Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Page 54

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Page 54
44 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR iðja óþekkt — New York var háborg tækniþróunar, allt gekk fyrir vél- um og maðurinn var orðinn lítið annað en smáhjól í risavaxinni gull- kvörn. Þetta virtist óskiljanlegur heimur — allt of stór og ankanna- legur til að fá nokkurn botn í hann. En García Lorca var skáld — hann kunni að skoða. Lítill hnokki hafði hann vegna veikinda orðið að sitja hjá og horfa á önnur börn leika sér. En honum var það nóg. Hrynjandin í leik þeirra náði sál hans og varð honum efni í sjónleiki, síðar listræn ljóð. Mörg fegurstu ljóð hans eru lýsingar á börnum að leik, barnasöngvar eða viðtöl við börn. Ungur maður berst hann inn í hringiðu erlendra liststrauma. En hann sogast ekki í kaf; hann skyggnist í barm sér, stendur fastur fyrir eins og klettur, öldurnar brotna á honum, en brjóta hann ekki, og hann hirðir úr brek- anum allt, sem ósvikið er, en leyfir hinu að fljóta hjá. Eins fer hann nú að í New York. Hann gengur um og athugar, reynir að átta sig á þessum undarlega heimi, spinnur Ijóðþræði úr einstökum áhrifum og safnar siðan þráðunum saman. En það er ekki auðvelt. Hann verður að smíða sér bæði form og nýtt mál, nýjan tjáningarhátt — líkt og Laxness, þegar hann samdi Atómstöðina. Og lausnin varð eins konar heimabruggaður súrrealismi, en ytra form Ijóðanna var eiginlega hreinn andalúsíubúi í erlendum fötum, nýjum og nýjum frá degi til dags. García Lorca hraus hugur við þessum vélræna heimi: „New York er Senegal með vélum,“ sagði hann síðar í viðtali við spænska hefðarkonu, sem dáðist mjög að öllu þar vestra. Athygli hans beindist, eins og ávallt, fyrst og fremst að mönnunum, mannlegum örlögum. Honum fannst stórborgarmúgurinn rótlaus, einmana, óttasleginn og úr jafnvægi. Vélarnar drottnuðu, en náttúran og lífið voru lítilsvirt. Og hann heyrir náttúruna og lífið hrópa á hefnd, hrópa dauða yfir þennan óskapnað, sem heldur þeim undir járnhælnum. Negrarnir verða honum tákn hins kúgaða lífs, sem krefst réttar síns, heimtir örlög sín í hendur vélanna og gerir þær að þjónum sínum. Hann reikar langstundum, ekki sízt á næturþeli, um negrahverfið, Harlem. Hann gengur framhjá gistihúsi, og fyrir dyrum úti stendur biksvartur beljaki í álappalegum einkennisbúningi dyravarðar. Þar sér García Lorca konung negranna kominn, og hann yrkir til hans merkilegt kvæði: „Óður til konungsins í Harlem“ (Oda al rey de Harlem). García Lorca þreytir stöðugt leit að sannri lífskviku í þessum kraumandi kjötkatli, en
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.