Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Side 76

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Side 76
282 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR um árangri í að spilla og afvegaleiða smekk almennings. Hvergi er fólk verr statt að þessu leyti en á íslandi, þar sem listræn uppfræðsla æsk- unnar fer að mestu fram í kvikmyndahúsum, sem sýna lítið annað en hratið úr skál amerískra kvikmyndaframleiðenda. Um þetta býst ég við að Eiður Bergmann og hans félagar geti verið sammála. En það er undarleg mótsögn að jafnframt heimta þeir að listaverk séu gerð fyrir þennan smekk. Ef til vill gætu þeir svarað því til að smekkur fram- sækinnar æsku sé annar og betri en smekkur „úrkynjaðra afturhalds- seggja“. En því miður held ég að lítill hluti jafnvel framsækinna æsku- manna á íslandi hafi nokkurn listasmekk. Það er hlutverk listamanna að stuðla að því að sá smekkur skapist. * Menn segja um nútímaljóð: Þetta er óskiljanleg þvæla, þið eruð bara að gera ykkur merkilega með því að raða saman orðum sem ekki eiga saman, osfrv. Og þegar þeir hafa kveðið upp þennan úrskurð er þeirra afstaða ráðin í eitt skipti fyrir öll. Hér liggur mikil hætta falin. Ég vil biðja ykkur, kæru lesendur, hvað sem ykkur kann að vera sagt, að hafa það í huga að varla nokkurt sæmilegt skáld yrkir myrkt til þess að yrkja myrkt. Jafnvel ekki surrealistarnir gerðu það. Hins vegar dettur mér ekki í hug að halda því fram að myrkt kvæði sé tvímælalaust gott kvæði. Öðru nær. Stundum getur komið fyrir að ekkert er eftir þegar maður er búinn að brjóta kvæði til mergjar. Þannig er því til dæmis ekki ósjaldan farið um dróttkvæði, því að þess ber að gæta að ekki að- eins nútímaskáld liafa ort myrkt. Það er að vísu ergilegt að fá ekkert fyrir snúð sinn. En ég vil ráðleggja ykkur að hætta á það. Annað væri ykkur ekki samboðið, arfþegum íslenzkra bókmennta. Islenzkar bók- menntir úa og grúa af þessum myrku kvæðum. En hvílíkar gersemar eignast ekki sá maður sem nennir að brjótast gegnum t. d. Völundar- kviðu, kvæði Gríms Thomsens. Ég hygg að íslenzkir lesendur sem þekkja bókmenntir okkar meira en á yfirborðinu ættu að standa mun betur að vígi gagnvart nútímaljóðum en erlendir, vegna þessara sér- kenna bókmennta okkar. I öðru lagi er þessi óskiljanleiki oft ekki annað en þjóðsaga: það er nú einu sinni viðurkenndur „sannleikur“ að nútímaljóð séu óskiljanleg og þá skulu þau vera það hvað sem tautar og raular. En oft eru þau í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.