Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Blaðsíða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Blaðsíða 111
UMSAGNIR UM BÆKUR 317 sem valda voveiflegum atburðum í Sálu- messu og gefa þar með til kynna van- þóknun sína á stefnu og fastheldnistrú fólksins. Að minnsta kosti fannst Einari bróður hann hafa brugðizt Einbúa, en duldi það undir kaldhryssingnum. Og þúfnakollarnir hlutu undan að láta kröf- um tímans, en með þeim gekk á leiðar- enda bóndinn á Bjargi, tengdasonur og andlegur arftaki gamla Brands. Hvað er eðlilegra en hollvættir jarðarinnar skynji betur en heimaalningar afdala- bæja, hvað henni hentar? — Ekki er þó efniviður fólksins í Heiðinni né Þrídöl- um yfirleitt lakari en annars staðar, öðrti nær. Þaðan koma skörungarnir, forystumennirnir, sem eiga eftir að leiða sveitunga sína frant á við til meiri menn- ingar og þarfari þroska, ef þeir bregðast ekki köllun sinni, ef til vill þjóðina alla. Gunnar Gunnarsson er aldrei nein smá- sál í frásögn. — En þeir, sem bregðast köllun sinni eða rísa öndverðir, snúast á hverfandi hveli og steypast fallandi fæti fyrir blæ örlaganna. Söguleg ttmgerð Sálumessu er yngri en Heiðaharms. Það leiðir af sjálfu sér. Hér finnum við betur lífshræringar sam- tíðarinnar utan að, en það er ekki fyrir- fólkið, rótgrónir óðalsbændur, eins og Oddttr á Bjargi, sem taka þar fyrstir við, heldur smælingjarnir, sem minnst eiga undir sér. Þrídælir voru aldrei fyrir að flíka stjórnmálaskoðunum sínum við ó- kunnuga, og lítið hefði þýtt að senda þangað blaðasnáp í fréttasnat. Sumir snúast öndverðir, þegar sími er lagður um sveitina, og fagna Reykjavíkurreið sunnlenzkra bænda 1905, þegar þeir heimtuðu af innlenda ráðherranum, að hann legði ekki síma til landsins. En þeir hinir sömu Þrídælir ttrðu fegnir að nota símann, þegar hann var kominn, — og er. þessi saga rattnar ekki með öllu óþekkt enn í dag. Allir Þrídælir standa sem einn maður með kröfunni um fullt sjálfstæði úr hendi Dana. Jafnvel gufan hún Elín gamla frá Haugi, melflugan, getspök þrátt fyrir roluháttinn, hefði ábyggilega sótt fast kjörstað, hefði hún lifað vorið 1944. Og það væri fróðlegt að vita, hvernig Þrídælir yfirleitt hefðu brugðizt við örri þróun nútímans, en ef til vill eig- ttm við eftir að sjá það í framhaldi Urð- arfjöturs. IV Loks skal vikið fám orðum að frá- gangi útgáfunnar. Hann er yfirleitt góð- ur. Þó eru nokkrar prentvillur, sem ég fann, án þess að ég væri nokkuð að leita þeirra. í XII. bindi: 166. bls., 10. línu að neðan söncL fyrir hönd; 192, línurugl neðst; 271, 6. I. a. n. vatssúpuna fyrir vatnssúpuna. — I XIII. bd. rakst ég á fleiri: 15., 10. a. n. jarðarinar fyrir jarð- arinnar; 40,13.—14. a. o. gengin f. geng- inn; 80,1. a. o. í heimi sér f. í heimi liér; 246, 11. a. o. hesbaki f. hestbaki; 302, 8. a. n. einkannlega f. einkanlega. Loks er ótalin versta villan, þegar bæjarnafninu Grind er breytt í Grund á 58. bls. (Grundar-Þorri i. Grindar-Þorri). Enn- fremur verður víst að skrifast á reikning prófarkalesara jöðursins f. jöðurins (88. bls., 11. a. o.), og væntanlega hópur skjólklœddra manna ... stikuðu á land f. stikaði á land (133. bls.), því að það var hópurinn, sem stikaði. — Hins vegai skil ég ekki, hvers vegna Þrídælir voru að efast um það, að tuttugasta öldin væri upp runnin, þegar ártalið byrjaði á 19.., heldur köllttðu það nítjándu öldina. 134. bls. Eg hélt sú málvenja væri ekki til í íslenzku.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.