Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.10.2012, Qupperneq 51

Frjáls verslun - 01.10.2012, Qupperneq 51
FRJÁLS VERSLUN 11. 2012 51 Frakkar muni láta enn verr að stjórn – nema þeir sjálfir fái að ráða ferðinni. Nú er unnið að því að móta sameiginlegt bankakerfi á evru svæðinu en þar eru mörg ljón á veg inum. Ein lausn á vanda evrusvæðisins, sem ég hef séð og sel ekki dýrar en ég keypti, er sú að skylda banka á svæðinu til að stórauka hlutfall eiginfjár og traustra verðbréfa í eignasafni sínu, jafnvel í 20 prósent af áhættu vigtuðum eignum, en það ætti að minnka líkurnar á því að ríki í viðkomandi landi þurfi að bjarga bönkunum með því að veita þeim neyðarlán. Jafnframt verði fjármálastofnanir skyldaðar til að dreifa eign sinni á ríkisskuldabréfum, þannig að eignin sé ekki að mestu leyti ríkisskuldabréf viðkomandi lands heldur dreift safn af skuldabréfum fjölmargra ríkja. Ef þessu skipulagi er komið á ættu einstök ríki að ráða við að tryggja bankainnistæður og gera upp þá fáu banka sem falla og komið er í veg fyrir keðjuverkanir frá bönk - um til ríkis og aftur til banka. Ríkis stjórnir einstakra ríkja gætu í framtíð glímt við spá bólur með því að hækka hlut fall tryggra eigna og lækka veðhlutföll fast eigna lána. Seðlabanki Evrópu á að neita að bjarga bönkum sem standa illa, sam kvæmt þessari hugmynd. Ef miðstjórnarleiðin er farin verður að ganga hana á enda og heimila Seðlabanka Evrópu að hafa undantekningarlaust yfirráð yfir öllum bönkum í hverju ríki, svo að hann geti staðið fyrir allsherjarhreingerningu í löndum þar sem þess er þörf. Samkomulag Þjóðverja og Frakka um sameiginlegt banka- kerfi á evrusvæðinu, sem nýlega var kynnt, er stutt skref og fyrst og fremst táknrænt fyrir slíka sameiningu – og hefur reyndar ekki enn fengið nauðsynlegt samþykki valda stofnana einstakra ríkja. uM ATlÖGunA Að KVóTAKerfinu Sérgrein þín í hagfræði er stofnanahag- fræði. Þú hefur áður sagt að Íslendingar hafi ekki átt frumkvæði að því að setja upp stofnanir á heimsmælikvarða nema í einu tilviki og það sé kvótakerfið. – Hvernig metur þú áhrifin af atlögu stjórnvalda að kvótakerfinu? Getur verið að svo hátt veiðigjald minnki arð þjóð arinnar af auðlindinni fremur en að auka hann? Það er rétt. Íslendingar og reyndar einnig Nýsjálendingar eru með besta fiskveiði- stjórnunarkerfi í heimi. Samkvæmt norskri athugun er framleiðni í íslenskum sjávar- útvegi helmingi meiri en í Noregi. Góð lífskjör á Íslandi eru háð góðu skipulagi í sjávarútvegi. Í flestum öðrum löndum er sjávarútvegurinn lágtekjugrein og alls ekki driffjöður hagkerfisins eins og hjá okkur. Það er lífsnauðsyn fyrir Íslendinga að vera með hagkvæmt stofnanaumhverfi fyrir undirstöðugrein hagkerfisins. Og slíku kerfi höfum við komið upp. Þótt það hafi átt sér nokkurn aðdraganda var stofnað til núverandi kvótakerfis með lögum frá 1990, en Steingrímur J. Sigfússon og Jó hanna Sigurðardóttir voru ráðherrar í ríkisstjórninni sem lagði frumvarpið um kvótakerfið fyrir Alþingi og greiddu því atkvæði. Sjálfstæðisflokkurinn sat hjá við atkvæðagreiðsluna. Mál hafa síðan þróast svo, til allrar ógæfu, að hatursfullur áróður hefur verið rekinn gegn kerfinu. Fyrirtæki í sjávarútvegi eru sögð hafa stolið verðmætustu auðlind þjóðarinnar – með því að starfa eftir þeim lögum sem umrædd