Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Síða 111
UMSAGNIR UM BÆKUR 101 ískri krítik eða draga upp aðra mynd af söguöldinni en þá, sem þeir hafa drukk- ið í sig með móðurmjólkinni. Á síðustu áratugum 19. aldar og á 20. öld hafa þó sagnfræðingar yfirleitt leitazt við að skapa sér aðra mynd og raunsærri af söguöldinni. Þá er fyrir alvöru farið að reyna að finna samhengi í sögu þjóð- veldistímans, gera sér mynd af þróun atvinnuhátta og þjóðfélagsskipunar. Mikið hefur áunnizt á þessu sviði, en mörg vandamál eru enn óleyst og verða sennilega sumar gátumar aldrei ráðnar með öruggri vissu. Samfara þessum rannsóknum hefur hin rómantíska skoð- un 19. aldar orðið að víkja, menn sjá ekki lengur tímabilið í rósrauðum hill- ingum, heldur í gráfölva hversdagsleik- ans. Ef til vill hafa sumir gengið of langt í hina áttina og ekki viljað koma auga á neitt annað en skuggahliðarnar. Það ber að telja til stórlíðinda í ís- lenzkri sagnfræði, er ungur sagnfræðing- ur, Bjöm Þorsteinsson, ræðst í að rita heildarsögu þessa tímabils. Viðfangs- efnið er geysivandasamt, úr umfangs- miklum heimildum er að vinna, og skoð- anir fyrri sagnfræðinga stangast oft í ýmsum meginatriðum. En Björn gengur að verkinu með elju og vinnugleði og fer sínar eigin leiðir, þegar því er að skipta. Einn höfuðkostur þessa rits er það, að höfundurinn lítur ekki á sögu ís- lands sem eitthvað alveg sérstakt, slitið úr tengslum við hina almennu þróun í Evrópu, en slíkt hefur viljað brenna mjög svo við hjá ýmsum hinna fyrri sagnfræðinga. Saga íslendinga verður hvorki á þessu tímabili né endranær skil- in nema með sífelldri hliðsjón af þróun- inni úti í hinum stóra heimi. Hitt er svo annað mál, að ýmislegt í atvinnuháttum, stjómarfari og menningu þróaðist á sér- kennilegan hátt úti á íslandi. Það er i samræmi við þessi vinnubrögð Björns, að hann lætur rit sitt ekki hefjast með upphafi íslandsbyggðar, heldur fjallar um það bil fjórðungur ritsins um sögu Evrópuþjóðanna og þá einkum germ- anska stofnsins áður en ísland fannst. Bókin hefst meira að segja á myndun sjálfrar jarðarkúlunnar. Margt er fróð- legt í þessum köflum, ekki sízt að því er snertir forsögu Norðurlandaþjóðanna og þá einkum Norðmanna, en höfundur leggur á það mikla áherzlu, eins og auð- vitað er rétt, að saga íslendinga á þjóð- veldistímanum verði alls ekki skilin án þess að hafa í huga allar þjóðfélagsað- stæður í Noregi, er landnámsmenn tóku sig þaðan upp. Þeir komu úr landi ætt- arríkja, þar sem höfðingjavald og trúar- brögð voru samvafin á óteljandi vegu, en víkingaöldin hafði þó komið af stað losi á þessu sviði að minnsta kosti í sumum hlutum Noregs. En dvöl hinna fyrstu kynslóða í nýju landi með ólíkum að- stæðum hlaut þó að valda miklum breyt- ingum, og hið nýja blandaðist hinu gamla á marga vegu. Hann rekur síðan siðaskiptin, er íslendingar tóku kristni og upphaf siðmenningar, ritlistar og ým- issa alþjóðlegra menningarstrauma, sem sigla í kjölfar kristninnar. Skoðanir Bjöms á áhrifum kirkjunnar á þróun höfðingjavalds á íslandi er eitt hið ný- stárlegasta í ritinu, en hann leggur á það megináherzlu, að kirkjustaðimir og þær margvíslegu tekjur er þeim fylgdu, hafi orðið helzta undirstaða höfðingjavalds- ins og átt meginþátt í þeirri stórfelldu röskun, sem varð á allri valdaafstöðu í landinu á 12. og 13. öld. Ýmsar höfð- ingjaættanna nota kirkjuauðinn í sína þágu og hef jast með því til auðs og vegs langt umfram aðrar. Það er ekki fyrr en
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.