Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Page 87

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Page 87
OPIÐ LAND • LOKUÐ MENNING 77 sætið, af þeirri ástæðu, að hún er næst okkur, af því að hún er okkur kærust? Getum við skilið og metið aðrar þjóðir á sama hátt og okkar eigin þjóð? Því getur sannarlega virzt ófært verk að ætla sér að skilja og skil- greina menningu. Sennilega erum við dæmd til þess að búa einungis við hana án þess að þekkja hana. Hvað sem því líður verðum við samt að gera tilraun til hlutleysis og örlítils víðsýnis. Ekki þarf mikla skarpskyggni til að sjá, að undir því er framtíð menningar okkar að miklu leyti komin. Við getum hughreyst okkur við það (sé slíkt þá nokkur hughreysting), að öll verk mannanna fæðast og deyja undir merki efans. Engri spurningu verður til hlítar svarað. Allt okkar starf eru einungis frumdrög, sem við reynum að fága og bæta eftir beztu getu . . . án þess að því verði nokkurn tíma lokið. Þegar fólk býr í beinu eða óbeinu sambandi hvert við annað, nálgast sjónarmið þess og lífsviðhorf. Það verður fyrir gagnkvæmum áhrifum, þannig að oft er erfitt að greina í hve ríkum mæli maðurinn er gefandi eða þiggjandi. Það sem við oft álítum koma frá okkur sjálfum, eiga upptök sín í hugsun okkar, er ekki annað en ný útgáfa af gamalkunnu stefi. Hugsanalíf þjóðarinnar gengur í hring og sá hringur dregst ýmist saman eða víkkar. Menning er því í vissum skilningi kjarni skoðana og lífsviðhorfa, sem hafa þjappazt saman, sorfizt og fágazt af snertingunni og tekið á sig svipaðan blæ. Þjóðmenning er heild þeirra sérkenna, sem sameiginleg eru öllum þegnum tiltekinnar þjóðar; leiðarhnoða, sem hefur tekið ákveðna stefnu og rennur urn ómælisvegu tímans. En eins og persónugerð hvers einstaks manns er spunnin úr tveim þáttum, — því sem honum er eðlislægt og því sem umhverfið lætur honum í té, — eins er menningin bæði háð hugarfari þegna sinna og hverfulleik ytri aðstæðna. Hún á í sífelldri leit að jafnvægi milli þessara tveggja þátta. Hún er tilraun til aðlögunar milli hugmynda og veruleika. Þess vegna hlýtur hver menning að vera að einhverju leyti sveigjanleg: ein gerð (struktur) tekur við af annarri; hún hvarflar frá einni jafnvægisstöðu til hinnar, stöðugt í leit að haldbetri aðlögun. Ein spurning er þó flestum efst í huga, þegar reynt er að skilja eðli menningar: Hvernig er hægt að dæma um gildi hennar? Þessi spurning
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.