Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1941, Síða 56

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1941, Síða 56
50 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR skoðanir mínar um tilveru annars lífs og jafnvel til- veru guðdóms frá „minni andlegu reynslu“. Eg kemst svo að orði í bók minni: „Frá sjónarmiði blákaldrar skynsemi virðist mér tilvera æðri máttarvalda vera ó- hjákvæmilegri ályktun af þessari tilveru en framhald einstaklingslífsins. En eðli þessara regindóma er enn þá ókleifara umhugsunarefni“ (166. bls.). Hér geri eg þann greinarmun, sem að framan getur, á því að á- lykta, að eittlivað sé til, og að þykjast þekkja það. Þegar eg álykta frá minni bláköldu skynsemi, er það sannarlega engin „andleg reynsla“, eins og eg skil það orð. Eg framlengi aðeins þær línur, sem skynsemis- glóran visar mér. En þegar eg tala um, að eðli æðri máttarvalda sé mér ókleift umhugsunarefni, þá játa eg, að „glóran“ leyfi mér engar ályktanir um það. Og það, sem eg segi um andlega reynslu, á alls ekki við mina eigin einungis, lieldur við annarra engu síður, að því leyti, sem eg get skilið liana. En að því efni kem eg senn. II. I eftirmála bókar minnar tók eg það skýrt fram, að eg ætti við liina „alþýðlegu frumspeki“ efnishyggjunn- ar, þegar eg deildi á hana (sjá 156. bls.). Eg leyfði mér að kalla hana úrelta heimsskoðun. Og þarna erum við B. F. reyndar sammála. En samt er liann ekki ánægð- ur við mig. Hann segir: „Það kann að stafa af óljós- um hugmyndum í þessu efni, þegar menn, sem vilja ekkert heldur en vera sanngjarnir, slá allri efnishyggju í einn bálk og kalla úrelta heimsskoðun, því að það á vissulega aðeins við um hina eldri efnisliyggju. Hin díalektiska efnishvggja hefur ekki verið afsönnuð vís- indalega“ (241. bls.). Og liann spyr: „Hversu margir eru til dæmis þeir, utan hóps efnishyggjumanna sjálfra, sem kunna skil á díalektiskri efnishyggju og vita, i liverju hún er hinni eldri efnishyggju frábrugðin?“ Þarna sló samvizkan mig, en samt ekki mjög fast.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.