Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Qupperneq 138

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Qupperneq 138
128 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR og Ásgrímur Jónsson, og þessir málarar eru nú óumdeildir af al- menningi. Síðan hafa margir lagt inn á sömu braut með misjöfnum árangri, en einkum er það viss hópur hinna yngstu manna, sem orðið hefur fyrir nokkru skilningsleysi og jafnvel aðkasti. Þessir ógæfu- sömu málarar eru ýmist kallaðir abstrakt, módernistar eða klessu- málarar. En þar sem ekkert af þessum orðum sýnir fyllilega, hvað um er deilt, verða þau ekki nánar til umræðu hér. Þó mun vera rétt að gera nokkra grein fyrir orðinu abstrakt, sem hefur festst við sum seinustu afbrigði nútíma listar. Abstrakt er dregið af latneska orðinu abstrahere, sem merkir að draga frá, á íslenzku hefur það verið þýtt hugsað, ímyndað, einangrað eða eitthvað slíkt. Abströkt list líkir ekki eftir náttúrunni, en vill tjá abströkt geðhrif með aðstoð abstraktra forma og lita án tengiliðs við ytra borð veruleikans. Listaverkið á ekki að vera eftirlíking neins, heldur samstæð heild, sem lifir í sjálfri sér. Þekktustu brautryðjendur abstraktrar listar eru þeir Kandinsky, Klee, Masson og Miro. Man Ray og Moholy-Nagy hafa gert abstraktar ljósmyndir, svokallað fótógramm, og einnig hafa verið framleiddar abstraktar litkvikmyndir. Þannig er okkur kennt, en allir vita að málverk er hlutrænn, áþreifanlegur veruleiki („con- crete“) hvort sem það er vel eða illa gert, með eða án hlutartákns, og það, sem gefur mynd listrænt gildi, byrjar ávallt þar sem það líka endar, í mannlegri skapandi hugsun og eiginleikum. Mynd er listaverk því aðeins að þessir eiginleikar búi .í hlutrænum veruleika hennar. Sennilega hafa myndir verið gerðar síðan maðurinn varð til, en ef þessa skapandi eiginleika vantar eru þær ekki taldar til listaverka. Þar getur verið urn að ræða eiginleika annars en þess sem mvndina gerði, augljóst getur einnig verið að málarinn hafi fyrst og fremst haft í huga að stæla ytra borð veruleikans, útlínur fjalls eða annars hlutar, og að endurskapa verðmæti sem eru óskyld hlutrænu verðmæti myndarinnar, friðsælan dal, ástfanginn fugl á tjörn, fjall með sæluríkum endur- minningum og góðu veðri, ímynd þess sem er þægilegt eða hetjulegt, verðmæti, sem hafa ekki æðra gildi í málverki en í Ijósmynd. Þeir menn eru til sem halda að á hnignunarskeiði grískrar menningar hafi verið búið að leysa þann vanda, hvernig gera skuli ,,fallega“ mynd. Misskilningurinn hjá þeim er slíku halda fram virðist fólginn í því að þeir álíta að myndlist sé alltaf byggð á sömu forsendum en ekki í tengsl-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.