Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.05.2005, Qupperneq 67

Frjáls verslun - 01.05.2005, Qupperneq 67
F R J Á L S V E R S L U N • 5 . T B L . 2 0 0 5 67 að þjóna einhverju þeirra lögmætu mark- miða sem eru sérstaklega tilgreind í ákvæð- inu og auk þess að vera nauðsynleg og sam- rýmast lýðræðishefðum. Hinar lögbundnu takmarkanir þurfa því að vera nauðsynlegar í þágu allsherjarreglu eða öryggis ríkisins, til verndar heilsu eða siðgæði manna eða vegna réttinda eða mannorðs annarra. Að grunni til eru auglýsingar ekki frá- brugðnar annarri tjáningu, en þar sem áhrif þeirra varða fjárhag fólks má gera ráð fyrir að tjáning í auglýsingum sé takmörkuð meira en önnur tjáning. Byggist það aðallega á því sjónarmiði að fólk verður ekki hindrað í tján- ingu skoðunar sinnar, þó sannleiksgildið sé rýrt, ólíkt því sem eðlilegt er að ætlast til í auglýsingum á grundvelli áðurnefndra vernd- armarkmiða og að teknu tilliti til reglna um góða viðskiptahætti. Takmarkanir á tjáningu auglýsinga er að finna í ýmsum lögum. Löggjöfinni er ýmist ætlað að banna umfjöllun, eins og gildir um tóbak, eða takmarka, þannig að umfjöllun á ákveðnum sviðum eða á ákveðinn hátt er takmörkuð, eins og gildir um áfengi og lyf. Að lokum má nefna takmarkanir sem hvað styst ganga en eru jafnframt þær sem oftast þarf að taka tillit til: Takmarkanir á framsetn- ingu auglýsinga. Hér undir falla til dæmis ákvæði nýrra laga um eftirlit með órétt- mætum viðskiptaháttum, ákvæði útvarps- laga um auglýsingar og önnur ákvæði sem snúa að neytendavernd. Löggjöfin er almennt nokkuð skýr um þetta efni en engu að síður hefur talsvert borið á því undanfarin misseri að aug- lýsendur leiti á grátt svæði. Sem dæmi um það má nefna að birtar hafa verið umdeildar auglýsingar sem hefur verið reynt að fella undir lögin með „tæknilegum“ aðferðum, svo sem auglýsingar um bjór undir nafni léttbjórs. Grátt svæði? Erfitt er að henda reiður á hugtakinu grátt svæði. Jafnvel er spurning hvort um eigin- legt hugtak sé að ræða, heldur óljósa hug- mynd eða orðalag, sem notað er um tjáningu sem hvorki er hægt að segja að sé siðferði- lega rétt eða siðferðilega röng vegna þess hversu flókin eða aðstæðubundin tjáningin er. Jafnframt er sagt að tjáning sé lagalega á gráu svæði þegar lögin eru óskýr auk þess sem grátt svæði sé nátengt þolmörkum þjóð- félagsins. Löghlýðni ræðst meðal annars af samræmi lagafyrirmæla við sið- ferðisvitund, þarfir og lífsstíl fólks. Leggja þarf því mat á hversu siðleg tjáning er, meta siðmæti hennar, auk lögmætis. Með mynd- rænni fram- se tn ingu þar sem lög- mæti og siðmæti eru sett hvort á sinn ásinn, kemur í ljós að tjáning í auglýsingum skipt- ist í fjóra flokka (sbr. mynd hér til hliðar). Það telst því til grás svæðis þar sem ekki fer saman lögmæti og siðmæti, þar sem hegðun er ýmist lögleg en siðlaus eða ólögleg en siðleg. Ýmsar ástæður eru fyrir því að gildandi löggjöf og siðferðisvitund þróast í gagn- stæðar áttir. Þá getur komið upp sú staða að allir hætta að fylgja lögum - bæði borgarar og eftirlitsaðilar. Þannig geta auglýsingar sem eru á gráu svæði verið samþykktar af þjóðfélaginu, þrátt fyrir að brjóta gildandi löggjöf. Það er nokkuð algengt að birtar séu aug- lýsingar á gráu svæði, þar sem dansað er með lagni á línunni en ítrekað stigið niður röngu megin, hvort sem það er viljandi eða óviljandi. Oftar en ekki fá auglýsingar þessar sérstaka athygli og fjölmiðlaumræðu þar sem fulltrúar auglýsanda og/eða framleið- anda fá tækifæri til að koma sínum sjónar- miðum á framfæri. Þar með fær varan, aug- lýsingin, auglýsandinn og framleiðandinn aukna athygli að kostnaðarlausu. Spyrja má hvort leikurinn sé stundum til þess gerður, því reynslan sýnir að yfirleitt sleppa aðilar létt frá slíkum dansi. Takmarkanir á tjáningu auglýsinga er að finna í ýmsum lögum. Löggjöfinni er ýmist ætlað að banna umfjöllun, eins og gildir um tóbak, eða takmarka, þannig að umfjöllun á ákveðnum sviðum eða á ákveðinn hátt er tak- mörkuð, eins og gildir um áfengi og lyf. HVAÐ MÁ AUGLÝSA? A U G L Ý S I N G A R
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.