Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Side 97

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Side 97
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 271 gjaforði, vegna þess að hann brá fyrir sig kanselístíl í bónorðs- bréfinu, í stað þess að tala beint frá hjartanu. Scilt jarðar „íslendingar þekkja ekki búmor,“ segja menn oft andvarpandi. Þessu er yfirleitt trúað og þykir að því mikill bagi og Ijóður ekki alllítill á ráði þessarar þjóðar. Ef ég man rétt, hef ég einhvers staðar heyrt hina óskýranlegu fíkn íslenzkra kvenna í erlenda karla skýrða eða afsakaða með því, að þeir væru fyndnari — ættu meiri húmor, eins og það heitir á fínu máli, — en hinir íslenzkur kynbræður þeirra. En stúlkurnar þrá húmorinn, sem vonlegt er, og láta glaðar þjóðernið fyrir. — En ef við viljum vera hreinskilin og tala í alvöru, þá er allt skraf um að þjóðina skorti fyndni hrein og bein þjóðlygi, sem hver lepur eftir öðrum og allir trúa umhugsunarlaust. Hvar sem tveir eða fleiri eru saman konmir, er gert að gamni sínu. Gaman og kýmni er svo ríkur þáttur í eðli þjóðarinnar, að hiklaust má telja hann til gleggstu þjóðareinkenna. Þjóðsögurnar, sem alþýðan orti, bera því glöggt vitni, hve þessi náðargáfa lá ofarlega í vitund fólksins, þrátt fyrir allt, sem á bját- aði. Má sem dæmi benda á mýmargar galdrasögur (þar á meðal sagnirnar um Eirík í Vogsósum), söguna um Sálina hans Jóns míns, eða þá munnmælin um karlinn, sem sagði, þegar hann sá út um gat á líkkistunni sinni, að einn í líkfylgdinni gekk á nærbuxunum: Hlæja skyldi ég, ef ég væri ekki dauður. Meistari Jón talar ein- hvers staðar um það, að óguðlegir menn noti guðs heilaga orð „til þess að gera sér kringilyrði þar af.“ Það hafa verið kátir karlar. Það er órannsakað mál, hvern þátt kýmnigáfa þjóðarinnar hefur átt í því að halda í henni lífinu á liðnum öldum, en sá þáttur er áreiðanlega gildari en margan grunar. Þegar alls þessa er gætt, er það illt til afspurnar og ekki vansa- laust, að þessi gullvægi þjóðarkostur skuli ekki enn þann dag í dag skipa þann sess í rituðu máli, sem honum ber og efni standa til. Ritandi menn virðast yfirleitt vera þeirrar skoðunar, að gaman- yrði eða fyndni eigi ekki að sjást á prenti — það sé ábyrgðarleysi og léttúð, nærri því eins og að fara með klám í kirkju. Ritað mál
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.