Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Side 15

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Side 15
GUNNAR BENEDIKTSSON 221 verið rödd hrópandans í eyðimörkinni, því að ég efast um, að nú geti ástsælli kennimann á íslandi. Sem rithöfundur hefur Gunnar Benediktsson verið fjöllyndur eins og sagt var um Snorra Sturluson. Hann hefur rithöfundarferil sinn sem sagnaskáld, fyrst í stað hálfrómantískt, en síðar raunsætt í meira lagi. Skáldsagan Anna Sighvatsdóttir, sem út kom 1929, er sárnöpur ádeila á ríkjandi þjóðfélag, en með þeirri bók mun Gunnar hafa komizt að raun um, að söguformið var honum ekki hentugt til þess að hafa áhrif á fólkið og kenna því að þekkja umhverfi sitt og mannlífið. Hann hverfur því að miklu leyti frá skáldsagnagerð um leið og hann kveður prestskapinn, en snýr sér að samningu ævisagna og ritgerða um sam- tíðarfyrirbæri. Hann kveður þó ekki fagurfræðina að fullu, því að eftir 1940 hefur hann sent frá sér bæði skáldsögu og leikrit. Sem ævisagna- höfundur hefur hann ekki valið sér smá viðfangsefni, söguhetjur hans eru Jesús Kristur og Jósef Stalin. Ýmsir höfðu orðið til þess að rita ævisögur þessara manna úti í hinum mikla heimi á undan Gunnari Benediktssyni, en hann sættir sig ekki við að þýða neitt af þeim verk- um á þjóðtungu vora. Gunnar lítur aldrei hlutina gegnum annarra gler, heldur verður hann að skoða þá eigin sjónum. I bókinni um Stalín segir hann: „íslendingum verður það ekki nóg að fá æviatriði hans sögð í íslenzkum orðum, en séð erlendum augum og metin frá erlendu sjónarmiði. Það þarf að virða hann fyrir sér undir áhrifum íslenzkra viðhorfa og innan íslenzkra sjónbauga.“ Þetta er hið sígilda viðhorf öndvegismanna íslenzkrar menningar. Við höfum verið þjóð með sterk- um sérkennum, af því að ágætustu menningarfrömuðir vorir hafa sam- þýtt erlend menningarfyrirbæri íslenzkum aðstæðum. Það er ekki fyrr en á síðustu áratugum, að íslenzk yfirstétt er orðin svo rótslitin, að hún metur ekki framar vandamálin frá íslenzkum sjónarhóli. Viðhorf Gunnars, þegar hann ritar um bóndann í Kreml, þennan mikla oddvita sveitar sinnar, er einn af sterkustu þáttunum í starfi hans sem rithöfundar. í ræðum sínum og ritgerðum er hann að kenna oss að þekkja samtíð vora og skýra fyrir oss eðli hennar frá íslenzkum bæjardyrum séð. Hann er gæddur ríkri siðgæðisvitund þess manns, sem velur sér kennimannlegt embætti á unga aldri af sannleiksþrá. Hann telur sig kommúnista, en guðlastar svo gegn fræðum þeirrar stefnu með því að segja, að sér hafi alla tíð legið mjög í léttu rúmi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.