Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Side 111
UMSAGNIR UM BÆKUR 317 sem valda voveiflegum atburðum í Sálu- messu og gefa þar með til kynna van- þóknun sína á stefnu og fastheldnistrú fólksins. Að minnsta kosti fannst Einari bróður hann hafa brugðizt Einbúa, en duldi það undir kaldhryssingnum. Og þúfnakollarnir hlutu undan að láta kröf- um tímans, en með þeim gekk á leiðar- enda bóndinn á Bjargi, tengdasonur og andlegur arftaki gamla Brands. Hvað er eðlilegra en hollvættir jarðarinnar skynji betur en heimaalningar afdala- bæja, hvað henni hentar? — Ekki er þó efniviður fólksins í Heiðinni né Þrídöl- um yfirleitt lakari en annars staðar, öðrti nær. Þaðan koma skörungarnir, forystumennirnir, sem eiga eftir að leiða sveitunga sína frant á við til meiri menn- ingar og þarfari þroska, ef þeir bregðast ekki köllun sinni, ef til vill þjóðina alla. Gunnar Gunnarsson er aldrei nein smá- sál í frásögn. — En þeir, sem bregðast köllun sinni eða rísa öndverðir, snúast á hverfandi hveli og steypast fallandi fæti fyrir blæ örlaganna. Söguleg ttmgerð Sálumessu er yngri en Heiðaharms. Það leiðir af sjálfu sér. Hér finnum við betur lífshræringar sam- tíðarinnar utan að, en það er ekki fyrir- fólkið, rótgrónir óðalsbændur, eins og Oddttr á Bjargi, sem taka þar fyrstir við, heldur smælingjarnir, sem minnst eiga undir sér. Þrídælir voru aldrei fyrir að flíka stjórnmálaskoðunum sínum við ó- kunnuga, og lítið hefði þýtt að senda þangað blaðasnáp í fréttasnat. Sumir snúast öndverðir, þegar sími er lagður um sveitina, og fagna Reykjavíkurreið sunnlenzkra bænda 1905, þegar þeir heimtuðu af innlenda ráðherranum, að hann legði ekki síma til landsins. En þeir hinir sömu Þrídælir ttrðu fegnir að nota símann, þegar hann var kominn, — og er. þessi saga rattnar ekki með öllu óþekkt enn í dag. Allir Þrídælir standa sem einn maður með kröfunni um fullt sjálfstæði úr hendi Dana. Jafnvel gufan hún Elín gamla frá Haugi, melflugan, getspök þrátt fyrir roluháttinn, hefði ábyggilega sótt fast kjörstað, hefði hún lifað vorið 1944. Og það væri fróðlegt að vita, hvernig Þrídælir yfirleitt hefðu brugðizt við örri þróun nútímans, en ef til vill eig- ttm við eftir að sjá það í framhaldi Urð- arfjöturs. IV Loks skal vikið fám orðum að frá- gangi útgáfunnar. Hann er yfirleitt góð- ur. Þó eru nokkrar prentvillur, sem ég fann, án þess að ég væri nokkuð að leita þeirra. í XII. bindi: 166. bls., 10. línu að neðan söncL fyrir hönd; 192, línurugl neðst; 271, 6. I. a. n. vatssúpuna fyrir vatnssúpuna. — I XIII. bd. rakst ég á fleiri: 15., 10. a. n. jarðarinar fyrir jarð- arinnar; 40,13.—14. a. o. gengin f. geng- inn; 80,1. a. o. í heimi sér f. í heimi liér; 246, 11. a. o. hesbaki f. hestbaki; 302, 8. a. n. einkannlega f. einkanlega. Loks er ótalin versta villan, þegar bæjarnafninu Grind er breytt í Grund á 58. bls. (Grundar-Þorri i. Grindar-Þorri). Enn- fremur verður víst að skrifast á reikning prófarkalesara jöðursins f. jöðurins (88. bls., 11. a. o.), og væntanlega hópur skjólklœddra manna ... stikuðu á land f. stikaði á land (133. bls.), því að það var hópurinn, sem stikaði. — Hins vegai skil ég ekki, hvers vegna Þrídælir voru að efast um það, að tuttugasta öldin væri upp runnin, þegar ártalið byrjaði á 19.., heldur köllttðu það nítjándu öldina. 134. bls. Eg hélt sú málvenja væri ekki til í íslenzku.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.