Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.05.2005, Side 67

Frjáls verslun - 01.05.2005, Side 67
F R J Á L S V E R S L U N • 5 . T B L . 2 0 0 5 67 að þjóna einhverju þeirra lögmætu mark- miða sem eru sérstaklega tilgreind í ákvæð- inu og auk þess að vera nauðsynleg og sam- rýmast lýðræðishefðum. Hinar lögbundnu takmarkanir þurfa því að vera nauðsynlegar í þágu allsherjarreglu eða öryggis ríkisins, til verndar heilsu eða siðgæði manna eða vegna réttinda eða mannorðs annarra. Að grunni til eru auglýsingar ekki frá- brugðnar annarri tjáningu, en þar sem áhrif þeirra varða fjárhag fólks má gera ráð fyrir að tjáning í auglýsingum sé takmörkuð meira en önnur tjáning. Byggist það aðallega á því sjónarmiði að fólk verður ekki hindrað í tján- ingu skoðunar sinnar, þó sannleiksgildið sé rýrt, ólíkt því sem eðlilegt er að ætlast til í auglýsingum á grundvelli áðurnefndra vernd- armarkmiða og að teknu tilliti til reglna um góða viðskiptahætti. Takmarkanir á tjáningu auglýsinga er að finna í ýmsum lögum. Löggjöfinni er ýmist ætlað að banna umfjöllun, eins og gildir um tóbak, eða takmarka, þannig að umfjöllun á ákveðnum sviðum eða á ákveðinn hátt er takmörkuð, eins og gildir um áfengi og lyf. Að lokum má nefna takmarkanir sem hvað styst ganga en eru jafnframt þær sem oftast þarf að taka tillit til: Takmarkanir á framsetn- ingu auglýsinga. Hér undir falla til dæmis ákvæði nýrra laga um eftirlit með órétt- mætum viðskiptaháttum, ákvæði útvarps- laga um auglýsingar og önnur ákvæði sem snúa að neytendavernd. Löggjöfin er almennt nokkuð skýr um þetta efni en engu að síður hefur talsvert borið á því undanfarin misseri að aug- lýsendur leiti á grátt svæði. Sem dæmi um það má nefna að birtar hafa verið umdeildar auglýsingar sem hefur verið reynt að fella undir lögin með „tæknilegum“ aðferðum, svo sem auglýsingar um bjór undir nafni léttbjórs. Grátt svæði? Erfitt er að henda reiður á hugtakinu grátt svæði. Jafnvel er spurning hvort um eigin- legt hugtak sé að ræða, heldur óljósa hug- mynd eða orðalag, sem notað er um tjáningu sem hvorki er hægt að segja að sé siðferði- lega rétt eða siðferðilega röng vegna þess hversu flókin eða aðstæðubundin tjáningin er. Jafnframt er sagt að tjáning sé lagalega á gráu svæði þegar lögin eru óskýr auk þess sem grátt svæði sé nátengt þolmörkum þjóð- félagsins. Löghlýðni ræðst meðal annars af samræmi lagafyrirmæla við sið- ferðisvitund, þarfir og lífsstíl fólks. Leggja þarf því mat á hversu siðleg tjáning er, meta siðmæti hennar, auk lögmætis. Með mynd- rænni fram- se tn ingu þar sem lög- mæti og siðmæti eru sett hvort á sinn ásinn, kemur í ljós að tjáning í auglýsingum skipt- ist í fjóra flokka (sbr. mynd hér til hliðar). Það telst því til grás svæðis þar sem ekki fer saman lögmæti og siðmæti, þar sem hegðun er ýmist lögleg en siðlaus eða ólögleg en siðleg. Ýmsar ástæður eru fyrir því að gildandi löggjöf og siðferðisvitund þróast í gagn- stæðar áttir. Þá getur komið upp sú staða að allir hætta að fylgja lögum - bæði borgarar og eftirlitsaðilar. Þannig geta auglýsingar sem eru á gráu svæði verið samþykktar af þjóðfélaginu, þrátt fyrir að brjóta gildandi löggjöf. Það er nokkuð algengt að birtar séu aug- lýsingar á gráu svæði, þar sem dansað er með lagni á línunni en ítrekað stigið niður röngu megin, hvort sem það er viljandi eða óviljandi. Oftar en ekki fá auglýsingar þessar sérstaka athygli og fjölmiðlaumræðu þar sem fulltrúar auglýsanda og/eða framleið- anda fá tækifæri til að koma sínum sjónar- miðum á framfæri. Þar með fær varan, aug- lýsingin, auglýsandinn og framleiðandinn aukna athygli að kostnaðarlausu. Spyrja má hvort leikurinn sé stundum til þess gerður, því reynslan sýnir að yfirleitt sleppa aðilar létt frá slíkum dansi. Takmarkanir á tjáningu auglýsinga er að finna í ýmsum lögum. Löggjöfinni er ýmist ætlað að banna umfjöllun, eins og gildir um tóbak, eða takmarka, þannig að umfjöllun á ákveðnum sviðum eða á ákveðinn hátt er tak- mörkuð, eins og gildir um áfengi og lyf. HVAÐ MÁ AUGLÝSA? A U G L Ý S I N G A R
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.