ríkisstjórn setti. Útgerðarmenn eru útmálaðir og nefndir þjófar. Í verstu kreppu í sögu lýðveldisins verður það forgangsmál hjá ríkisstjórninni að tæta í sundur fiskveiðistjórnunarkerfið með svo illa undirbúnum aðgerðum að furðu vekur. uM ATlÖGunA Að sTJórn­ ArsKránni Aðeins meira um stofnanahagfræði. Stjórnarskráin er metin sem stofnun út frá stofnanahagfræðinni. Þú tjáðir þig á sínum tíma í stuttri blaðagrein um valið á fulltrúum í stjórnlaganefnd eftir að Hæstiréttur ógilti kosningu til stjórn lagaráðs. – Hver er þín skoðun á vinnubrögðunum við að kollvarpa stjórnarskránni og hvaða hagfræðilegar afleiðingar getur það haft að ganga svona hratt og hart fram í breytingum? Ég skrifaði stutta blaðagrein um viðbrögð ríkisstjórnarinnar við ógildingu Hæstaréttar á kosningunni til stjórnlagaþings en um svipað leyti skrifaði ég einnig lengri grein almennt um tilraunir víða um heim til að færa stjórnarfar til betri vegar með því að innleiða nýja stjórnarskrá. Sambandið milli stjórnarfars og stjórnarskrár er flókið. Það er tiltölulega auðvelt að búa til ömurlegt stjórnarfar með því að breyta stjórnarskránni, einkum ef ríkisvaldið er öflugt. Þetta var gert í Austur-Þýskalandi, svo að dæmi sé nefnt, og afleiðingarnar voru vondar. Það gengur miklu verr að breyta ömurlegu stjórnarfari í farsælt lýð ræðislegt kerfi – það mistekst yfirleitt vegna þess að andi laganna er ekki andi þegn anna og þeirra sem ráða ferðinni. Mörg ríki Suður-Ameríku tóku upp stjórnar skrá Bandaríkjanna lítt breytta enda þótt afleiðingarnar yrðu aðrar en í Banda - ríkjunum, eins og menn vita. Ég hef horft agndofa á vinnubrögð stjórnvalda við undirbúninginn á frum - varpinu til stjórnskipunarlaga. Flum bru g ang urinn er ótrúlegur og á alls ekki heima í norrænu ríki. Ég hef lesið frum varpið með athugasemdum stjórn - lagaráðs og sérfræðingahóps sem Alþingi réð til að fara lagatæknilega yfir tillögur stjórnlagaráðs, eins og þar segir. Frum - varpið er ótrúlegt plagg. Stór hluti mann - réttindakaflans er vaðall, undarlegur óskalisti. Ég geri mér ekki grein fyrir því hvort sá hluti frumvarpsins veikir eða bætir mannréttindi eða breytir engu. Það sem segir í frumvarpinu um eignarrétt og atvinnulíf er hættulegt. Efnahagsleg framtíð Íslands er komin undir hagkvæmri nýtingu á náttúruauðlindum – fyrst um sinn að minnsta kosti. Frumvarpið bindur í stjórnarskrá yfirráð stjórnmálamanna yfir nýtingu náttúru- auð linda með kröfunni um þjóðareign og bann við veðsetningu, sem er lykilatriði í nútímarekstri. Hugtakið „eign þjóðarinnar“ er skilgreint með tilvísun til eignar þjóð- arinnar á þjóðgarðinum á Þingvöllum og á fornminjum og fornhandritum. Tekið er fram að ríkið geti ekki selt eigur þjóðarinnar. Að öðru leyti hafa stjórnmálamenn frjálsar hendur um það hvernig þeir skipuleggja undirstöðugreinar hagkerfisins, uppsprettur hagvaxtarins. Í sovétkerfinu voru fram- leiðslutæki og náttúruauðlindir eign þjóðarinnar en hin raunverulegu yfirráð og réttindi voru hjá stjórnmálamönnum og þeir fóru sínu fram, sem kunnugt er. Rétt er það Venjulegir við- skipta bankar fengu í aðdraganda krepp- unnar heimild til að reka „spilavíti“ – þ.e. starfa sem fjár - fest ingarbankar – en opin berir að ilar tryggðu eftir sem áður inni stæð ur í bönk unum.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.