Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.10.2012, Síða 51

Frjáls verslun - 01.10.2012, Síða 51
FRJÁLS VERSLUN 11. 2012 51 Frakkar muni láta enn verr að stjórn – nema þeir sjálfir fái að ráða ferðinni. Nú er unnið að því að móta sameiginlegt bankakerfi á evru svæðinu en þar eru mörg ljón á veg inum. Ein lausn á vanda evrusvæðisins, sem ég hef séð og sel ekki dýrar en ég keypti, er sú að skylda banka á svæðinu til að stórauka hlutfall eiginfjár og traustra verðbréfa í eignasafni sínu, jafnvel í 20 prósent af áhættu vigtuðum eignum, en það ætti að minnka líkurnar á því að ríki í viðkomandi landi þurfi að bjarga bönkunum með því að veita þeim neyðarlán. Jafnframt verði fjármálastofnanir skyldaðar til að dreifa eign sinni á ríkisskuldabréfum, þannig að eignin sé ekki að mestu leyti ríkisskuldabréf viðkomandi lands heldur dreift safn af skuldabréfum fjölmargra ríkja. Ef þessu skipulagi er komið á ættu einstök ríki að ráða við að tryggja bankainnistæður og gera upp þá fáu banka sem falla og komið er í veg fyrir keðjuverkanir frá bönk - um til ríkis og aftur til banka. Ríkis stjórnir einstakra ríkja gætu í framtíð glímt við spá bólur með því að hækka hlut fall tryggra eigna og lækka veðhlutföll fast eigna lána. Seðlabanki Evrópu á að neita að bjarga bönkum sem standa illa, sam kvæmt þessari hugmynd. Ef miðstjórnarleiðin er farin verður að ganga hana á enda og heimila Seðlabanka Evrópu að hafa undantekningarlaust yfirráð yfir öllum bönkum í hverju ríki, svo að hann geti staðið fyrir allsherjarhreingerningu í löndum þar sem þess er þörf. Samkomulag Þjóðverja og Frakka um sameiginlegt banka- kerfi á evrusvæðinu, sem nýlega var kynnt, er stutt skref og fyrst og fremst táknrænt fyrir slíka sameiningu – og hefur reyndar ekki enn fengið nauðsynlegt samþykki valda stofnana einstakra ríkja. uM ATlÖGunA Að KVóTAKerfinu Sérgrein þín í hagfræði er stofnanahag- fræði. Þú hefur áður sagt að Íslendingar hafi ekki átt frumkvæði að því að setja upp stofnanir á heimsmælikvarða nema í einu tilviki og það sé kvótakerfið. – Hvernig metur þú áhrifin af atlögu stjórnvalda að kvótakerfinu? Getur verið að svo hátt veiðigjald minnki arð þjóð arinnar af auðlindinni fremur en að auka hann? Það er rétt. Íslendingar og reyndar einnig Nýsjálendingar eru með besta fiskveiði- stjórnunarkerfi í heimi. Samkvæmt norskri athugun er framleiðni í íslenskum sjávar- útvegi helmingi meiri en í Noregi. Góð lífskjör á Íslandi eru háð góðu skipulagi í sjávarútvegi. Í flestum öðrum löndum er sjávarútvegurinn lágtekjugrein og alls ekki driffjöður hagkerfisins eins og hjá okkur. Það er lífsnauðsyn fyrir Íslendinga að vera með hagkvæmt stofnanaumhverfi fyrir undirstöðugrein hagkerfisins. Og slíku kerfi höfum við komið upp. Þótt það hafi átt sér nokkurn aðdraganda var stofnað til núverandi kvótakerfis með lögum frá 1990, en Steingrímur J. Sigfússon og Jó hanna Sigurðardóttir voru ráðherrar í ríkisstjórninni sem lagði frumvarpið um kvótakerfið fyrir Alþingi og greiddu því atkvæði. Sjálfstæðisflokkurinn sat hjá við atkvæðagreiðsluna. Mál hafa síðan þróast svo, til allrar ógæfu, að hatursfullur áróður hefur verið rekinn gegn kerfinu. Fyrirtæki í sjávarútvegi eru sögð hafa stolið verðmætustu auðlind þjóðarinnar – með því að starfa eftir þeim lögum sem umrædd ríkisstjórn