Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.08.1940, Blaðsíða 89

Tímarit Máls og menningar - 01.08.1940, Blaðsíða 89
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 175 bókinni Markmið og leiðir. Að vísu nefndi formaður útgáfunn- ar höfundinn frægan enskan heimspeking(!) í útvarpinu i fyrra — hafði vitanlega aldrei lesið orð eftir manninn og vissi ekk- ert hver hann var, enda einginn búizt við því af honum. í raun og veru er það engin kynning á Aldous Huxley, að gefa út eftir hann verk eins og þetta. Hann er sýndur þar, sem hann er lægstur, í nokkrum greinum mn allt og ekki neitt, sem gætu verið eftir hvaða menntaðan enskan borgara sem vera skal, í staðinn fyr- ir að sýna hann slíkan sem hann er: einn af helztu sagna- skáldum Englendinga nú á tímum. Að kynna Aldous Huxley þannig, er samskonar fölsun og það mundi vera að kynna Hall- grím Pétursson í Englandi með þvi að þýða eftir hann Rímur af Ivróka-Refi, kalla hann rímnaskáld i enska útvarpinu, en minn- asl ekki á, að hann hefði ort Passiusálmana. Það hefði verið ánægjulegt að fá á íslenzku eitthvert höfuðrit þessa merkilega enska skáldsagnamanns, eins og t. d. Point Counter Point, Brave New World eða Eyeless in Ghaza. Sem greinarhöfundur er Aldous Huxley hér um bil algeng- asta tegund af borgaralegum öngþveitisspakvitringi. Ritgerðir hans bera liinn þokukennda hlæ, hið fótfestulausa fas og hinn barnalega hjálparvana svip, sem einkennir skrif manna, sem rita um „öngþveiti auðvaldsins“, án þess að vera lærðir í þeirri fræðigrein, sem ein hefur i alvöru rakið og skilgreint eðli auð- valdsins og framvindu, en það er marxisminn. Hugmyndakerfi Huxleys er i senn einkennilega kristilegt, og þó innilega fals- kristilegt vegna þess, hvernig óskyldum sjónarmiðum ægir sam- an i „kristindómi“ hans, hann talar um hina „óháðu menn“ dul- spekinnar, og „helga menn“ og „spámenn“, i sama orðinu og „lángmenn", „breiðmenn" og „iðramenn“ og aðrar meira eða minna hæpnar táknanir sérviturra fræðimanna, vitnar í dulspek- inga og háspekinga, eins og þeir kynnu skil á félagsfræði, hag- fræði og sálarfræði, en hafnar, að því er virðist af smekk-ástæð- um, rannsóknum behaviorismans og reflexologiunnar, sem eru hinar einu viðhlítandi nútima-aðferðir i rannsóknum á vitundar- lífinu, og miðar öll viðhorf sin við trú á hina kristilegu kenn- ingu um tilveru sálarinnar, styður sig við andlæga sálarfræði, sem er meira í ætt við guðfræðina en vísindin, og ekki einu sinni virt svars af lífeðlisfræðingum, eins og þekkingu manna nú er komið. Ein grundvallarskoðun Huxleys er sú, að mennirnir séu ekki nógu góðir, það þarf að bæta þá með meiri siðfræði, meiri trú- arbrögðum, meiri dulspeki o. s. frv. Menn eiga að „leggja reglu- bundna stund á ofbeldislausa breytni“ og „undirhúa dularreynsl-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.