Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Page 79

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Page 79
TIL VARNAR SKÁLDSKAPNUM 285 (órímuð) Ijóð vegna þess ég álít það sem einkanlega aðgreinir ljóð frá venjulegum prósa sé ekki formið í þröngri merkingu (rím, hrynj- andi), heldur er aðferð ljóðskálds í höfuðatriðum önnur en aðferð prósahöfundar, jafnvel þó sá fyrrnefndi skrifi í óbundnu máli. Baude- laire orti um miðja 19. öld poémes en prose. Síðan hafa allar aðrar þjóðir gert það. Hvers vegna skyldu Islendingar ekki geta talað um óbundin ljóð eða ljóð í óbundu máli? 2) Vel má vera að í framtíðinni verði litið á rímuð ljóð og órímuð sem tvö jafnrétthá form. Þá mundi engum detta í hug að dæma órímuð ljóð (hvaða heiti sem þeim yrði nú gefið) vegna þess að þau séu ekki rímuð ljóð, frekar en mönnum dett- ur nú í hug að fordæma skáldsögu vegna þess að hún er ekki ljóð. Það getur gefið nokkra bendingu í þessum efnum að lengi vel þótti ekki hæfa að skrifa leikrit nema í bundnu máli, og fyrstu leikrit í óhundnu máli voru ekki álitin leikrit, heldur hin mesta ósvinna. Nú eru leikrit viðurkennd leikrit hvort sem þau eru í bundnu máli eða óbundnu. Skoðunin um mikilvægi brageyrans og rythmans er reyndar skyld hinni aflóga stefnu þeirra sem vildu gera skáldskapinn að nokkurs kon- ar tónlist. Hljómur orðanna var þeim skáldum allt og eitt. Ég þarf ekki taka það fram að þessi stefna á sér nú fáa formælendur, það fer alltaf illa þegar menn rugla saman reitum listgreinanna. Ef áhrif ljóða nálg- ast stundum áhrif tónlistar þá er það eftir öðrum leiðum og þó að skáld geti lært af tónlist þá mega þau samt ekki gleyma því að ljóð er gert af orðum en ekki hljómum. Skáld getur í ljóði notað assósíasjónir og endurtekningar og allúsjónir, meira að segja stef og tilbrigði svo að minni á tónlist, en auðvitað kemur þetta fram í orðum, efni ljóðsins, en ekki hljómum, efni tónverksins. Meira að segja bygging Ijóðs í heild getur minnt á byggingu tónverks. Eliot hefur kannski komizt lengst í að byggja ljóð sín eftir nokkurs konar tónlistarformi, sérstaklega Four Quartets.1 1 Sbr. um þetta Gunnar Ekelöf, Sjalvsyn í Poeter om poesi, Stockholm 1947, bls. 118—119: . . . en form som bl. a. arbetar med omtagningar, motivupprep- ningar och genomföringar, allusioner pá vad som varit eller skal komma, paralel- Iiter, liknelser ... Einnig Helen L. Gardner, Four Quartets: A Commentary í T. S. Eliot ed. by B. Ilajan, London MCMXLV: In fact, Mr Eliot has invented for himself, as the vvord
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.