Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.05.2005, Page 67

Frjáls verslun - 01.05.2005, Page 67
F R J Á L S V E R S L U N • 5 . T B L . 2 0 0 5 67 að þjóna einhverju þeirra lögmætu mark- miða sem eru sérstaklega tilgreind í ákvæð- inu og auk þess að vera nauðsynleg og sam- rýmast lýðræðishefðum. Hinar lögbundnu takmarkanir þurfa því að vera nauðsynlegar í þágu allsherjarreglu eða öryggis ríkisins, til verndar heilsu eða siðgæði manna eða vegna réttinda eða mannorðs annarra. Að grunni til eru auglýsingar ekki frá- brugðnar annarri tjáningu, en þar sem áhrif þeirra varða fjárhag fólks má gera ráð fyrir að tjáning í auglýsingum sé takmörkuð meira en önnur tjáning. Byggist það aðallega á því sjónarmiði að fólk verður ekki hindrað í tján- ingu skoðunar sinnar, þó sannleiksgildið sé rýrt, ólíkt því sem eðlilegt er að ætlast til í auglýsingum á grundvelli áðurnefndra vernd- armarkmiða og að teknu tilliti til reglna um góða viðskiptahætti. Takmarkanir á tjáningu auglýsinga er að finna í ýmsum lögum. Löggjöfinni er ýmist ætlað að banna umfjöllun, eins og gildir um tóbak, eða takmarka, þannig að umfjöllun á ákveðnum sviðum eða á ákveðinn hátt er takmörkuð, eins og gildir um áfengi og lyf. Að lokum má nefna takmarkanir sem hvað styst ganga en eru jafnframt þær sem oftast þarf að taka tillit til: Takmarkanir á framsetn- ingu auglýsinga. Hér undir falla til dæmis ákvæði nýrra laga um eftirlit með órétt- mætum viðskiptaháttum, ákvæði útvarps- laga um auglýsingar og önnur ákvæði sem snúa að neytendavernd. Löggjöfin er almennt nokkuð skýr um þetta efni en engu að síður hefur talsvert borið á því undanfarin misseri að aug- lýsendur leiti á grátt svæði. Sem dæmi um það má nefna að birtar hafa verið umdeildar auglýsingar sem hefur verið reynt að fella undir lögin með „tæknilegum“ aðferðum, svo sem auglýsingar um bjór undir nafni léttbjórs. Grátt svæði? Erfitt er að henda reiður á hugtakinu grátt svæði. Jafnvel er spurning hvort um eigin- legt hugtak sé að ræða, heldur óljósa hug- mynd eða orðalag, sem notað er um tjáningu sem hvorki er hægt að segja að sé siðferði- lega rétt eða siðferðilega röng vegna þess hversu flókin eða aðstæðubundin tjáningin er. Jafnframt er sagt að tjáning sé lagalega á gráu svæði þegar lögin eru óskýr auk þess sem grátt svæði sé nátengt þolmörkum þjóð- félagsins. Löghlýðni ræðst meðal annars af samræmi lagafyrirmæla við sið- ferðisvitund, þarfir og lífsstíl fólks. Leggja þarf því mat á hversu siðleg tjáning er, meta siðmæti hennar, auk lögmætis. Með mynd- rænni fram- se tn ingu þar sem lög- mæti og siðmæti eru sett hvort á sinn ásinn, kemur í ljós að tjáning í auglýsingum skipt- ist í fjóra flokka (sbr. mynd hér til hliðar). Það telst því til grás svæðis þar sem ekki fer saman lögmæti og siðmæti, þar sem hegðun er ýmist lögleg en siðlaus eða ólögleg en siðleg. Ýmsar ástæður eru fyrir því að gildandi löggjöf og siðferðisvitund þróast í gagn- stæðar áttir. Þá getur komið upp sú staða að allir hætta að fylgja lögum - bæði borgarar og eftirlitsaðilar. Þannig geta auglýsingar sem eru á gráu svæði verið samþykktar af þjóðfélaginu, þrátt fyrir að brjóta gildandi löggjöf. Það er nokkuð algengt að birtar séu aug- lýsingar á gráu svæði, þar sem dansað er með lagni á línunni en ítrekað stigið niður röngu megin, hvort sem það er viljandi eða óviljandi. Oftar en ekki fá auglýsingar þessar sérstaka athygli og fjölmiðlaumræðu þar sem fulltrúar auglýsanda og/eða framleið- anda fá tækifæri til að koma sínum sjónar- miðum á framfæri. Þar með fær varan, aug- lýsingin, auglýsandinn og framleiðandinn aukna athygli að kostnaðarlausu. Spyrja má hvort leikurinn sé stundum til þess gerður, því reynslan sýnir að yfirleitt sleppa aðilar létt frá slíkum dansi. Takmarkanir á tjáningu auglýsinga er að finna í ýmsum lögum. Löggjöfinni er ýmist ætlað að banna umfjöllun, eins og gildir um tóbak, eða takmarka, þannig að umfjöllun á ákveðnum sviðum eða á ákveðinn hátt er tak- mörkuð, eins og gildir um áfengi og lyf. HVAÐ MÁ AUGLÝSA? A U G L Ý S I N G A R
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.