Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Page 59

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Page 59
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 233 orðið sem skyldi, og þarf að minnsta kosti nokkurrar tamningar við. Okkur hættir ósjálfrátt til að hneigjast að hinu reglulega hljóm- falli skorðaðri hátta sem eyrað er vanast, enda má segja að hvort- tveggja hafi til síns ágætis nokkuð. En Heusler er ekki myrkur í máli fremur en hans er vandi. Honum þykja stuðlahættirnir hafa yfir sér tignarbrag og aðalsmót sem hina skorti. Hann, þessi mikli orðsnillingur á býzka tungu, finnur ekki önnur orð en íslenzk til að lýsa þeim mismuni þeirra er fyrir sér vaki. Stuðlahættirnir séu mikilmannlegir, hinir suðrænu rímhættir lítilmannlegir. Þessir „mikilmannlegu“ hættir eddukvæðanna eru íslenzkum skáldum ennþá tiltækir. En næmleiki okkar á sérkenni þeirra hef- ur, eins og getið var, ekki haldizt óspilltur með öllu. Við höfum lagt of mikla stund á sléttubönd og annan listiðnað orðsins, mestu andstæður fornháttanna sem hugsazt geta, þar sem hver samstafa má heita reyrð og njörvuð. Ef við berum saman aðdáun Heuslers á fornháttum og Einars Benediktssonar á sléttuböndum, sjáum við bezt hve gjörólíkum augum tveir stórgáfaðir menn geta litið á kveðskap. Fjaðurmagn stuðlanna, sjálf líftaug fornháttanna, hefur slaknað í höndum síðari tíma skálda. Það er t. d. föst regla í fornum skáld- skap að nafnorð eða lýsingarorð í fyrra risi línunnar hlýtur að bera stuðul. „//Ijóðs bið ek allar | Zielgar kindir“ segir skáldið, en t. d. „Hljóðs bið ek allar | ýta kindir“ væri að stuðla setningu til eins- dæmi í fornu kvæði. Ástæðan er auðvitað ekki sú, að fornskáld hafi lært þessa reglu málfræðilega og verið sérstaklega slyng að þekkja sundur parta ræðunnar, heldur að þau stuðluðu eftir til- sögn eyrans um þunga orðanna, og þá hlutu nafnorð og lýsingar- orð að verða atkvæðamest. Aftur á móti verður einatt misbrestur á þessu hjá skáldum síðari alda. Hér eru þrjú dæmi eftir Bjarna Thorarensen þar sem reglan er brotin: 1. norðljósa brúskur 2. mundu það er guðs hjör 3. og lúin bein bylgjar á hjálmi. er við hjarta þér kemur. að beði lagt hafa. Og Sveinbjörn Egilsson, mestur smekkmaður sinnar kynslóðar á íslenzkt orðfæri og bezt að sér í fornu máli, hefur til að stuðla jjannig (í þýðingu $inni á Odysseifskvæði):
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.