Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Page 91

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Page 91
UM GERPLU 297 bræður og konung þeirra, Ólaf hinn digra Haraldsson. Garpurinn Þor- geir sem haldinn er „óstýrilegri fýst þeirrar frægðar sem hlýst af að vega menn og ráða fyrir heiminum“, bjargfastur í trú sinni á þann drengskap einan að láta aldrei „þá skömm af sér spyrjast að kjósa frið ef ófriður var í boði“. Skáldið Þormóður sem sveiflast á milli ást- kvenna sinna tveggja, hinnar björtu og hinnar dökku, eins og á milli andstæðra skauta, en setur þó ofar báðum þá köllun sína að hefna svarabróður síns og yrkja þeirn konungi lof sem einn var svo hjarta- prúður að Þorgeir gæti léð honum fylgd sína. Og konungurinn, Ólafur hinn digri, „uppfæddur á skipum úti og tamdur við starf raufara frá blautu barnsbeini11, og „kunni í aungum vanda utan tvö úrræði, var annað skírn en hitt morð“. Eg skal ekki telja upp fleiri persónur bókarinnar, en þær eru Iieill heimur, fjölbreyttur og iðandi af lífi. I því sambandi er það algert aukaatriði hvort persónurnar eru líkar nöfnum sínum í fornsögum eða ekki. Ég þykist vita að sumum komi þær nokkuð ókunnuglega fyrir sjónir í fyrstu, þyki illa farið með fræga garpa. Allar líkur eru til að menn verði ekki sammála um þessa bók fremur en aðrar bækur Hall- dórs. Þórður jómsvíkingur strútharaldssonaskáld segir í Gerplu: „Svo fer konúngum jafnan sem rökkum grimmum, að þá leggjast þeir á hrygginn er menn klóra þeim kviðinn: er sá hlutur skálda“. Þennan hlut skálda hefur Halldór Laxness aldrei kosið sér, hvorki gagnvart lesendum sínum né frægum hetjum. Persónur hans verða að lifa sínu lífi hvað sem fyrirmyndum líður. Þær lúta lögmáli verksins sjálfs, eru rökstuddar og rökréttar, með lífsþrótti sínum og áhrifavaldi örlaga sinna flytja þær boðskap höfundar. Sá boðskapur verður ekki endur- sagður hér til neinnar hlítar, hann er margþættari en svo að honum verði komið fyrir í fáum orðum; til þess að hafa hans full not dugir ekkert minna en að lesa bókina sjálfa; mikið skáldrit er ekkert reikn- ingsdæmi sem hægt er að leysa með einni formúlu. Þó að Gerpla sé að vissu leyti ádeila á hetjurómantík íslendinga- sagna, andhverfa þeirra og spéspegill, þá er það ekki megintilgangur bókarinnar. Gerpla er saga um fánýti hetjuhugsjónar sem þekkir engin rök nema sannyrði sverða, enga frægð nema þá sem unnin er með manndrápum; hún er saga um landstjórnarmenn sem afla sér auðs og valda með ófriði og ofbeldi, ófriði sem beinist framar öllu gegn þegn-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.