Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.08.1940, Síða 89

Tímarit Máls og menningar - 01.08.1940, Síða 89
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 175 bókinni Markmið og leiðir. Að vísu nefndi formaður útgáfunn- ar höfundinn frægan enskan heimspeking(!) í útvarpinu i fyrra — hafði vitanlega aldrei lesið orð eftir manninn og vissi ekk- ert hver hann var, enda einginn búizt við því af honum. í raun og veru er það engin kynning á Aldous Huxley, að gefa út eftir hann verk eins og þetta. Hann er sýndur þar, sem hann er lægstur, í nokkrum greinum mn allt og ekki neitt, sem gætu verið eftir hvaða menntaðan enskan borgara sem vera skal, í staðinn fyr- ir að sýna hann slíkan sem hann er: einn af helztu sagna- skáldum Englendinga nú á tímum. Að kynna Aldous Huxley þannig, er samskonar fölsun og það mundi vera að kynna Hall- grím Pétursson í Englandi með þvi að þýða eftir hann Rímur af Ivróka-Refi, kalla hann rímnaskáld i enska útvarpinu, en minn- asl ekki á, að hann hefði ort Passiusálmana. Það hefði verið ánægjulegt að fá á íslenzku eitthvert höfuðrit þessa merkilega enska skáldsagnamanns, eins og t. d. Point Counter Point, Brave New World eða Eyeless in Ghaza. Sem greinarhöfundur er Aldous Huxley hér um bil algeng- asta tegund af borgaralegum öngþveitisspakvitringi. Ritgerðir hans bera liinn þokukennda hlæ, hið fótfestulausa fas og hinn barnalega hjálparvana svip, sem einkennir skrif manna, sem rita um „öngþveiti auðvaldsins“, án þess að vera lærðir í þeirri fræðigrein, sem ein hefur i alvöru rakið og skilgreint eðli auð- valdsins og framvindu, en það er marxisminn. Hugmyndakerfi Huxleys er i senn einkennilega kristilegt, og þó innilega fals- kristilegt vegna þess, hvernig óskyldum sjónarmiðum ægir sam- an i „kristindómi“ hans, hann talar um hina „óháðu menn“ dul- spekinnar, og „helga menn“ og „spámenn“, i sama orðinu og „lángmenn", „breiðmenn" og „iðramenn“ og aðrar meira eða minna hæpnar táknanir sérviturra fræðimanna, vitnar í dulspek- inga og háspekinga, eins og þeir kynnu skil á félagsfræði, hag- fræði og sálarfræði, en hafnar, að því er virðist af smekk-ástæð- um, rannsóknum behaviorismans og reflexologiunnar, sem eru hinar einu viðhlítandi nútima-aðferðir i rannsóknum á vitundar- lífinu, og miðar öll viðhorf sin við trú á hina kristilegu kenn- ingu um tilveru sálarinnar, styður sig við andlæga sálarfræði, sem er meira í ætt við guðfræðina en vísindin, og ekki einu sinni virt svars af lífeðlisfræðingum, eins og þekkingu manna nú er komið. Ein grundvallarskoðun Huxleys er sú, að mennirnir séu ekki nógu góðir, það þarf að bæta þá með meiri siðfræði, meiri trú- arbrögðum, meiri dulspeki o. s. frv. Menn eiga að „leggja reglu- bundna stund á ofbeldislausa breytni“ og „undirhúa dularreynsl-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.