Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Page 139

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Page 139
MYNDLIST 129 um við önnur mannleg viðfangseíni á hverjum tíma. Eitt af hnignunar- einkennum grískrar menningar var það, að mynd hafði fengið svo arf- gengt vanaform að rúm fyrir nýjar hugmyndir og tjóningarmöguleika var ekki fyrir hendi, enda ekki grísk fornmenning lengur. Myndhöggv- arinn Bertel Thorvaldsen gerði þó löngu seinna eftirlíkingu grískrar myndlistar. En það er ekki hægt að endurskapa forna menningu, fornar rnyndir, þannig að þær flytji með sér hið upphaflega menningargildi sitt. Tjáning og listform hinna ýmsu tíma eru mjög ólík og misjöfn að innihaldi og gæðum. Tíminn heldur áfram, og í kjölfari hans er meira og minna af listum með sérstæðum einkennum er ekki hefðu skapazt við önnur skilyrði en einmitt þau sem voru fyrir hendi. Þarinig hefur listamaður- inn orðið nokkurskonar brennipunktur samtíðar sinnar á hinum ýmsu menningartímabilum, auga heimsins, næmur fyrir umhverfi sínu og fólkinu í kringum sig. Við erum hluti af náttúrunni og þær hugmyndir sem við gerum okk- ur um náttúruna eru einnig hluti af okkur sjálfum. Mannleg hugsun á sér rætur í hlutrænum veruleika sem í upphafi hefur einnig sett hana af stað. Frá upphafi mannlegrar skynsemi hafa spurningar um afstöðu skoðandans og veruleikans, mannsins og umhverfisins, hugsunarinnar og hlutarins, verið viðfangsefni heimspekinga og vísindamanna, og svo er ennþá. Listamenn hafa þá sérstöðu að þeir byggja verk sín á öðrum forsendum en heimspekingar og vísindamenn, þó margt sé svipað með þróun hugmynda og jafnvel tilfinninga uppfinningamannsins og listamannsins. Þar sem forsenda eða staðreynd vísindamannsins er ef til vill ljóshraðinn, er staðreynd listamannsins kannski venju- legur eða óvenjulegur steinn sem hann hefur fundið. Honum finnst að hægt sé að gefa steininum skarpara horn hér, mýkri ávala þar, fegurri heild. Ef honum nægir það ekki eingöngu, gerir hann ef til vill um leið mynd af guði sínum eða öðru sem honum kann að vera hugstætt, og steinninn heldur áfram eftir að verkinu er lokið að sýna það sem manninum var hugleikið. Af náttúrunni hefur maðurinn sjálfsagt mjög snennna lært hrynjandi: það sem endurtekur sig með ákveðnu millibili, flóð og fjara, hjartaslög, fótatak o. fl. Snemma hefur hann einnig lært í myndum sínum og dansi að gefa hrynjandinrií fjölbreytni, leika sér með hana, verða herra hennar, gerandi og þol- Timarít Máls og menningar, 1.—2. h. 1950 9
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.