Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Side 54

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Side 54
44 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR iðja óþekkt — New York var háborg tækniþróunar, allt gekk fyrir vél- um og maðurinn var orðinn lítið annað en smáhjól í risavaxinni gull- kvörn. Þetta virtist óskiljanlegur heimur — allt of stór og ankanna- legur til að fá nokkurn botn í hann. En García Lorca var skáld — hann kunni að skoða. Lítill hnokki hafði hann vegna veikinda orðið að sitja hjá og horfa á önnur börn leika sér. En honum var það nóg. Hrynjandin í leik þeirra náði sál hans og varð honum efni í sjónleiki, síðar listræn ljóð. Mörg fegurstu ljóð hans eru lýsingar á börnum að leik, barnasöngvar eða viðtöl við börn. Ungur maður berst hann inn í hringiðu erlendra liststrauma. En hann sogast ekki í kaf; hann skyggnist í barm sér, stendur fastur fyrir eins og klettur, öldurnar brotna á honum, en brjóta hann ekki, og hann hirðir úr brek- anum allt, sem ósvikið er, en leyfir hinu að fljóta hjá. Eins fer hann nú að í New York. Hann gengur um og athugar, reynir að átta sig á þessum undarlega heimi, spinnur Ijóðþræði úr einstökum áhrifum og safnar siðan þráðunum saman. En það er ekki auðvelt. Hann verður að smíða sér bæði form og nýtt mál, nýjan tjáningarhátt — líkt og Laxness, þegar hann samdi Atómstöðina. Og lausnin varð eins konar heimabruggaður súrrealismi, en ytra form Ijóðanna var eiginlega hreinn andalúsíubúi í erlendum fötum, nýjum og nýjum frá degi til dags. García Lorca hraus hugur við þessum vélræna heimi: „New York er Senegal með vélum,“ sagði hann síðar í viðtali við spænska hefðarkonu, sem dáðist mjög að öllu þar vestra. Athygli hans beindist, eins og ávallt, fyrst og fremst að mönnunum, mannlegum örlögum. Honum fannst stórborgarmúgurinn rótlaus, einmana, óttasleginn og úr jafnvægi. Vélarnar drottnuðu, en náttúran og lífið voru lítilsvirt. Og hann heyrir náttúruna og lífið hrópa á hefnd, hrópa dauða yfir þennan óskapnað, sem heldur þeim undir járnhælnum. Negrarnir verða honum tákn hins kúgaða lífs, sem krefst réttar síns, heimtir örlög sín í hendur vélanna og gerir þær að þjónum sínum. Hann reikar langstundum, ekki sízt á næturþeli, um negrahverfið, Harlem. Hann gengur framhjá gistihúsi, og fyrir dyrum úti stendur biksvartur beljaki í álappalegum einkennisbúningi dyravarðar. Þar sér García Lorca konung negranna kominn, og hann yrkir til hans merkilegt kvæði: „Óður til konungsins í Harlem“ (Oda al rey de Harlem). García Lorca þreytir stöðugt leit að sannri lífskviku í þessum kraumandi kjötkatli, en
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.