Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Side 163

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Side 163
UMSAGNIR UM BÆKUR 153 gerraanskra trúarbragða hafa greini- lega sýnt okkur þessa nauðsyn. I um- ræddri bók virðist mér þetta koma fram í því, að lýsing helgiathafna er nokkuð litlaus, gagnstætt goðsögnun- um: „Guðsþjónusta var með líkum hætti og hjá öðrum fornþjóðum. Var hún mestmegnis fólgin í fórnum, yfir- lestrum og bænahaldi" (bls. 256). Þróun og hnignun, glíma andans við ráðgátur tilverunnar, bylting, sigrar, afturför og ánauð í myrkri hjátrúar og kreddna skiptast á í þessari bók. En hvert stefnir? Miðar okkur fram á leið? I kenningum Krists hefir manns- andinn e. t. v. náð lengst í tilraunum sínum að skýra ráðgátur lífsins út frá guðstrúarsjónarmiði. En hvað hafa ját- endur Krists gert úr boðskap hans? Erum við ekki enn haldnir kreddum, h'kt og áar okkar fyrir 8—10 þúsund- um ára? Er ekki trúin enn á ný að stirðna í lögmálsfjötrum? Víkur ekki liið lifandi siðgæði fyrir köldum anda réttarins? Slíkar spurningar hlýtur Saga mannsandans að vekja hjá hugs- andi lesanda. Þeim mun höfundurinn láta hana svara í næstu bindum. Ef sleppt er nokkrum prentvillum, sem óhjákvæmilegar virðast í hverri ís- lenzkri bók, er frágangur ritsins allur hinn vandaðasti. Fyrir hann á útgef- andinn þakkir skildar. En um höfund- inn mun rit þetta verða óbrotgjarn minnisvarði, meðan íslenzk alþýða ann andlegum menntum. Matthías Jónasson Ari Arnalds: Minningar. HlaðbúS 1949. Það er auðséð að sjentilmaður hefur skrifað þessa bók. Frá síðum hennar stafar fágaðri framkomu manns, sem jafnframt alúðlegu viðmóti hefur mikla skapfestu til að bera. Annað verður lesanda einnig ljóst við lestur bókar- innar: við samningu hennar hefur fengizt vísindalega hugsandi höfundur, vanur skilmerkilegri framsetningu, enda er á orði haft að dómarinn Ari Arnalds hafi ekki hrapað að dómum sínum. Eitt er ótalið enn sem lesand- inn hlýtur að finna: höfundur hefur skáldskapargáfu og kann að beita henni svo að vel fari. Vitnar um það bygging bókarinnar, sem ekki er skrif- uð í venjulegum ævisögustíl, langdreg- in og full ómerkilegra aukaatriða, heldur fast mótaðir áhrifaríkir kapí- tular, tengdir saman með nærveru að- alpersónunnar. I bókinni eru þrír þætt- ir í sögubúningi, og fæ ég ekki betur séð en þeir sómi sér vel sem smásögur. Æskusaga Ara Arnalds er ekki ólík sögum margra ungra manna sem af fá- tækt brjótast til mennta, hann sleppur ekki svo mikið sem við kaflann um heilsuleysið. En þessi saga er öll mjög persónuleg og við lestur hennar skilst manni hvers vegna þessi fátæki óþekkti piltur var svo gæfusamur að eignast vini sem gátu og vildu styðja hann: þeim hefur ekki geðjazt síður að mann- inum en lesendum að bók hans. Fróðlegustu kaflarnir í þessum minn- ingum eru um skilnað Norðmanna og Svía og Landvarnartímabilið. Höfund- ur átti því láni að fagna að vera í Nor- egi 7. júní 1905, og var auk þess blaða- maður, svo að hann átti aðgang að Stórþinginu þegar tekin var þar hin ör- lagaríka ákvörðun um að slíta sam- bandinu milli Noregs og Svíþjóðar. Það hvílir líka yfir þessu erindi stemn- ing sem maður finnur að höfundurinn
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.