Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Side 59

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Side 59
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 233 orðið sem skyldi, og þarf að minnsta kosti nokkurrar tamningar við. Okkur hættir ósjálfrátt til að hneigjast að hinu reglulega hljóm- falli skorðaðri hátta sem eyrað er vanast, enda má segja að hvort- tveggja hafi til síns ágætis nokkuð. En Heusler er ekki myrkur í máli fremur en hans er vandi. Honum þykja stuðlahættirnir hafa yfir sér tignarbrag og aðalsmót sem hina skorti. Hann, þessi mikli orðsnillingur á býzka tungu, finnur ekki önnur orð en íslenzk til að lýsa þeim mismuni þeirra er fyrir sér vaki. Stuðlahættirnir séu mikilmannlegir, hinir suðrænu rímhættir lítilmannlegir. Þessir „mikilmannlegu“ hættir eddukvæðanna eru íslenzkum skáldum ennþá tiltækir. En næmleiki okkar á sérkenni þeirra hef- ur, eins og getið var, ekki haldizt óspilltur með öllu. Við höfum lagt of mikla stund á sléttubönd og annan listiðnað orðsins, mestu andstæður fornháttanna sem hugsazt geta, þar sem hver samstafa má heita reyrð og njörvuð. Ef við berum saman aðdáun Heuslers á fornháttum og Einars Benediktssonar á sléttuböndum, sjáum við bezt hve gjörólíkum augum tveir stórgáfaðir menn geta litið á kveðskap. Fjaðurmagn stuðlanna, sjálf líftaug fornháttanna, hefur slaknað í höndum síðari tíma skálda. Það er t. d. föst regla í fornum skáld- skap að nafnorð eða lýsingarorð í fyrra risi línunnar hlýtur að bera stuðul. „//Ijóðs bið ek allar | Zielgar kindir“ segir skáldið, en t. d. „Hljóðs bið ek allar | ýta kindir“ væri að stuðla setningu til eins- dæmi í fornu kvæði. Ástæðan er auðvitað ekki sú, að fornskáld hafi lært þessa reglu málfræðilega og verið sérstaklega slyng að þekkja sundur parta ræðunnar, heldur að þau stuðluðu eftir til- sögn eyrans um þunga orðanna, og þá hlutu nafnorð og lýsingar- orð að verða atkvæðamest. Aftur á móti verður einatt misbrestur á þessu hjá skáldum síðari alda. Hér eru þrjú dæmi eftir Bjarna Thorarensen þar sem reglan er brotin: 1. norðljósa brúskur 2. mundu það er guðs hjör 3. og lúin bein bylgjar á hjálmi. er við hjarta þér kemur. að beði lagt hafa. Og Sveinbjörn Egilsson, mestur smekkmaður sinnar kynslóðar á íslenzkt orðfæri og bezt að sér í fornu máli, hefur til að stuðla jjannig (í þýðingu $inni á Odysseifskvæði):
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.