Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Side 87

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Side 87
OPIÐ LAND • LOKUÐ MENNING 77 sætið, af þeirri ástæðu, að hún er næst okkur, af því að hún er okkur kærust? Getum við skilið og metið aðrar þjóðir á sama hátt og okkar eigin þjóð? Því getur sannarlega virzt ófært verk að ætla sér að skilja og skil- greina menningu. Sennilega erum við dæmd til þess að búa einungis við hana án þess að þekkja hana. Hvað sem því líður verðum við samt að gera tilraun til hlutleysis og örlítils víðsýnis. Ekki þarf mikla skarpskyggni til að sjá, að undir því er framtíð menningar okkar að miklu leyti komin. Við getum hughreyst okkur við það (sé slíkt þá nokkur hughreysting), að öll verk mannanna fæðast og deyja undir merki efans. Engri spurningu verður til hlítar svarað. Allt okkar starf eru einungis frumdrög, sem við reynum að fága og bæta eftir beztu getu . . . án þess að því verði nokkurn tíma lokið. Þegar fólk býr í beinu eða óbeinu sambandi hvert við annað, nálgast sjónarmið þess og lífsviðhorf. Það verður fyrir gagnkvæmum áhrifum, þannig að oft er erfitt að greina í hve ríkum mæli maðurinn er gefandi eða þiggjandi. Það sem við oft álítum koma frá okkur sjálfum, eiga upptök sín í hugsun okkar, er ekki annað en ný útgáfa af gamalkunnu stefi. Hugsanalíf þjóðarinnar gengur í hring og sá hringur dregst ýmist saman eða víkkar. Menning er því í vissum skilningi kjarni skoðana og lífsviðhorfa, sem hafa þjappazt saman, sorfizt og fágazt af snertingunni og tekið á sig svipaðan blæ. Þjóðmenning er heild þeirra sérkenna, sem sameiginleg eru öllum þegnum tiltekinnar þjóðar; leiðarhnoða, sem hefur tekið ákveðna stefnu og rennur urn ómælisvegu tímans. En eins og persónugerð hvers einstaks manns er spunnin úr tveim þáttum, — því sem honum er eðlislægt og því sem umhverfið lætur honum í té, — eins er menningin bæði háð hugarfari þegna sinna og hverfulleik ytri aðstæðna. Hún á í sífelldri leit að jafnvægi milli þessara tveggja þátta. Hún er tilraun til aðlögunar milli hugmynda og veruleika. Þess vegna hlýtur hver menning að vera að einhverju leyti sveigjanleg: ein gerð (struktur) tekur við af annarri; hún hvarflar frá einni jafnvægisstöðu til hinnar, stöðugt í leit að haldbetri aðlögun. Ein spurning er þó flestum efst í huga, þegar reynt er að skilja eðli menningar: Hvernig er hægt að dæma um gildi hennar? Þessi spurning
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.