Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Síða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Síða 97
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 271 gjaforði, vegna þess að hann brá fyrir sig kanselístíl í bónorðs- bréfinu, í stað þess að tala beint frá hjartanu. Scilt jarðar „íslendingar þekkja ekki búmor,“ segja menn oft andvarpandi. Þessu er yfirleitt trúað og þykir að því mikill bagi og Ijóður ekki alllítill á ráði þessarar þjóðar. Ef ég man rétt, hef ég einhvers staðar heyrt hina óskýranlegu fíkn íslenzkra kvenna í erlenda karla skýrða eða afsakaða með því, að þeir væru fyndnari — ættu meiri húmor, eins og það heitir á fínu máli, — en hinir íslenzkur kynbræður þeirra. En stúlkurnar þrá húmorinn, sem vonlegt er, og láta glaðar þjóðernið fyrir. — En ef við viljum vera hreinskilin og tala í alvöru, þá er allt skraf um að þjóðina skorti fyndni hrein og bein þjóðlygi, sem hver lepur eftir öðrum og allir trúa umhugsunarlaust. Hvar sem tveir eða fleiri eru saman konmir, er gert að gamni sínu. Gaman og kýmni er svo ríkur þáttur í eðli þjóðarinnar, að hiklaust má telja hann til gleggstu þjóðareinkenna. Þjóðsögurnar, sem alþýðan orti, bera því glöggt vitni, hve þessi náðargáfa lá ofarlega í vitund fólksins, þrátt fyrir allt, sem á bját- aði. Má sem dæmi benda á mýmargar galdrasögur (þar á meðal sagnirnar um Eirík í Vogsósum), söguna um Sálina hans Jóns míns, eða þá munnmælin um karlinn, sem sagði, þegar hann sá út um gat á líkkistunni sinni, að einn í líkfylgdinni gekk á nærbuxunum: Hlæja skyldi ég, ef ég væri ekki dauður. Meistari Jón talar ein- hvers staðar um það, að óguðlegir menn noti guðs heilaga orð „til þess að gera sér kringilyrði þar af.“ Það hafa verið kátir karlar. Það er órannsakað mál, hvern þátt kýmnigáfa þjóðarinnar hefur átt í því að halda í henni lífinu á liðnum öldum, en sá þáttur er áreiðanlega gildari en margan grunar. Þegar alls þessa er gætt, er það illt til afspurnar og ekki vansa- laust, að þessi gullvægi þjóðarkostur skuli ekki enn þann dag í dag skipa þann sess í rituðu máli, sem honum ber og efni standa til. Ritandi menn virðast yfirleitt vera þeirrar skoðunar, að gaman- yrði eða fyndni eigi ekki að sjást á prenti — það sé ábyrgðarleysi og léttúð, nærri því eins og að fara með klám í kirkju. Ritað mál
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.