Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1945, Page 71

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1945, Page 71
GÍSLI BRYNJ ÓLFSSON 251 alla meðalmennsku, er eldlegur ákafi og spámannleg andagift þess manns, sem boðar nýja kenningu, flytur frelsis- og gleðiboðskap. Gísli hafði hrifizt af frelsishreyfingunum meðal þjóðanna, eins og hann orðaði það sjálfur. En þar var uin að ræða tvenns konar hreyfingar, og þó margvíslega samslungnar víða: Baráttu kúgaðra stétta, sem haldið var í spennitreyju örbirgðar og allsleysis, og baráttu undirokaðra þjóða, sem stórveldi höfðu þrúgað undir sig og kreistu í helgreipum. Skilningur Gísla á þessu tvennu var ljós og glöggur þessi árin. Þess vegna lofsöng hann frelsið í kvæðum sínum, en risti níð afturhaldi og harðstjórn. jafnt í bundnu máli og lausu. 4 Æviferill Gísla Brynjólfssonar er ljóst dæmi þess, hversu hæfi- leikamenn, sem miklar vonir standa til, geta einangrazt og forpok- azt, ef þeir slitna með öllu úr tengslum við þjóð sína og lífsbáráttu hennar. Hér er ekki rúm til að rekja sögu Gísla eða gera grein fyrir skáldska]) hans í heild. Þó er ekki hægt að ljúka orðum þessum, án þess að drepa á fátt eitt. til fyllra skilnings á manninum og lífs- viðhorfi hans. Að norrænunámi loknu, — en Gísli lauk aldrei prófi — tók hann að fást við fornfræðarannsóknir og dvaldist jafnan í Kaupmanna- höfn. Embættislaus var hann lengi fram eftir ævi, og mun hafa búið við fremur þröngan kost. Kosinn var Gísli þingmaður Skag- firðinga árið 1859, og var það til 1863. Orð er á því gert, að hann hafi verið allra manna mælskastur og snjallastur í ræðustóli. Sveinn Skúlason, samþingsmaður hans, segir svo frá, að þegar von var á að Gísli héldi ræðu, fylltust áheyrendasætin óðara af fólki, sem annars lét aldrei sjá sig í þingsölum. Komu þá jafnvel ýmsar frúr og yngismeyjar bæjarins, ekki af áhuga á stjórnmálum, heldur til að hlýða snjöllum málflutningi sér til skemmtunar. Eitt er það frá þingmannsárum Gísla, sem vel má á loft halda. Það er afstaða hans til bænaskrár nokkurra Þingeyinga um full- komið trúbragðafrelsi. Um nrál þetta urðu mjög harðar deilur, og töldu margir þingmenn, að bænaskrá þessi væri hinn ógurlegasti vottur um spillingu aldarfarsins, og að allt væri á hraðri leið norður
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.