar í ríkisstjórninni sem lagði frumvarpið um kvótakerfið fyrir Alþingi og greiddu því atkvæði. Sjálfstæðisflokkurinn sat hjá við atkvæðagreiðsluna. Mál hafa síðan þróast svo, til allrar ógæfu, að hatursfullur áróður hefur verið rekinn gegn kerfinu. Fyrirtæki í sjávarútvegi eru sögð hafa stolið verðmætustu auðlind þjóðarinnar – með því að starfa eftir þeim lögum sem umrædd ríkisstjórn setti. Útgerðarmenn eru útmálaðir og nefndir þjófar. Í verstu kreppu í sögu lýðveldisins verður það forgangsmál hjá ríkisstjórninni að tæta í sundur fiskveiðistjórnunarkerfið með svo illa undirbúnum aðgerðum að furðu vekur. uM ATlÖGunA Að sTJórn­ ArsKránni Aðeins meira um stofnanahagfræði. Stjórnarskráin er metin sem stofnun út frá stofnanahagfræðinni. Þú tjáðir þig á sínum tíma í stuttri blaðagrein um valið á fulltrúum í stjórnlaganefnd eftir að Hæstiréttur ógilti kosningu til stjórn lagaráðs. – Hver er þín skoðun á vinnubrögðunum við að kollvarpa stjórnarskránni og hvaða hagfræðilegar afleiðingar getur það haft að ganga svona hratt og hart fram í breytingum? Ég skrifaði stutta blaðagrein um viðbrögð ríkisstjórnarinnar við ógildingu Hæstaréttar á kosningunni til stjórnlagaþings en um svipað leyti skrifaði ég einnig lengri grein almennt um tilraunir víða um heim til að færa stjórnarfar til betri vegar með því að innleiða nýja stjórnarskrá. Sambandið milli stjórnarfars og stjórnarskrár er flókið. Það er tiltölulega auðvelt að búa til ömurlegt stjórnarfar með því að breyta stjórnarskránni, einkum ef ríkisvaldið er öflugt. Þetta var gert í Austur-Þýskalandi, svo að dæmi sé nefnt, og afleiðingarnar voru vondar. Það gengur miklu verr að breyta ömurlegu stjórnarfari í farsælt lýð ræðislegt kerfi – það mistekst yfirleitt vegna þess að andi laganna er ekki andi þegn anna og þeirra sem ráða ferðinni. Mörg ríki Suður-Ameríku tóku upp stjórnar skrá Bandaríkjanna lítt breytta enda þótt afleiðingarnar yrðu aðrar en í Banda - ríkjunum, eins og menn vita. Ég hef horft agndofa á vinnubrögð stjórnvalda við undirbúninginn á frum - varpinu til stjórnskipunarlaga. Flum bru g ang urinn er ótrúlegur og á alls ekki heima í norrænu ríki. Ég hef lesið frum varpið með athugasemdum stjórn - lagaráðs og sérfræðingahóps sem Alþingi réð til að fara lagatæknilega yfir tillögur stjórnlagaráðs, eins og þar segir. Frum - varpið er ótrúlegt plagg. Stór hluti mann - réttindakaflans er vaðall, undarlegur óskalisti. Ég geri mér ekki grein fyrir því hvort sá hluti frumvarpsins veikir eða bætir mannréttindi eða breytir engu. Það sem segir í frumvarpinu um eignarrétt og atvinnulíf er hættulegt. Efnahagsleg framtíð Íslands er komin undir hagkvæmri nýtingu á náttúruauðlindum – fyrst um sinn að minnsta kosti. Frumvarpið bindur í stjórnarskrá yfirráð stjórnmálamanna yfir nýtingu náttúru- auð linda með kröfunni um þjóðareign og bann við veðsetningu, sem er lykilatriði í nútímarekstri. Hugtakið „eign þjóðarinnar“ er skilgreint með tilvísun til eignar þjóð- arinnar á þjóðgarðinum á Þingvöllum og á fornminjum og fornhandritum. Tekið er fram að ríkið geti ekki selt eigur þjóðarinnar. Að öðru leyti hafa stjórnmálamenn frjálsar hendur um það hvernig þeir skipuleggja undirstöðugreinar hagkerfisins, uppsprettur hagvaxtarins. Í sovétkerfinu voru fram- leiðslutæki og náttúruauðlindir eign þjóðarinnar en hin raunverulegu yfirráð og réttindi voru hjá stjórnmálamönnum og þeir fóru sínu fram, sem kunnugt er. Rétt er það Venjulegir við- skipta bankar fengu í aðdraganda krepp- unnar heimild til að reka „spilavíti“ – þ.e. starfa sem fjár - fest ingarbankar – en opin berir að ilar tryggðu eftir sem áður inni stæð ur í bönk unum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.