Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Side 141

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Side 141
MYNDLIST 131 hverjum „isma“ eða reglum, sem mundu leysa „gátuna“ ef þær væru lagðar á borðið. Þetta er þó ekki svo og hefur aldrei verið. Umfram þær erfðir sem menning yfirleitt hefur að farvegi eru slíkar reglur ekki til. Það hefur sýnt sig að listamenn eru beztir með óbundnar hendur, frjálsir gagnvart gömlum og nýjum hefðum, — en kyrrstaða virðist ósamræmanleg eðli náttúrunnar. Nú á tínium er algengt að myndlist sé misskilin vegna þess að annað lífsform, önnur öld en sú sem við lifum á, er tekið of hátíðlega og met- ið á kostnað þess sem veriÖ er að skapa. Aður fyrr breyttist lífsform- ið miklu hægar og misskilningur af þessu tagi því sjaldgæfara fyrir- brigði. Fyrir aldamótin síðustu finnum við gott nútíma dæmi um þetta í lífsstarfi franska málarans Cézanne og þeirri staðreynd að myndir hans voru almennt ekki teknar „alvarlega11, að blaðadómurum fund- ust þær Ijótar og líkastar því sem börn gera þegar þeim eru gefnar litkrítir, og kunna sér ekki hóf eða læti. Hann var orðinn aldraður maður þegar augu manna opnuðust fyrir verðmætunum sem mvndir hans geyma, en síðan hafa þær almennt verið lagðar til grundvallar því sem kurteislega má telja „fagra“ myndlist, og sennilega af ástæðum svipuðum þeim sem um getur í sambandi við Bertel Thorvaldsen. I dag er algengt að þeir, sem mikið mála og selja af myndum, máli líkt og Cézanne gerði, þó þeir séu ólíkir honum að hæfileikum eins og frekast má veröa. Myndir Cézanne hafa á þeim 44 árum sem liðin eru síðan hann dó reynzt heppilegri til að leggja undir sig heiminn en her- sveitir Frakklands til að verja sín eigin landamæri. Mynd er þrátt fyr- ir allt ennþá heppileg til þess að breyta fólki: sjón þess á umhverfi sínu og fegurðarvitund þess. Listræn fegurð á sér rætur í mannlegu eðli, er háð eiginleikum þess. Hún er ekki náttúrufyrirbrigði eins og t. d. aödráttaraflið, og veröur ekki útskýrð fremur en tilveran sjálf. Fegurðarhugmynd- in er eins margbreytileg og mennirnir eru margir. Áhrif frá skýi, fjalli, bréfsnepli á gangstéttinni, malbiki götunnar, flókinni bygg- ingu blómsins, kvisti í loftinu eða í veggjum, geta hjálpaÖ til að skapa mynd sem er ekki af þessum hlutum. Allir vita að fjórum sinnum fjór- ir eru sextán — en hver skilur einn? Hver skilur manninn sem áður en sögur liófust lagaöi stein til samræmis við heimsmynd sína, trú og fegurðarvitund? Sá sem skilur hann hefur hæfileika til að skynja alla
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.