Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Page 13

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Page 13
GUNNAR BENEDIKTSSON 219 aðs unglings, sem skildi ekki, að hið eina og sanna réttlæti er fólgið í frelsi hinnar drottnandi stéttar til þess að hafa almúgann að ginningar- fífli sínu. Stefnuskrá Gunnars er því alls ekki neitt sérstakt fyrirbæri og allra sízt á árunum fyrir heimsstyrjöldina fyrri, því að þá lifði borg- arastéttin í sælli fávizku um það, sem í vændum var. Þá gerðu helztu fulltrúar hennar þær kröfur til sjálfra sín og samtíðar sinnar að upp- ræta hleypidóma, en boða umburðarlyndi og lýðmenntun. íslendingar voru fátæk þjóð og höfðu háð harða sjálfstæðisbaráttu, og oftast stað- ið sameinaðir í henni bæði yfirmenn og undirgefnir, af því að baráttan fyrir landsréttindum var um leið hagsmunabarátta allra stétta í land- inu. Á yfirborðinu virtist ríkja dásamlegt sakleysisástand í íslenzku þjóðlífi og forráðamenn þjóðarinnar voru flestir málsvarar frjálslyndis og réttlætis á öllum sviðum. Þá á auðvaldið ekki marga talsmenn hér á landi. Ágúst H. Bjarnason reisir því níðstöng í riti sínu, Yfirlit yfir sögu mannsandans, Karl Finnbogason í landafræðinni, sem börnum og unglingum var kennd, og Guðmundur Finnbogason berst fyrir mennt- un alþýðunnar. Þá virðist kirkjan meira að segja hafa verið í lifandi snertingu við fólkið og þrár þess, því að Gunnar Benediktsson segir á einum stað: „Það er margt, sem til þess bendir, að aldrei í allri sögu mannkynsins hafi nokkurt ríkisverndað trúarbragðafélag staðið í jafn- innilegu sambandi við dýpstu menningarhræringar þjóðarinnar og bar- izt fyrir þeim af jafnfölskvalausri einlægni og þjóðkirkja íslands á tveimur fyrstu tugum þessarar aldar,“ og Gunnar gekk í þjónustu þessa heimsins undurs. En mannlífið stendur ekki í stað. Þriðji áratugurinn rann upp með kreppum og góðærum, hagsmunaárekstrum og stétta- baráttu. Á styrjaldarárunum hafði fyrsta verulega auðstéttin myndazt á íslandi, og hún krafðist þess, að guð væri í sínum hópi og leikir og lærðir lofuðu sig og vegsömuðu. Þegar svo var komið, skarst lderkur- inn í Saurbæ úr leik. Hann gekk í þjónustu kirkjunnar til þess að sið- bæta fólkið og lina þjáningar þess með fortölum og fyrirbænum, en kemst að raun um, að lýðurinn hefur ekkert slæman mann að geyma, sem þarfnast endurbóta, heldur þjóðfélagsbyggingin. Hún er andlega heilsuspillandi og þarfnast sömu aðgerða og leiguhjallur í fátækra- hverfi. Hann kemst einfaldlega að þeirri staðreynd, „að það skipulags- form, sem átti við framleiðsluhætti 18. aldar og barizt var fyrir að koma í framkvæmd á 19. öld, hlýtur nú með öllu að vera úrelt, jafnvel
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.