setti. Útgerðarmenn eru útmálaðir og nefndir þjófar. Í verstu kreppu í sögu lýðveldisins verður það forgangsmál hjá ríkisstjórninni að tæta í sundur fiskveiðistjórnunarkerfið með svo illa undirbúnum aðgerðum að furðu vekur. uM ATlÖGunA Að sTJórn­ ArsKránni Aðeins meira um stofnanahagfræði. Stjórnarskráin er metin sem stofnun út frá stofnanahagfræðinni. Þú tjáðir þig á sínum tíma í stuttri blaðagrein um valið á fulltrúum í stjórnlaganefnd eftir að Hæstiréttur ógilti kosningu til stjórn lagaráðs. – Hver er þín skoðun á vinnubrögðunum við að kollvarpa stjórnarskránni og hvaða hagfræðilegar afleiðingar getur það haft að ganga svona hratt og hart fram í breytingum? Ég skrifaði stutta blaðagrein um viðbrögð ríkisstjórnarinnar við ógildingu Hæstaréttar á kosningunni til stjórnlagaþings en um svipað leyti skrifaði ég einnig lengri grein almennt um tilraunir víða um heim til að færa stjórnarfar til betri vegar með því að innleiða nýja stjórnarskrá. Sambandið milli stjórnarfars og stjórnarskrár er flókið. Það er tiltölulega auðvelt að búa til ömurlegt stjórnarfar með því að breyta stjórnarskránni, einkum ef ríkisvaldið er öflugt. Þetta var gert í Austur-Þýskalandi, svo að dæmi sé nefnt, og afleiðingarnar voru vondar. Það gengur miklu verr að breyta ömurlegu stjórnarfari í farsælt lýð ræðislegt kerfi – það mistekst yfirleitt vegna þess að andi laganna er ekki andi þegn anna og þeirra sem ráða ferðinni. Mörg ríki Suður-Ameríku tóku upp stjórnar skrá Bandaríkjanna lítt breytta enda þótt afleiðingarnar yrðu aðrar en í Banda - ríkjunum, eins og menn vita. Ég hef horft agndofa á vinnubrögð stjórnvalda við undirbúninginn á frum - varpinu til stjórnskipunarlaga. Flum bru g ang urinn er ótrúlegur og á alls ekki heima í norrænu ríki. Ég hef lesið frum varpið með athugasemdum stjórn - lagaráðs og sérfræðingahóps sem Alþingi réð til að fara lagatæknilega yfir tillögur stjórnlagaráðs, eins og þar segir. Frum - varpið er ótrúlegt plagg. Stór hluti mann - réttindakaflans er vaðall, undarlegur óskalisti. Ég geri mér ekki grein fyrir því hvort sá hluti frumvarpsins veikir eða bætir mannréttindi eða breytir engu. Það sem segir í frumvarpinu um eignarrétt og atvinnulíf er hættulegt. Efnahagsleg framtíð Íslands er komin undir hagkvæmri nýtingu á náttúruauðlindum – fyrst um sinn að minnsta kosti. Frumvarpið bindur í stjórnarskrá yfirráð stjórnmálamanna yfir nýtingu náttúru- auð linda með kröfunni um þjóðareign og bann við veðsetningu, sem er lykilatriði í nútímarekstri. Hugtakið „eign þjóðarinnar“ er skilgreint með tilvísun til eignar þjóð- arinnar á þjóðgarðinum á Þingvöllum og á fornminjum og fornhandritum. Tekið er fram að ríkið geti ekki selt eigur þjóðarinnar. Að öðru leyti hafa stjórnmálamenn frjálsar hendur um það hvernig þeir skipuleggja undirstöðugreinar hagkerfisins, uppsprettur hagvaxtarins. Í sovétkerfinu voru fram- leiðslutæki og náttúruauðlindir eign þjóðarinnar en hin raunverulegu yfirráð og réttindi voru hjá stjórnmálamönnum og þeir fóru sínu fram, sem kunnugt er. Rétt er það Venjulegir við- skipta bankar fengu í aðdraganda krepp- unnar heimild til að reka „spilavíti“ – þ.e. starfa sem fjár - fest ingarbankar – en opin berir að ilar tryggðu eftir sem áður inni stæð ur í bönk unum.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.