Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Side 91

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Side 91
UM GERPLU 297 bræður og konung þeirra, Ólaf hinn digra Haraldsson. Garpurinn Þor- geir sem haldinn er „óstýrilegri fýst þeirrar frægðar sem hlýst af að vega menn og ráða fyrir heiminum“, bjargfastur í trú sinni á þann drengskap einan að láta aldrei „þá skömm af sér spyrjast að kjósa frið ef ófriður var í boði“. Skáldið Þormóður sem sveiflast á milli ást- kvenna sinna tveggja, hinnar björtu og hinnar dökku, eins og á milli andstæðra skauta, en setur þó ofar báðum þá köllun sína að hefna svarabróður síns og yrkja þeirn konungi lof sem einn var svo hjarta- prúður að Þorgeir gæti léð honum fylgd sína. Og konungurinn, Ólafur hinn digri, „uppfæddur á skipum úti og tamdur við starf raufara frá blautu barnsbeini11, og „kunni í aungum vanda utan tvö úrræði, var annað skírn en hitt morð“. Eg skal ekki telja upp fleiri persónur bókarinnar, en þær eru Iieill heimur, fjölbreyttur og iðandi af lífi. I því sambandi er það algert aukaatriði hvort persónurnar eru líkar nöfnum sínum í fornsögum eða ekki. Ég þykist vita að sumum komi þær nokkuð ókunnuglega fyrir sjónir í fyrstu, þyki illa farið með fræga garpa. Allar líkur eru til að menn verði ekki sammála um þessa bók fremur en aðrar bækur Hall- dórs. Þórður jómsvíkingur strútharaldssonaskáld segir í Gerplu: „Svo fer konúngum jafnan sem rökkum grimmum, að þá leggjast þeir á hrygginn er menn klóra þeim kviðinn: er sá hlutur skálda“. Þennan hlut skálda hefur Halldór Laxness aldrei kosið sér, hvorki gagnvart lesendum sínum né frægum hetjum. Persónur hans verða að lifa sínu lífi hvað sem fyrirmyndum líður. Þær lúta lögmáli verksins sjálfs, eru rökstuddar og rökréttar, með lífsþrótti sínum og áhrifavaldi örlaga sinna flytja þær boðskap höfundar. Sá boðskapur verður ekki endur- sagður hér til neinnar hlítar, hann er margþættari en svo að honum verði komið fyrir í fáum orðum; til þess að hafa hans full not dugir ekkert minna en að lesa bókina sjálfa; mikið skáldrit er ekkert reikn- ingsdæmi sem hægt er að leysa með einni formúlu. Þó að Gerpla sé að vissu leyti ádeila á hetjurómantík íslendinga- sagna, andhverfa þeirra og spéspegill, þá er það ekki megintilgangur bókarinnar. Gerpla er saga um fánýti hetjuhugsjónar sem þekkir engin rök nema sannyrði sverða, enga frægð nema þá sem unnin er með manndrápum; hún er saga um landstjórnarmenn sem afla sér auðs og valda með ófriði og ofbeldi, ófriði sem beinist framar öllu gegn þegn-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.